|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ NBB: Cổ đông CII đòi phát hành ESOP, kiến nghị bán đấu giá cổ phần phát hành không hết

11:50 | 29/03/2017
Chia sẻ
Chủ tịch HĐQT NBB nhất trí với đề xuất của CII và sẽ phát hành ESOP cho cán bộ, công nhân viên trong năm 2018 nếu hoàn thành kế hoạch năm 2017.
dhcd nbb co dong cii doi phat hanh esop kien nghi ban dau gia co phan phat hanh khong het
Đại hội cổ đông NBB được tổ chức sáng ngày 29/3 (Ảnh: Anh Thư)

Sáng nay (29/3), Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (Mã: NBB) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017. Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua tất cả các tờ trình.

Hết tháng 6 hoàn thành kế hoạch cả năm

Năm 2017, HĐQT trình cổ đông kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng, LNST 72 tỷ đồng.

Ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT cho biết, năm 2017, NBB xây dựng kế hoạch lợi nhuận trên cơ sở dự án City Gate (năm nay giao nhà và hạch toán LN) thu khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu cùng một phần nhỏ từ dự án Sơn Tịnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên có một số vấn đề công ty có thể thực hiện trước 30/6 năm nay.

Đến 30/6, HĐQT dự kiến bán hết toàn bộ sản phẩm dự án Đồi Thủy Sản, trong năm nay sẽ hạch toán bổ sung 50% dự án Đồi Thủy Sản. Dự án này đã vào giao đoạn cuối chốt đối tác bán toàn bộ nhà máy công nghiệp Đà Nẵng.

Theo tính toán của ông Triệu, NBB sẽ ghi nhận được 40 tỷ lợi nhuận từ việc trích lập các năm trước. Cộng với ghi nhận dc 50% doanh thu Đồi Thủy Sản thì NBB sẽ ghi nhận được 75 tỷ lợi nhuận. Do đó, nếu không có gì thay đổi thì tới 30/6, công ty sẽ hoàn thành kế hoạch năm nay.

HĐQT trình phương án phát hành tỷ lệ 2:1 cho cổ đông hiện hữu, tương đương phát hành gần 32 triệu cổ phần với giá bán 10.000 đồng/cổ phần để tăng vốn. Dự kiến sau phát hành, vốn điều lệ tăng lên 957 tỷ đồng.

Cổ phiếu không được đăng ký mua hết và số cổ phần lẻ phát sinh sẽ được ủy quyền cho HĐQT thực hiện phân phối tiếp cho các đối tượng khác với giá không thấp hơn giá chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Số cổ phiếu chào bán bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời điểm chào bán dự kiến trong năm 2017.

HĐQT cũng chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật (Mã: CII) được tăng tỷ lệ sở hữu tại NBB. Cụ thể, CII được mua/nhận chuyển nhượng cổ phần NBB để tăng tỷ lệ sở hữu từ 25% lên 35% mà không cần chào mua công khai.

Cổ đông CII đòi phát hành ESOP và kế hoạch tài chính 3 năm

Trong phần thảo luận, ông Lê Quốc Bình - Tổng Giám đốc CII nêu một số ý kiến, trong đó có việc thay máu nhà đầu tư để thanh khoản tốt hơn, giá cổ phiếu tăng.

Ông Bình nói qua nhiều năm, NBB vẫn vận hành mô hình giám đốc dự án/tài chính, vậy ai là người lãnh đạo? NBB nên tổ chức ĐHCĐ để sửa đổi điều lệ để phân định Tổng Giám đốc, Giám đốc các bộ phận.

NBB cũng chưa làm tốt công tác quan hệ nhà đầu tư, không tổ chức roadshow, do đó ông Bình nêu cần thay máu nhà đầu tư để nhà đầu tư mới vào, tạo thanh khoản tốt hơn, khiến giá cổ phiếu tăng.

Về chính sách với nhân viên, ông Bình cho rằng NBB cần phát hành ESOP để cổ vũ nhân viên hoàn thành kế hoạch, để họ nỗ lực hơn.

Đại diện CII cũng đề nghị được biết kế hoạch tài chính 3 năm tới để có thể đánh giá được độ tin cậy cũng như có tầm nhìn dài hạn với NBB.

Về số cổ phần lẻ sau phát hành, đại diện CII đề nghị không giao cho HĐQT quyết định mà tổ chức đấu giá, lấy giá pha loãng cộng thêm 7% làm giá đấu để thu được tiền tốt hơn.

Phản hồi lại những ý kiến này, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT NBB nói, với lợi nhuận không đạt liên tục trong nhiều năm và những năm qua rất khó khăn, NBB không dám phát hành ESOP và cũng chưa tăng lương cho cán bộ, công nhân viên. Dự kiến năm 2018, NBB sẽ thực hiện những vấn đề này.

Đối với vấn đề về quan hệ nhà đầu tư, NBB sẽ khởi động từ năm 2017.

Về kế hoạch 3 năm, những dự án của NBB đều tự đi thỏa thuận hoặc nhà nước đứng ra thực hiện đền bù. Nếu cổ đông đã có ý kiến, NBB sẽ công bố kế hoạch trước ngày 30/6 năm nay.

Về giá cổ phiếu, ông Triệu đề nghị Đại hội cho ý kiến bổ sung, nếu cổ phiếu không phân phối được bao nhiêu thì đem đi đấu giá.

Đại diện CII vẫn tiếp tục nêu ý kiến, trong trường hợp số dư phát hành còn dưới 1 triệu cổ phiếu thì giá phát hành cho đối tác không thấp hơn giá tham chiếu tại ngày giao dịch không hưởng quyền mua cổ phiếu phát hành thêm cộng thêm 7%.

Ông Triệu cho biết sẽ xem xét đề xuất này, đồng thời nhất trí NBB sẽ phát hành ESOP cho cán bộ, công nhân viên trong năm 2018 nếu hoàn thành kế hoạch năm 2017.

dhcd nbb co dong cii doi phat hanh esop kien nghi ban dau gia co phan phat hanh khong het Nếu 'thâu tóm' được NBB trong năm 2017, CII có thể ghi nhận lãi đột biến!

Thông tin CII thâu tóm NBB được những người trong cuộc xác nhận từ năm 2015, nhưng đến năm 2017 kỳ vọng việc thâu tóm ...

dhcd nbb co dong cii doi phat hanh esop kien nghi ban dau gia co phan phat hanh khong het Ông Louis Nguyen xin rút khỏi Hội đồng quản trị Năm Bảy Bảy

Chủ trương CII được tăng sở hữu 25-35% NBB mà không chào mua công khai, ông Louis Nguyen từ nhiệm thành viên HĐQT... là các ...

Khổng Chiêm