|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Trần Anh: Chiến lược nào để gia tăng thị phần trước Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim?

09:37 | 28/04/2017
Chia sẻ
Năm 2017, Trần Anh dự kiến mở rộng thêm 10 siêu thị. Tính đến năm 2016, số lượng siêu thị của Trần Anh đạt con số 33 trên toàn quốc.

Sáng nay (14/4), Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (Mã: TAG) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017.

Đại hội thảo luận

Tại đại hội, cổ đông thông qua việc năm tài chính chuyển sang bắt đầu từ 1/4 và kết thúc vào 31/3. Lý giải nguyên nhân Chủ tịch HĐQT cho biết phần lớn đối tác làm việc của TAG khoảng 2/3 có năm tài chính như vậy. Việc chuyển này sẽ giúp khớp hơn với đối tác.

Hơn nữa, đặc thù kinh doanh của công ty là thời điểm 31/12, TAG phải chuẩn bị hàng rất lớn để bán dịp Tết. Do đó trên báo cáo tài chính ghi nhận tồn kho lớn, nợ vay cao. Việc chuyển này góp phần làm chỉ số tài chính trên báo cáo tốt hơn.

Hai đối thủ lớn nhất của Trần Anh là Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim, vậy TAG có chiến lược như thế nào để gia tăng thị phần?

Trần Anh có họp thảo luận về chiến lược. Về cách đi và mô hình của Điện Máy Xanh có khác vì diện tích cửa hàng của họ chỉ 400 -500 m2, tập trung mở rộng nhiều ở tuyến huyện, tỉnh nhiều hơn.

Thị trường mà Trần Anh mở có sự khác biệt, công ty chủ yếu tập trung vào thành phố lớn, đô thị loại 2.

Trong khi đó, cửa hàng của Trần Anh có diện tích trưng bày 1.200 -1.800 m2, được đầu tư cơ sở hạ tầng, bãi đỗ xe, không gian mua sắm khách hàng rộng rãi hơn. Chủ tịch HĐQT cho biết trong việc cạnh tranh, cửa hàng có chỗ đỗ xe là lợi thế lớn do nhu cầu giao thông của Việt Nam càng gia tăng.

Còn Nguyễn Kim lại mạnh ở phía Nam, phía Bắc thị phần nhỏ. Họ chủ yếu mở cửa hàng trong siêu thị Big C, diện tích cửa hàng chỉ 200 -300 m2. Công ty có kế hoạch tập trung nâng cấp chất lựơng dịch vu, lấy chất lượng dịch vụ tạo ra sự khác biệt.

Cố gắng giữ thị phần đứng thứ 3 thị trường là một điều khó nhưng Trần Anh vẫn tự tin có những cách thức để đạt được mục tiêu.

Điện Máy Xanh đang đầu tư rất nhiều vào quảng cáo, vậy Trần Anh có dự tính gia tăng chi phí quảng cáo để tăng nhận diện thương hiệu không?

TAG làm điện máy vào cuối năm 2009, từ năm 2012 bắt đầu đầu tư nhiều quảng cáo. Còn Điện Máy Xanh mới mở rộng nên đầu tư cho quảng cáo nhiều. Hơn nữa, thị phần của TAG chủ yếu ở phía Bắc, nhận diện thương hiệu cũng tốt rồi nên doanh nghiệp chưa có dự định đầu tư vào quảng cáo.

Dự kiến khi công ty bước chân vào TP HCM sẽ có kế hoạch về ngân sách dành cho quảng cáo.

Dòng sản phẩm nào ở siêu thị đóng góp chủ lực vào doanh thu và lợi nhuận của công ty?

Trong cơ cấu, ngành điện tử (gồm TV, dàn âm thanh...) và ngành điện lạnh có tỷ trọng đóng góp lớn nhất. Hiện tại tỷ trọng tương đương nhau.

Tuy nhiên từ năm 2017 trở đi tốc độ tăng của điện lạnh sẽ lớn hơn, do đó có khả năng sẽ đóng góp nhiều hơn vào cơ cấu doanh thu. Mảng điện tử và điện lạnh chiếm khoảng 70% doanh thu của công ty.

Mức thưởng cho ban điều hành là bao nhiêu? Nếu thực hiện không đạt kế hoạch vẫn thưởng cho ban điều hành?

Một số điểm cần phải xem xét thêm nên trong đại hội chưa đưa tờ trình về thù lao ra để phê duyệt. Phía ban điều hành sẽ xây dựng một quy chế mới trình cổ đông và sẽ trả lời đầy đủ sau.

live dhcd tran anh chien luoc nao de gia tang thi phan truoc dien may xanh va nguyen kim
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của Trần Anh (Ảnh: Kiều Chinh)

Phát biểu khai mạc đại hội, ông Trần Xuân Kiên - Chủ tịch HĐQT cho biết "hai đối thủ lớn nhất của Trần Anh là Điện Máy Xanh và Nguyễn Kim, Trần Anh sẽ cố gắng giữ vị trí thứ ba".

Năm 2017, Trần Anh đặt kế hoạch doanh thu thuần là 5.127 tỷ đồng, tăng 25%. Lợi nhuận gộp ước đạt 629 tỷ đồng tương ứng với mức biên lợi nhuận khoảng 12%.

Lợi nhuận sau thuế của Trần Anh dự kiến là 38 tỷ đồng, tăng mạnh 77% so với năm 2016. EPS năm 2017 ước tính là 1.526 đồng, tăng 658 đồng so với năm trước.

Năm 2017, Trần Anh dự định chi trả cổ tức (bằng tiền mặt hoặc/và bằng cổ phiếu) với tỷ lệ 10%.

Quý I/2017, Trần Anh đạt 1.134 tỷ đồng doanh thu thuần tương đương quý I/2016; lãi sau thuế là gần 7 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ.

Với kết quả này, quý I Trần Anh đã hoàn thành được 22% kế hoạch doanh thu và khoảng 18% kế hoạch lãi gộp cả năm.

Trần Anh cũng đưa ra số lượng siêu thị dự kiến mở mới trong năm 2017 là khoảng 10 siêu thị. Tính đến năm 2016, số lượng siêu thị của Trần Anh đạt con số 33 trên toàn quốc.

Năm 2016, Trần Anh đạt doanh thu thuần là 4.098 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 22 tỷ đồng tăng lần lượt 23% và 48% so với năm 2015.

Với kết quả kinh doanh trên, Trần Anh cũng trình cổ đông kế hoạch tạm ứng cổ tức năm 2016 bằng tiền mặt tỷ lệ 8%, ngày thực hiện chi trả là ngày 21/4.

Ngoài ra, Trần Anh cũng dự định trích khoảng 215,2 triệu đồng cho thù lao HĐQT và khoảng 64,5 triệu đồng cho thù lao ban kiểm soát.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Kiều Chinh