|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Điều kiện kinh doanh cải thiện mạnh giúp PMI tháng 6 tăng lên 55.7 điểm, việc làm tăng kỷ lục

14:52 | 02/07/2018
Chia sẻ
PMI Việt Nam tháng 6/2018 đã tăng từ 53.9 điểm trong tháng 5 lên 55.7 điểm. Điều kiện kinh doanh tại Việt Nam được cải thiện mạnh mẽ trong tháng 6 khiến số lượng việc làm và hoạt động mua bán tăng đáng kể.

Theo công bố từ Nikkei – HIS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất (PMI) của Việt Nam đã tăng từ mức 53.9 điểm trong tháng 5 lên 55.7 trong tháng 6/2018.

Điều kiện kinh doanh tại Việt Nam được cải thiện mạnh mẽ trong tháng 6 và đây là một trong những thời điểm cải thiện lớn nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011. Điều này giúp cho số lượng việc làm gia tăng kỷ lục và hoạt động mua bán tăng đáng kể. Trong đó, chi phí đầu vào và giá đầu ra được ghi nhận có mức tăng nổi trội hơn cả.

dieu kien kinh doanh cai thien manh giup pmi thang 6 tang len 557 diem don dat hang tang manh
Nguồn: Nikkei, IHS Markit.

Sản lượng ngành sản xuất đã tăng nhanh đáng kể khi tốc độ tăng nhanh hơn trong ba tháng liên tiếp. Mức tăng này cao thứ hai kể từ khi khảo sát bắt đầu, chỉ sau mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 3/2011.

Cũng giống như bức tranh của sản lượng, tốc độ tăng đơn đặt hàng mới là một trong những tốc độ tăng mạnh nhất trong lịch sử khảo sát tính đến nay. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng liên tục kể từ tháng 12/2015.

Khối lượng công việc tăng lên khiến các công ty phải tuyển thêm nhân công trong tháng 6, việc làm tăng cao kỷ lục đã giúp các công ty giảm bớt lượng công việc tồn đọng mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.

Các nhà sản xuất cũng tăng mạnh hoạt động mua hàng hóa đầu vào trong tháng 6, với tốc độ tăng nhanh thứ ba trong lịch sử chỉ số tính đến thời điểm này.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI sản xuất của Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, người biên soạn cuộc khảo sát, cho biết: “Ngành sản xuất Việt Nam dường như đang vận động vào giữa năm 2018, với mức tăng trưởng sản lượng và đơn đặt hàng mới nhanh nhất kể từ khi bắt đầu khảo sát vào năm 2011. Giai đoạn tăng trưởng hiện tại cực kỳ tích cực cho công nhân Việt khi các công ty tuyển thêm nhân viên với tốc độ kỷ lục trong tháng 6”.

Xem thêm

Khánh Hà