|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ MWG: Đầu tư 500 tỷ đồng M&A bán lẻ để tiết kiệm 2 - 3 năm tìm hiểu ngành

14:17 | 31/03/2017
Chia sẻ
Hai hướng M&A ngành bán lẻ được chỉ ra, thứ nhất là mua 100% một chuỗi bán lẻ mà am hiểu về sản phẩm, thứ hai là mua 20 - 40% chuỗi sản phẩm khác, nhìn vào đội ngũ chứ không quan tâm tới số lượng shop.
live dhcd mwg dau tu 500 ty dong ma ban le de tiet kiem 2 3 nam tim hieu nganh
Đại hội cổ đông MWG chiều ngày 31/3 (Ảnh: Khổng Chiêm)

Chiều nay (31/3), Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Phần thảo luận

- Động lực tăng trưởng của BHX? Hướng đi thời gian tới như thế nào?

Ông Trần Kinh Doanh: Năm 2017, chủ lực tăng trưởng của MWG là từ ĐMX và một phần TGDĐ. Sau 2018 có thể đến chủ lực từ BHX.

Chiến lược của BHX, trong năm 2017 là mở rộng số lượng shop lên khoảng 300 shop, trong 2 quận ở TPHCM. Ngoài ra, xây dựng một trung tâm phân phối toàn bộ hàng hóa, sau đó điều chuyển đến các shop BHX để giảm chi phí logistics.

Trung tâm này đã được xây dựng các hệ thống quản trị, tự tin công nghệ thông tin ứng dụng ở trung tâm này tốt nhất Việt Nam. Dự kiến trung tâm này hoàn thành vào tháng 5 - 6 năm nay, diện tích khoảng 7.000 m2, vốn đầu tư khoảng 6 tỷ đồng.

Tiếp đến, TGDĐ sẽ tập trung giảm chi phí bán hàng của BHX ở mức thấp nhất. Khi khai trương, một shop có tới 12 - 14 nhân viên, hiện tại giảm còn 6 - 7 nhân viên.

Lãi gộp của BHX hiện còn thấp, chỉ khoảng 12%. Nhưng với tiến độ tăng trưởng hiện nay, từ nay tới cuối năm có thể tăng lãi gộp lên 50%.

Nếu ai đó cách đây 1 năm vào BHX bày bán thì thời điểm này đã khác nhiều rồi, danh mục hàng hóa hiện tại còn khoảng 1.600 - 1.800 loại sản phẩm cô đặc, có thị phần và sức tiêu thụ lớn.

- Kế hoạch phát triển ra thị trường châu Á?

Ông Nguyễn Đức Tài: Thị trường Campuchia là thị trường đầu tiên đang thử nghiệm. Một số thị trường khác cũng khá tiềm năng. Tuy nhiên TGDĐ làm việc thận trọng, kiểu "con nhà nghèo", chậm mà chắc. Chúng tôi chưa thể nói gì lúc này, Myanmar đang đóng cửa với nhà bán lẻ nước ngoài, Indonesia có vẻ cởi mở hơn với nhà đầu tư nước ngoài nhưng hiện tại thì chưa thể trả lời.

- Khoản phải thu liên quan đến công ty Điện thoại thông minh trong báo cáo tài chính 2016? Hàng tồn kho xử lý như thế nào?

Trong danh sách phải thu của TGDĐ có công ty Điện thoại thông minh. Đây là công ty cung cấp sản phẩm Oppo cho TGDĐ. Cổ đông cũng yên tâm đây là khoản phải thu liên quan tới chiết khấu thôi, đã thu được về.

Hàng tồn kho giới hạn công nợ 20 - 45 ngày với đối tác, mua thì có bảo vệ giá. Hàng tồn kho dài hạn không có, có cơ chế xử lý nhanh hàng đó.

- BHX thực sự ấn tượng, thay đổi nhiều, tuy nhiên BHX có kiểm soát được chất lượng hàng trái cây không? Ngoài ra, có sản phẩm như sữa, giá cao hơn thị trường.

Về sữa, BHX đang bán sữa với LN gộp sữa bột chỉ vào khoảng 3 - 5% so với lãi gộp trung bình của cửa hàng là 12 - 13%. Doanh thu tháng 3 của BHX chỉ 65 tỷ trên thị trường tỷ USD, do đó BHX chưa thực sự có cơ hội giá đầu vào tốt.

Về chất lượng hàng rau củ quả, toàn bộ hàng rau, trái cây hiện nay được nhập về khi biết hợp tác xã nào bán, người nông dân nào trồng.

- Nếu nói sữa chỉ lời 3 - 5% lãi gộp thì sao MWG không chỉ lãi 0% thôi, vì nó đang vi phạm slogan "mua nhanh mua rẻ" mà chúng ta đặt ra?

Bán thấp hơn giá vốn thì BHX không làm được, nhưng BHX sẽ lưu ý tới vấn đề lãi 0%.

Vào 15/4 này, BHX sẽ vận hành công cụ so sánh hệ số giá để so sánh với giá chợ.

- Kế hoạch sử dụng vốn vay năm 2017 và chi phí vốn vay?

MWG hiện nay phần lớn với tài sản cố định là từ vốn chủ sở hữu, tài sản lưu động từ đối tác tài trợ và các ngân hàng. Chi phí vay khá thấp, dưới 5,5 %/năm, toàn bộ vay tín chấp.

