|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

ĐHCĐ Hùng Vương: Từng muốn thoái vốn khỏi FMC nhưng nghĩ không đáng

09:19 | 07/04/2017
Chia sẻ
Dù đặt kế hoạch lãi trước thuế hợp nhất là 400 tỷ đồng nhưng Hùng Vương tiếp tục đề xuất không chia cổ tức cho năm 2017 để xử lý khắc phục nguồn vốn âm trên BCTC công ty mẹ.
live dhcd hung vuong tung muon thoai von khoi fmc nhung nghi khong dang
Đại hội cổ đông Hùng Vương sáng ngày 7/4 (Ảnh: Khổng Chiêm)

Sáng nay (ngày 7/4), Công ty Cổ phần Hùng Vương (Mã: HVG) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên niên độ 2016 - 2017.

Phần thảo luận

- Cổ đông: Cách đây không lâu ông Minh có nhấn mạnh 2016 lãi 500 tỷ, sau đó lỗ 49 tỷ đồng. Đây là kết quả lạ lùng và cổ đông hết sức ngạc nhiên, bỏ tiền ra không phải để nhận lỗ. Sau đó chúng tôi lại không nhận được lời giải thích nào từ ông Minh.

Ông Dương Ngọc Minh: Tôi xin lỗi các cổ đông. Nếu nói trốn tránh cổ đông thì không có, mọi trả lời phải dựa trên pháp lý giữa công ty và kiểm toán. Chúng tôi đối diện trực tiếp chứ không tránh né vấn đề gì.

Chúng tôi rơi vào tình huống bất khả kháng, không thể trở tay kịp. Trong vòng một tháng, sự kiện Brexit làm đồng bảng Anh mất giá, chênh lệch vấn đề nhập khẩu gần 30 triệu USD, các doanh nghiệp trong ngành chế biến phải bán đổ bán tháo để giải quyết vấn đề tài chính với ngân hàng. Chúng tôi không lừa đảo hay gạ gẫm bất kỳ cổ đông nào. Thành thật mà nói, bản thân tôi xin lỗi vì điều này.

Tiềm năng lợi nhuận năm nay lớn nhưng tôi chỉ dám đưa kế hoạch lãi 400 tỷ đồng vì cổ đông chửi nhiều quá, khi nào thực hiện tốt hơn thì tính sau.

Sự cố vừa rồi, mong cổ đông thông cảm. Năm nay HVG phải lời cả ngàn tỷ, lúc đó tôi sẽ xin chia cổ tức cho năm nay.

Với thông tin về Việt Thắng, CJ có bàn để mua Việt Thắng. Tuy nhiên, HVG cũng hủy do không đạt kỳ vọng về giá. Gần đây một công ty của Nhật cũng đặt vấn đề mua, nhưng tôi không bán. Có lúc khó khăn tôi đã nghĩ tới thoái vốn FMC nhưng mọi thứ ổn hơn, tôi không bán.

Tháng 9 năm nay, nợ vay ngân hàng có thể giảm tối thiểu 50% vì lúc đó cá đã bán ra, hết tồn kho.

- Về cổ tức 2017, công ty nên trả 10% bằng tiền thay vì không trả như hiện nay?

Năm 2017, kế hoạch lợi nhuận 400 tỷ đồng, con số này đã được thỏa thuận với ngân hàng để đầu tư. Nếu có con số vượt hơn, chúng tôi sẽ dùng để chi trả cổ tức. Từ nay thới tháng 7, chúng tôi sẽ thông báo khả năng về lợi nhuận 2017 là bao nhiêu và sẽ có con số chính xác. Chúng tôi sẽ xin ĐHCĐ bất thường xin ý kiến cổ đông, quyết định ý kiến 10% tiền mặt vào tháng 7, sau khi có kết quả kiểm toán và giảm chi phí lãi vay ngân hàng.

- Nói định giá 250 triệu USD cho Việt Thắng là rẻ, vậy ông Minh định giá bao nhiêu?

Nếu làm trong ngành thì mới thấy là giá quá rẻ. Việt thắng hiện có một chuỗi mà chưa có công ty nào trong ngành thức ăn có.

- Ông Minh nói FMC có người mua, nếu lãi 400 tỷ đồng thì có đúng không?

Để lấy lợi nhuận vài trăm tỉ mà mất đi thương hiệu đang theo đuổi để mất đi ngành tôm thì không đáng. Hiện nay Hùng Vương đang thỏa thuận mua một nhà máy chế biến tôm ở Cà Mau. Lẽ ra thương vụ này đã xong trước Tết, nhưng đang bị trục trặc thủ tục bên tòa án. Sau này chúng ta sẽ phát triển thêm ngành tôm.

