|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Diễn biến ‘lạ’ trong những phiên bán ‘chui’ cổ phiếu FLC và AMD của ông Trịnh Văn Quyết và ROS

11:08 | 11/11/2017
Chia sẻ
Trong khoảng thời gian bán “chui” cổ phiếu FLC cũng là lúc ông Quyết hùng hồn tuyên bố sẽ gia tăng tỷ lệ nắm giữ FLC với việc mua vào hàng chục triệu cổ phiếu FLC.
 

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ra quyết định xử phạt ông Trịnh Văn Quyết 65 triệu đồng và ROS 130 triệu đồng do hành vi bán cổ phiếu FLC và AMD nhưng không báo cáo.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 24/10/2017, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã: FLC) bán 57 triệu cổ phiếu FLC và Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS) bán 13,65 cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản AMD Group (Mã: AMD).

Ước tính ông Quyết và ROS thu về lần lượt 418 tỷ đồng và 136 tỷ đồng. Theo đó có thể thấy mức xử phạt ‘rẻ bèo’ trên chẳng thấm vào đâu với số tiền ông Quyết và Công ty liên quan thu về.

dien bien la trong nhung phien ban chui co phieu flc va amd cua ong trinh van quyet va ros Ông Trịnh Văn Quyết và ROS bị phạt 195 triệu đồng do bán 'chui' cổ phiếu FLC và AMD

Nhà đầu tư bị hỏa mù thông tin

Với 57 triệu cổ phiếu, là con số không hề nhỏ khi chiếm đến 8,93% vốn điều lệ FLC và làm thay đổi tỷ lệ của một cổ đông lớn. Việc bán chỉ diễn ra trong 3 phiên ngắn ngủi là 20, 23 và 24/10.

dien bien la trong nhung phien ban chui co phieu flc va amd cua ong trinh van quyet va ros
(Biểu đồ: AD tổng hợp).

Nhìn giao dịch trong 3 phiên này, có thể thấy thanh khoản của FLC vốn dĩ thuộc top thị trường nhưng cũng đột biến lên đến hàng chục triệu, phiên 23/10 lên đến hơn 48 triệu đơn vị và đều thông qua giao dịch khớp lệnh, mức cao nhất kể từ cuối tháng 8.

dien bien la trong nhung phien ban chui co phieu flc va amd cua ong trinh van quyet va ros
(Nguồn: VietstockFinance).

Một điểm đáng lưu ý là phiên 23/10 cũng chính là ngày FLC tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường bàn chuyện nhận sáp nhập Công ty FAM phục vụ tham vọng bành trướng sang lĩnh vực nông nghiệp sạch.

Song cũng tại đại hội này, ông Quyết tuyên bố sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu FLC, trong đó có việc xin ý kiến cổ đông cho phép ông Quyết mua thêm cổ phần FLC mà không phải chào mua công khai trong trường hợp việc mua thêm cổ phần của ông dẫn đến số lượng cổ phần đạt hoặc vượt mức phải chào mua công khai theo quy định của pháp luật.

Trước đó vào phiên 13/10, ông Quyết thông báo giao dịch mua thành công 11 triệu cổ phiếu FLC tăng sở hữu lên 155,2 triệu cổ phiếu (chiếm 24,32% vốn điều lệ), tức chỉ còn khoảng 4 triệu cổ phiếu là đạt đến giới hạn quy định như ông Quyết đã khẳng định.

Ông Quyết cho biết khi đó, ông chỉ còn 4 triệu cổ phiếu FLC nữa là đạt đến giới hạn trên, việc chào mua công khai lại tốn rất nhiều thời gian và thủ tục, sẽ làm mất thời cơ đầu tư!

Có thể thấy giữa việc tuyên bố mua hùng hồn nhưng ngày hôm đó là lượng giao dịch khủng lên đến 48 triệu cổ phiếu FLC và chiếm trong đó không ai khác là giao dịch bán "khủng" của ông Quyết.

Xét về giá, nhìn biểu đồ có thể thấy từ phiên 16/10 trở về sau này, cổ phiếu FLC trong xu hướng giảm. Song vẫn có một số phiên giá phục hồi, đặc biệt là trước thời điểm giao dịch “chui” của ông Quyết. Và cũng từ đó, thị giá FLC trượt dốc liên tiếp, ước tính giảm đến 10% chỉ trong 2 tuần sau khi ông Quyết hoàn tất giao dịch.

dien bien la trong nhung phien ban chui co phieu flc va amd cua ong trinh van quyet va ros
Diễn biến cổ phiếu AMD và FLC kể từ sau giao dịch "chui" của ROS và ông Trịnh Văn Quyết. (Nguồn: VNDirect).

Đối với AMD, doanh nghiệp có liên hệ khá mật thiết với ông Quyết và FLC, ROS, còn được giới đầu tư quen gọi là “họ nhà FLC”.

Diễn biến giao dịch cũng khá tương tự với FLC, khi thanh khoản tăng đột biến và giá cổ phiếu sau đó liên tục giảm với mức giảm lên đến 17% chỉ trong 2 tuần.

Giao dịch “chui” AMD chiếm đến 21% vốn điều lệ

AMD có vốn điều lệ 648,8 tỷ đồng, lượng giao dịch “chui” 13,65 triệu cổ phiếu của ROS chiếm đến 21% vốn điều lệ AMD. Trong khi ông Quyết không hề có báo cáo giao dịch bán FLC thì phía ROS sau đó đến ngày 30/10 đã có thông báo về việc hoàn tất bán cổ phiếu AMD.

dien bien la trong nhung phien ban chui co phieu flc va amd cua ong trinh van quyet va ros
(Biểu đồ: AD tổng hợp).

Với những diễn biến trên, đặc biệt là cổ phiếu FLC và tuyên bố mua nhưng giao dịch là bán của ông Trịnh Văn Quyết bị Cơ quan chức năng phát hiện, nhà đầu tư sẽ cảm thấy ra sao trước hỏa mù thông tin của vị Chủ tịch này, hiện ông Quyết đang thực sự sở hữu bao nhiêu cổ phiếu FLC? Mức phạt vài chục triệu đồng của UBCKNN liệu có đủ răn đe cho một giao dịch “khủng” hàng trăm tỷ đồng và chiếm lượng lớn vốn điều lệ?

Cũng xin được nhắc rằng, trước đây cả ông Quyết và AMD chưa từng bị phát hiện giao dịch “chui” và bị xử phạt. Gần đây nhất là hồi tháng 10 vừa qua, bà Trần Thu Hiền người liên quan với ông Trần Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc FLC bị UBCKNN xử phạt 42,5 triệu đồng do mua và bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 13/10 đến 29/12/2016 nhưng không báo cáo.

Theo quy định hiện nay, trừ các trường hợp cụ thể, nhà đầu tư muốn sở hữu từ 25% vốn điều lệ công ty đại chúng, hoặc muốn mua tiếp từ 10% số cổ phiếu đang lưu hành của công ty đại chúng sau khi đã sở hữu 25% cổ phiếu thì phải chào mua công khai.

Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi cổ đông nhỏ lẻ nói riêng và cổ đông nói chung của công ty. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp không phải chào mua công khai, trong đó có việc nhà đầu tư được đại hội đồng cổ đông cho phép.

Ánh Dương