|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn lấp hồ Thành Công từng nói gì về bảo vệ thiên nhiên?

08:44 | 10/04/2017
Chia sẻ
Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) có vốn điều lệ hơn 644 tỷ đồng do ông Đào Ngọc Thanh làm Tổng Giám đốc, chính là chủ đầu tư và phát triển dự án khu đô thị Ecopark với mô hình thành phố xanh.
doanh nghiep muon lap ho thanh cong tung noi gi ve bao ve thien nhien
Quang cảnh hồ Thành Công (Ảnh: Mapio).
doanh nghiep muon lap ho thanh cong tung noi gi ve bao ve thien nhien Lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư: 'Bài toán với những lời giải được nói suông'
doanh nghiep muon lap ho thanh cong tung noi gi ve bao ve thien nhien Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

Báo chí vừa đưa tin tại một Hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đề xuất lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại khu tập thể Thành Công cũ thuộc diện cải tạo.

Vihajico là chủ đầu tư Ecopark

Tính tới thời điểm hiện tại, được biết Vihajico đầu tư và phát triển một dự án duy nhất là khu đô thị thương mại – du lịch Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên). Dự án được khởi công năm 2009 và bàn giao cho những khách hàng đầu tiên vào năm 2012.

Ecopark nằm ở phía Đông Nam Hà Nội, được bao quanh bởi sông Hồng và sông Đuống. Theo thông tin từ website Ecopark, khu đô thị này có quy mô gần 500 ha nhưng có hồ điều hòa 100 ha, diện tích công viên 10 ha. Ecopark được quảng cáo trở thành một khu đô thị sinh thái, một thành phố xanh.

Theo thông tin trên báo Đầu tư, ông chủ của dự án Ecopark nói về quyết định lập dự án Ecopark: "... Chúng tôi đã nhìn thấy hậu quả của việc chặt cây để xây nhà. Cái giá phải trả khi thiên nhiên nổi giận là vô kể. Chúng tôi quyết tâm phải giữ được vùng đất nông nghiệp, nhiều sông ngòi, cây xanh trong Ecopark. Sau khi xây dựng, cảnh quan được hoàn trả thiên nhiên một cách tối đa”.

Ai sở hữu Vihajico?

Theo thông tin từ Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia, Vihajico được thành lập ngày 19/8/2003, trụ sở chính tại Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vihajico đăng ký 68 ngành nghề kinh doanh, trong đó các ngành nghề chính có thể kể tới như Tư vấn đầu tư phát triển đô thị; Thiết kế quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, giao thông và cơ sở hạ tầng; Xây dựng các công trình dân dụng, môi giới kinh doanh bất động sản. Công ty có vốn điều lệ 644,26 tỷ đồng.

Vihajico được thành lập bởi 7 tổ chức và 2 cá nhân. Trong đó, 2 cá nhân gồm ông Thái Ngọc Hùng và ông Nguyễn Công Hồng. Hiện, ông Hồng không sở hữu cổ phần, ông Hùng nắm giữ 2% vốn điều lệ.

Trong 7 tổ chức sáng lập, Công ty Cổ phần Xây dựng Kiến trúc AA không còn sở hữu cổ phần tại Vihajico.

Cổ đông lớn nhất của Vihajico hiện tại là Công ty TNHH Duy Nghĩa, sở hữu tỷ lệ 54%. Cổ đông lớn thứ hai là Công ty TNHH Thương mại Phụng Thiên nắm giữ 20% vốn.

Ngoài ra, trong cơ cấu cổ đông, hai công ty gồm Công ty Nam Thanh và Công ty Nam Thành Đô đều do Công ty Thành Nam nắm giữ 51% vốn. Như vậy, Công ty Thành Nam và công ty có liên quan nắm giữ tổng cộng 10% vốn Vihajico.

doanh nghiep muon lap ho thanh cong tung noi gi ve bao ve thien nhien
Nguồn: VietnamBiz/Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp Quốc gia

CEO Vihajico liên quan tới những công ty nào?

Ông Đào Ngọc Thanh (sinh năm 1946) là người đại diện theo pháp luật của Vihajico, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty. Ngoài ra, ông Thanh còn là Chủ tịch HĐQT Công ty Thành Nam (Mã: CSC).

Tại công ty Thành Nam, ông Thanh nắm giữ 16,58% vốn điều lệ. Trong khi đó, con gái ông Thanh là Đào Thu Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT nắm giữ khoảng 4,5% vốn CSC. Như vậy, ông Thanh và con gái nắm giữ hơn 21% vốn tại CSC.

Bên cạnh đó, ông Thanh còn là Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (Mã: API) và không có thông tin nắm giữ cổ phần tại đây.

doanh nghiep muon lap ho thanh cong tung noi gi ve bao ve thien nhien Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

Mới đây, đại diện chủ đầu tư Việt Hưng đề xuất lấp 1ha hồ Thành công để xây nhà tái định cư.

Khổng Chiêm