Cá tra nguyên liệu gặp khủng hoảng

Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cho biết năm 2017, HVG tiếp tục phát triển, có kho heo thứ 2 và thứ 3 tại An Giang. Tháng 4/2017, HVG chuyển trước 2.500 con giống ra Bình Định. Năm 2017, Bình Định phải hoàn thành trại heo 1.500 con ông bà và 10.000 con bố mẹ.

Tại An Giang, đây sẽ là trung tâm giống 1.500 con cụ kị cộng tái đàn, 1.000 con ông bà. Với quy hoạch đó, năm 2017, HVG sẽ hoàn thành chương trình phát triển con giống.

Nhà máy thức ăn chăn nuôi Việt Thắng - Long An sẽ khởi công vào tháng 6. Tháng 4 khởi công nhà máy Remix ở Long An, trong đó HVG góp 25% vốn, nhà máy cung cấp ở 4 thị trường Đài Loan, TQ, Philippins và Hàn Quốc. Tháng 12/2017 nhà máy này sẽ đi vào hoạt động.

Tình hình nguyên liệu cá tra năm 2017 đang bị khủng hoảng về thiếu nguyên liệu, kéo dài ít nhất tới tháng 2/2018. Nguyên nhân do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa từ cuối năm kéo dài tới bây giờ, tình hình con giống gặp khó. Nếu có con giống thì cũng phải tới tháng 7, tháng 8, vì vậy thời gian nuôi phải 9 tháng.

Cộng với tình hình xuất khẩu, năm 2017, sản lượng để cung ứng chế biến xuất khẩu cá tra chưa được 800.000 tấn, tương đương giảm 50%. Thị trường xuất hẩu cá tra nóng nhất từ Việt Nam là thị trường Trung Quốc. Tính đến hết tháng 3, Trung Quốc đã vượt Mỹ về xuất khẩu cá tra do họ đã đa dạng hóa được các sản phẩm cá tra.

Đứng thứ 2 là thị trường Mỹ, năm 2018 khả năng thị trường này sẽ gặp khó nếu chương trình Farmbill đi vào thực hiện. Điều này thách thức doanh nghiệp Việt Nam nếu không đảm bảo yêu cầu.

Ông Minh nói, trong tháng 3 công ty định thoái vốn FMC, tuy nhiên Hùng Vương không thực hiện điều này. Với lượng cá bán được thì từ nay tới tháng 10, Hùng Vương có thể thu về hơn 5.000 tỷ đồng. Do đó chi phí tài chính năm 2017 sẽ không còn.

Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh: Thời điểm này Hùng Vương đã đi đúng hướng vấn đề đầu tư, cạnh tranh về lâu về dài.

Dự kiến không chia cổ tức năm 2017

Năm 2017, công ty lên kế hoạch doanh thu 20.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 400 tỷ đồng. Trong khi đó năm 2016, công ty lãi trước thuế 59 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế 49 tỷ đồng.

Về cổ tức, năm 2016, Hùng Vương không trả cổ tức do kinh doanh thu lỗ. Năm 2017, HĐQT tiếp tục đề xuất không thực hiện chia cổ tức để xử lý khắc phục nguồn vốn âm trên BCTC công ty mẹ.

Theo HĐQT, năm 2017, công ty sẽ tích cực thu hồi lợi nhuận từ các công ty con và công ty liên kết. Năm 2016, việc này đã không được thực hiện do Việt Thắng và Sao Ta đang thực hiện nhiều dự án đầu tư mở rộng kinh doanh nên cần giữ lại lợi nhuận; hoạt động kinh doanh của Agifish và các đơn vị khác không thuận lợi nên lợi nhuận không khả thi.

live dhcd hung vuong tung muon thoai von khoi fmc nhung nghi khong dang Rơi khỏi Quỹ FTSE ETF, chông chênh tương lai HVG

Trong kỳ cơ cấu quý I/2017, Quỹ FTSE ETF công bố sẽ loại HVG ra khỏi danh mục, theo đó sẽ bán toàn bộ hơn ...

live dhcd hung vuong tung muon thoai von khoi fmc nhung nghi khong dang Đâu là nguyên nhân khiến Hùng Vương từ lãi 308 tỷ đồng sang lỗ 49 tỷ đồng?

Nguyên nhân mấu chốt do HVG đưa ra là doanh thu từ bán bã đậu nành và bán ao cá sai niên độ kế toán, chưa ...

Khổng Chiêm