|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Doanh nghiệp Mỹ tránh hợp tác làm ăn với gia đình Trump

17:48 | 19/05/2017
Chia sẻ
Trở thành tổng thống Mỹ có thể giúp việc kinh doanh của gia đình ông Trump và gia đình con rể ông thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thật có vẻ không như vậy khi giới thương nhân Mỹ từ chối hợp tác với hai tập đoàn này.
gioi thuong nhan my tranh hop tac voi gia dinh trump
Một góc của dự án căn hộ cao cấp One Journal Square ở thành phố Jersey, New Jersey. (Nguồn: Bloomberg)

4 tuần sau khi tổng thống Trump nhậm chức, các con trai của ông tổ chức một sự kiện thảm đỏ cho sân golf mới của họ với tên gọi Trump International Golf Club ở Dubai. Trong khi đó, Trump International Hotel ở Washington ký kết hợp đồng kinh doanh nhanh chóng với các quan chức ngoại giao nước ngoài, và Mar- a-Lago Club của tập đoàn Trump ở Florida thu về gấp đôi phí thành viên của khách hàng.

Tuy nhiên, 4 tháng kể từ khi Trump tiếp nhận Nhà Trắng, thay vì tìm cơ hội ký hợp đồng, nhiều quan chức và các doanh nghiệp tư nhân đang tránh hợp tác với tập đoàn Trump. Nguyên nhân là bởi các đối tác với gia đình Tổng thống Trump sẽ bị điều tra chi tiết.

Trong danh sách những hợp đồng thất bại có thể kể tới kế hoạch của tập đoàn Trump cho khách sạn Dallas. Nguyên nhân là vì đối tác của họ, ông Mike Sarimsakci có quá khứ phức tạp và có các nhà đầu tư là người Trung Đông. Những đối tác trước đây của tập đoàn Trump cũng bị điều tra lai lịch, nhưng thương vụ thường bị đổ vỡ sau khi các hợp đồng đã được ký kết.

Trong 3 tháng vừa qua, công ty bất động sản gia đình của Jared Kushner, con rể của ông Trump đã tiến hành ba dự án lớn trong khi bị truyền thông theo sát. Đầu tháng 5, chị gái của Kushner, Nicole Meyer thực hiện hội thảo đầu tư ở bốn thành phố ở Trung Quốc, hy vọng có thể huy động hơn chục triệu USD cho dự án ở thành phố Jersey.

Các phóng viên đã nhấn mạnh những hệ lụy có thể xảy ra vì động thái này, khiến gia đình Kushner phải đứng ra xin lỗi, sau đó đưa nhân viên của mình rời khỏi hội thảo. Mặc dù vậy, các bên thứ ba vẫn tiếp tục mà không có họ. Cho tới nay, chưa có nhà đầu tư nào của Trung Quốc tham gia vào dự án.

Cũng trong tháng 5, kế hoạch của tập đoàn Kushner trong dự án tái đầu tư vào tòa văn phòng rắc rối ở Manhantan với tập đoàn bảo hiểm AnBang của Trung Quốc đã thất bại, vì có thông tin rằng hợp đồng tái đầu tư bao gồm những thỏa thuận có lợi cho gia đình Kushner.

Ngoài ra, các thỏa thuận với thành phố Jersey cũng trở nên phức tạp hơn khi Charles Kushner, chủ tịch tập đoàn Kushner, nhận thấy dự án của mình bị ảnh hưởng bởi chính sách hạn chế nhập cư của ông Trump. Theo James Cox, giáo sư của trường đại học Duke (Mỹ), mong muốn hợp tác kinh doanh với hai gia đình Trump và Kushner đã giảm, sau khi khủng hoảng trong những tháng đầu của chính quyền mới lan rộng.

Theo Bloomberg, thị trưởng thành phố Jersey Steven Fulop từng là người ủng hộ gia đình Kushner. Tuy nhiên, gần đây ông công bố rằng sẽ phản đối yêu cầu tài trợ từ khu vực công cho dự án tòa nhà cao cấp mà Meyer muốn huy động vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc, One Journal Square. Năm 2015, các quan chức chính phủ và địa phương đã tạo ra hơn 90 triệu USD cho tập đoàn Kushner thông qua giảm thuế và trái phiếu với dự án tương tự. Gia đình Kushner cũng bất ngờ rút lui khỏi dự án phát triển 38,45 hecta đất, được gọi là Bayfront, ở thành phố Jersey.

Bà Brigid Harrison, giáo sư ở trường đại học Montclair State, nhận định đây là phản ứng chính trị đối với một tổng thống không được ủng hộ. “Theo quan điểm của Charlie Kushner, việc kinh doanh của ông phát triển rất tốt trước khi ông Trump có ý định tranh chức tổng thống. Tôi thông cảm với ông ấy. Kushner không mong trở thành bố của con rể ông Trump”, bà cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tranh luận rằng hai tập đoàn phải tự trách chính mình. Các tổ chức đạo đức phàn nàn rằng việc gia đình Trump và Kushner tự tạo khoảng cách trong kinh doanh của mình là không thích hợp và chính điều này gây ra vấn đề.

Các nhà chỉ trích lo ngại doanh nghiệp sẽ dùng cơ hội này để cắt hợp đồng với tập đoàn Trump và Kushner, hai tập đoàn gia đình quyền lực nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, động thái này vẫn chưa rõ ràng.

Dĩ nhiên, hai tập đoàn cũng đạt được những thành công nhất định, và có thể bù đắp cho những dự án thất bại. Các nhà chức trách Trung Quốc và Mexico đã thông qua thương hiệu mang tên Trump, và Cục Quản lý Dịch vụ Mỹ cho biết hợp đồng cho thuê khách sạn D.C của Trump có hiệu lực bất chấp lệnh cấm các quan chức được bầu cử giữ hợp đồng cho thuê đối với một tòa nhà liên bang.

Lyly Cao

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.