Hai hướng đi M&A ngành bán lẻ

Nói về kế hoạch M&A trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG cho biết để hiểu nhóm hàng mới, làm chủ được nó thì cần thời gian. BHX cần 2 - 3 năm mở rộng. Với kế hoạch M&A, MWG hi vọng sẽ cắt đi được 2 - 3 thời gian để hiểu về chuỗi này.

Hướng đi thứ nhất, MWG sẽ đi tìm kiếm các đơn vị bán lẻ mà có am hiểu về sản phẩm, ví dụ chuỗi dược phẩm có 5 - 15 shop. Họ hiểu về ngành nhưng không có cách biến nó thành 500 shop. MWG có thể mua lại 100% chuỗi này rồi mở rộng, phát triển trên toàn Việt Nam.

Hướng đi thứ hai, MWG mua 20 - 40% chuỗi sản phẩm khác, MWG nhìn vào đội ngũ để mua chứ không quan tâm tới số lượng cửa hàng. Vài năm sau, MWG sẽ mua đứt 100%, sau đó mở rộng.

MWG sẽ không chi quá 500 tỷ cho mục tiêu M&A này, nếu chi quá sẽ xin ý kiến cổ đông.

Dự chi tổng 1.000 tỷ đồng cho M&A và đầu tư Bách Hóa Xanh, khu công nghệ cao

Năm 2017, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 63.280 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 2.200 tỷ đồng, tăng lần lượt 35% và 29% so với kết quả thực hiện năm trước.

live dhcd mwg dau tu 500 ty dong ma ban le de tiet kiem 2 3 nam tim hieu nganh

Mục tiêu HĐQT đề ra là kiểm soát chặt chẽ và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại chuỗi Thegioididong.com; nâng thị phần chuỗi Điện Máy Xanh lên trên 25%, mở thêm khoảng 200 siêu thị mới trong năm 2017.

Đối với chuỗi Bách Hóa Xanh, HĐQT đặt mục tiêu tìm ra công thức chiến thắng trong giai đoạn 2 trước cuối năm 2017 để bước vào giai đoạn mở rộng trong năm 2018.

Để phát triển chuỗi này, HĐQT trình cổ đông việc tăng vốn đầu tư huy động là 500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong quý II/2017. Nguồn phát hành từ vốn tự có hoặc LN giữ lại chưa chia.

Đối với mảng bán hàng online, mục tiêu doanh thu đạt 6.650 tỷ đồng, tăng trưởng 100% so với kế hoạch 2016.

Đối với trang thương mại điện tử Vuivui.com, Công ty dự kiến nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ tìm kiếm cơ hội thực hiện các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đối với các đơn vị bán lẻ khác trong hoặc ngoài ngành. Định mức đầu tư không quá 500 tỷ đồng.

HĐQT trình cổ đông thông qua dự án Khu công nghệ cao Teachpark Thế Giới Di Động nhằm cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin cho tất cả các chuỗi bán lẻ trong và ngoài nước của MWG và các công ty con. Tổng đầu tư ban đầu 135 tỷ đồng, tương đương 6 triệu USD. Khu Teachpark có địa chỉ ở Khu công nghệ cao Phường Tân Phú, quận 9, TP HCM.

HĐQT trình cổ đông kế hoạch trả cổ tức năm 2016 bằng tiền, tỷ lệ 15%. Thời gian chi trả trong quý II/2017.

Phát hành cổ phiếu thưởng 1:1, ESOP 3%

Về việc phát hành cổ phiếu thưởng, HĐQT trình phương án phát hành 1:1, tăng vốn lên gấp đôi, tương đương 3.079 tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng, quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm không được phép chuyển nhượng. Thời điểm phát hành trong quý II/2017, sau khi hoàn tất việc chi trả cổ tức 2017 bằng tiền.

Căn cứ vào quy chế thưởng cổ phiếu cho Ban điều hành và Cán bộ chủ chốt dựa trên kết quả kinh doanh năm 2016, HĐQT trình cổ đông phương án phát hành 3% trên tổng số cổ phần lưu hành. Lượng cổ phiếu phát hành dự kiến 9,23 triệu cổ phần với giá bán 10.000 đồng/cp. Thời gian phát hành dự kiến trong tháng 12/2017.

Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm, mỗi năm có 25% số cổ phần đã mua được chuyển nhượng. Cụ thể, hết năm thứ nhất sẽ có 25% cổ phiếu đã mua được chuyển nhượng, hết năm thứ hai sẽ có 50% cổ phiếu đượ chuyển nhượng...

Đối với năm 2017, HĐQT tiếp tục trình chính sách chia thưởng bằng việc phát hành không quá 3% vốn. Điều kiện phát hành như sau:

live dhcd mwg dau tu 500 ty dong ma ban le de tiet kiem 2 3 nam tim hieu nganh

Giá bán không thấp hơn 10.000 đồng/cp hoặc 50% giá thị trường. Điều kiện điều chỉnh giảm 20% tỷ lệ ESOP trên nếu giá trung bình của cổ phiếu MWG năm 2017 không tăng cao hơn mức tăng/giảm của chỉ số Vn-Index của năm 2017 so với năm 2016 là 10%.

Khổng Chiêm