|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đồ điện tử, đồ gia dụng và xe cộ là đồ secondhand được người Việt mua bán nhiều nhất

10:22 | 02/12/2022
Chia sẻ
Carousell, công ty mẹ Chợ Tốt, mới đây đã công bố báo cáo về thị trường đồ đã qua sử dụng tại Việt Nam. Theo đó, số lượng quần áo được thanh lý tại các nền tảng thuộc Carousell trong 10 năm qua đủ dùng cho 70% người dân Việt Nam.

Ngày 30/11, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, tập đoàn Carousell, đơn vị sở hữu Chợ Tốt tại thị trường Việt Nam đã công bố Báo cáo Thương mại Điện tử Mua bán Đồ đã qua sử dụng 2022 (Carousell Recommerce Index 2022).

Recommerce đề cập đến việc mua và bán các sản phẩm từng có người sở hữu trước đây, bao gồm cả sản phẩm mới và sản phẩm đã qua sử dụng. Điều này giúp kéo dài vòng đời của sản phẩm, giảm tác động đến môi trường của sản phẩm và giảm thiểu việc tiêu thụ quá mức.

Báo cáo cho thấy tác động tích cực lên sự phát triển bền vững nhờ việc mua bán đã qua sử dụng của hàng chục triệu người dùng Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan. Báo cáo bao gồm dữ liệu từ 9 thương hiệu thuộc tập đoàn Carousell trên khắp các thị trường Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan, gồm Carousell, Chợ Tốt, Laku6, Mudah.my, OneKyat, One Shift, Ox Luxe, Ox Street và Refash.

Chợ Tốt là nền tảng mua bán đồ đã qua sử dụng thuộc Tập đoàn Carousell. (Ảnh: Carousell).

Theo Carousell, trong 10 năm qua, người dùng ở các nước đã kéo dài vòng đời của hàng triệu mặt hàng, bao gồm: 76,8 triệu món đồ thời trang; 33,9 triệu thiết bị điện tử; 26,6 triệu vật dụng sở thích; 11,1 triệu món đồ gia dụng và nội thất cùng 10,6 triệu món đồ cho mẹ và bé sơ sinh.

Theo kết quả báo cáo, có 55% người châu Á cho biết việc họ chuyển hướng sang mua sắm bền vững là kết quả của những thay đổi trong suy nghĩ, hướng tới việc bảo vệ môi trường. Trong khi đó, theo một nghiên cứu của iAB và Carousell Media Group, trung bình 41% số người được hỏi từ Hong Kong, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam nói rằng họ mua và bán đồ cũ trên các nền tảng của Carousell Group.

Thói quen mua sắm đồ secondhand của người Việt

Tính riêng tại thị trường Việt, số lượng quần áo được thanh lý tại các nền tảng thuộc Carousell trong 10 năm qua đủ dùng cho 70% người dân Việt Nam. Tổng số iPhone Xs được đăng bán tái sử dụng tại Carousell có thể xếp chồng lên nhau cao hơn 10.000 lần toà nhà Landmark 81.

Theo Carousell, top ba ngành hàng đồ đã qua sử dụng được mua và bán nhiều nhất tại Việt Nam gồm đồ điện tử, đồ gia dụng và nội thất cũng như xe cộ. Bên cạnh đó, ba từ khóa đồ cũ được tìm kiếm nhiều nhất gồm loa, laptop và TV.

Bà Hoàng Thị Minh Ngọc, Giám đốc Chiến lược và Tăng trưởng của Chợ Tốt, cho biết: “Gần một thập kỷ từ khi ra mắt vào năm 2013, Chợ Tốt đã trở thành một trong những nền tảng Recommerce hàng đầu Việt Nam với hơn 10 triệu người dùng mua bán 60 ngành hàng mỗi tháng. Hơn 1 triệu món đồ được đăng bán tăng vòng đời sử dụng trên Chợ Tốt hàng tháng. Hướng tới sứ mệnh giúp đồ cũ trở thành lựa chọn đầu tiên trong quyết định mua sắm tại Việt Nam, Chợ Tốt đang nỗ lực mang đến trải nghiệm mua bán đồ cũ an toàn cũng như truyền cảm hứng cho các bạn trẻ tích cực mua bán đồ đã qua sử dụng để hướng đến tiêu dùng bền vững”.

Carousell Group là nền tảng đa danh mục dành cho đồ cũ ở Đông Nam Á, Hồng Kong và Đài Loan. Được thành lập vào tháng 8/2012 tại Singapore, Tập đoàn có sự hiện diện hàng đầu tại 9 thị trường với các thương hiệu Carousell, Chợ Tốt, Laku6, Mudah.my, OneKyat, Ox Luxe, Ox Street và Refash, phục vụ hàng chục triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Carousell được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư có tiếng trên thế giới bao gồm Telenor Group, Rakuten Ventures, Naver, STIC Investments và Sequoia Capital India.

Đầu năm 2021, Carousell đã trở thành kỳ lân công nghệ mới của Singapore và khu vực Đông Nam Á, sau khi nhận được 100 triệu USD trong vòng gọi vốn từ công ty Hàn Quốc STIC Investments, qua đó đạt mức định giá 1,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Điều này có được khi các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á hưởng lợi từ đại dịch cũng như các đợt giãn cách kéo dài. 

Trong khi đó, Chợ Tốt trực thuộc Carousell Group, tập đoàn công nghệ mua bán rao vặt khu vực Đông Nam Á. Kể từ khi ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2013, Chợ Tốt là nền tảng mua bán đồ đã qua sử dụng (Recommerce) với hơn 10 triệu người dùng và hơn 1 triệu món đồ được đăng bán thanh lý mỗi tháng.

Chia sẻ tại một sự kiện trong tháng 6, ông Quek Siu Rui - đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Carousell (công ty mẹ của nền tảng Chợ Tốt), cho biết thương mại mua bán đồ cũ ở Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn.

Ông Quek Siu Rui cho hay: “Việt Nam đang là thị trường lớn nhất tính theo lượng người dùng, đồng thời xếp thứ ba về doanh thu của Carousell và sở hữu tiềm năng tăng trưởng to lớn”.

Vị Tổng Giám đốc tiếp tục, thương mại mua bán đồ cũ tại Việt Nam được định giá khoảng 1,1 tỷ USD vào năm 2011 và dự kiến đạt mốc 5,1 tỷ USD vào năm 2026, theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn RedSheer Strategy Consultants.

Anh Nguyễn