|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Doanh nghiệp muốn phá lời nguyền năng suất chỉ bằng 7% Singapore

22:10 | 23/03/2018
Chia sẻ
Năng suất lao động Việt Nam chỉ bằng 7% của Singapore vì thế các doanh nghiệp muốn phá bỏ lời nguyền này bằng đầu tư cho công nghệ.
doanh nghiep muon pha loi nguyen nang suat chi bang 7 singapore Năng suất lao động của Việt Nam kém hơn Trung Quốc 87%
doanh nghiep muon pha loi nguyen nang suat chi bang 7 singapore Những con số thực về năng suất lao động Việt Nam

Bảng xếp hạng BP500 - 500 Doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng năm 2018 do Vietnam Report công bố cho thấy tăng năng suất là chiến lược được doanh nghiệp Việt Nam quan tâm thứ 2 trong tốp 3 chiến lược hàng đầu đảm bảo phát triển thịnh vượng, bền vững.

doanh nghiep muon pha loi nguyen nang suat chi bang 7 singapore
Năng suất lao động là bận tâm lớn của các doanh nghiệp VN - Ảnh: N.BÌNH

Có đến 60% doanh nghiệp phản hồi họ sẽ tập trung tăng năng suất lao động, vượt qua mục tiêu cắt giảm chi phí của doanh nghiệp như trong năm 2016.

Đứng đầu mối quan tâm nhất của các doanh nghiệp vẫn là tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Tăng năng suất lao động đang ngày càng đóng vai trò quyết định đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên đây là vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam đang rất đau đầu.

Theo báo cáo của Tổng Cục thống kê, năng suất lao động của Việt Namchỉ bằng 7% năng suất lao động của Singapore, 17,6% của Malaysia và 36,5% của Thái Lan.

Mỗi lao động của Việt Nam chỉ có năng suất bằng 42,3% của Indonesia 56,7% của Philippines và đặc biệt là chỉ bằng 87,4% năng suất lao động của Lào.

Điều đáng lo hơn cả là chênh lệch về năng suất lao động giữa Việt Nam với các nước vẫn tiếp tục gia tăng.

Trong cuộc khảo sát, các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng để thúc đẩy tăng trưởng năng suất thì phải hướng tới phát triển công nghệ, trong đó, kết hợp giữa lực lượng lao động và công nghệ để đạt những hiệu quả tối ưu.

62,9% doanh nghiệp được hỏi nhận định đang thực hiện tự động hóa một số chức năng nhất định trong doanh nghiệp, 48,6% khẳng định đào tạo lực lượng lao động về cách thức sử dụng dữ liệu hoặc tăng cường công nghệ vận hành từ xa.

Gần 90% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng chính trách nhiệm xã hội sẽ là bậc thang để thuyết phục niềm tin của người tiêu dùng, cộng đồng.

Thứ hạng của các doanh nghiệp trong Bảng xếp hạng BP500 được đánh giá dựa trên các tiêu chí: hoạt động kinh doanh ổn định, hiệu quả, có tiềm năng tăng trưởng, đóng góp đáng kể trong việc tạo công ăn việc làm cho toàn xã hội và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng.

N.Bình