|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHĐCD PV Power: 'Nóng' chuyện bán cổ phần 'hụt' cho NĐT chiến lược và thoái vốn công ty con

16:15 | 26/06/2018
Chia sẻ
Đại diện của PV Power cho biết sẽ không thể bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược vì thiếu thời gian. Việc thoái vốn tại công ty con cũng là một chủ đề nóng tại đại hội.
 
dhdcd pv power nong chuyen ban co phan hut cho ndt chien luoc va thoai von cong ty con PV Power lãi gần 1.260 tỷ đồng sau 6 tháng, vượt 60% kế hoạch

Cổ tức giảm còn một nửa so với kế hoạch

Sáng ngày 26/6, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, Mã: POW) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thứ lần thứ nhất kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 1/2018.

6 tháng cuối năm 2018, lãnh đạo PV Power đặt chỉ tiêu doanh thu công ty mẹ 9.846 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức 3%.

Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá dầu brent (dầu thô) 60 USD/thùng, giá than là giá hiệp thương giữa Bộ Công thương và Bộ Tài chính, đại diện PV Power cung cấp thông tin.

dhdcd pv power nong chuyen ban co phan hut cho ndt chien luoc va thoai von cong ty con
Kế hoạch doanh thu 6 tháng cuối năm 2018 và dự kiến các năm sau. Nguồn: Tài liệu đại hội

Liên quan đến câu hỏi của cổ đông khi cổ tức giảm từ 6% xuống còn 3% và thay hình thức từ cổ phiếu sang tiền mặt, đại diện của PV Power cho biết, công ty xây dựng chỉ xây dựng kế hoạch kinh doanh 6 tháng cuối năm theo lộ trình cổ phần hóa nên cổ tức giảm chỉ còn một nửa. Việc đổi hình thức trả bằng cổ phiếu sang tiền mặt do công ty đã cân đối được nguồn vốn và giúp tăng niềm tin nắm giữ cổ phần cho cổ đông.

Theo đánh giá của lãnh đạo PV Power, cơ chế bán buôn điện giá cạnh tranh vào năm 2019 sẽ tác động tích cực đến công ty. Từ năm 2019, các tỉnh phía Nam sẽ thiếu điện khi lượng cung không đủ. Đây là điều kiện thuận lợi khi Dự án Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 đi vào hoạt động. Về hai dự án này, hiện công ty đã thu xếp được nguồn vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay từ các định chế tài chính. Công ty quyết định đầu tư hai dự này sau khi đánh giá hiệu quả toàn bộ các điều kiện.

Không thể bán vốn cho nhà đầu tư chiến chiến lược vì… không đủ thời gian

Phần thảo luận, nhiều cổ đông có câu hỏi về tiến độ bán vốn cho nhà đầu tư chiến (NĐT) chiến lược. Lãnh đạo PV Power lý giải, do đã quá thời hạn quy định 4 tháng (Điều 38, Nghị định 126/2017/NĐ – CP), nên công ty không thể thực hiện bán vốn. Do đó, công ty sẽ không lựa chọn cổ đông chiến lược nữa.

Hiện 28,882% vốn điều lệ của PV Power được nhập vào quyền sở hữu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nâng tỷ lệ sở hữu của PVN là 79,882%.

Vị lãnh đạo này cho biết thêm, trong thời gian tới, công ty sẽ bán vốn theo lô trên sàn chứng khoán (theo Nghị định 32/2018/NĐ-CP) tương tự trường hợp của Sabeco.

Công ty công bố thời điểm bán vốn nhưng sẽ không thể thực hiện trước khi niêm trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Theo Quyết định số 1977/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/12/2017 về việc cổ phần hóa PV Power, công ty sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược là 676.385.364 cổ phần, chiếm 28,882% vốn điều lệ. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là cổ đông lớn nhất nắm giữ 51% vốn điều lệ tại PV Power đến hết năm 2025.

Sau khi có quyết định cổ phần hóa, Ban lãnh đạo của PV Power đã tiếp xúc với hơn 100 tổ chức và chọn ra danh sách ngắn gồm 30 đơn vị bao gồm cả tổ chức đầu tư tài chính và tập đoàn về năng lượng hàng đầu tại Châu Á.

Nóng chuyện thoái vốn công ty con

Tại Đại hội đồng cổ đông 2018 của CTCP Máy thiết bị dầu khí PV Machino (Mã: PVM), đại diện PV Power cho biết, cổ đông này sẽ thoái 51,6% vốn tại PVM trong năm nay.

Với chủ trương này, cổ đông đặt câu hỏi về việc cân nhắc thoái vốn PV Machino vì công ty này đang có tiềm năng lớn. Một cổ đông khác cũng có ý kiến về thoái vốn các nhà máy thủy điện.

"PV Power sẽ thoái vốn tại các công ty con khi công ty có nhu cầu về vốn. Mặt khác, công ty con của PV Power đang thực hiện niêm yết trên sàn và một số đơn vị chuyển thành công ty đại chúng. Việc bán vốn các công ty con sẽ được thực hiện với đánh giá của các tổ chức độc lập", đại diện công ty cho hay.

Được biết, PV Machino góp vốn liên doanh với các đối tác Nhật Bản như Honda, Itochu Corporation, Showa Corporation, FCC, Nippon Seiki, Asia Motor… để sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, xe chuyên dụng và các loại máy khác. Liên doanh này hàng năm mang lại cho PVM cổ tức tiền mặt từ 80-100 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty con này còn sở hữu nhiều "đất vàng" như 1.827 m2 đất tại số 8 Tràng Thi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), gần 2 ha đất tại Đông Anh và 1.500 m2 đất tại 25 đường Hùng Vương, phường Trần Phú, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Ra mắt ban lãnh đạo và chuyển từ UPCoM lên niêm yết HOSE

Tại đại hội, cổ đông bầu Hội đồng quản trị (5 thành viên) và Ban Kiểm soát (3 thành viên). Ông Hồ Công Kỳ (sinh năm 1964) giữ chức Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Xuân Hòa (sinh năm 1972) làm Tổng Giám đốc và ông Vũ Quốc Hải (sinh năm 1966) làm Trưởng Ban kiểm soát.

dhdcd pv power nong chuyen ban co phan hut cho ndt chien luoc va thoai von cong ty con
Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát của PV Power ra mắt đại hội. Nguồn: HL

Các cổ đông thông qua việc ủy quyền cho HĐQT thực hiện các thủ tục chuyển công ty sang loại hình công ty cổ phần.

Dự kiến, trong cuối năm 2018, công ty sẽ niêm yết trên HOSE. Hiện, công ty đã đạt các tiêu chí của HOSE, công ty đang chờ hoàn tiện báo cáo soát xét bán niên từ đơn vị kiểm toán.

Xem thêm

Hoàng Linh