ĐHCĐ ACV: Ông Lại Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, lãi sau thuế hợp nhất 6 tháng ước đạt 2.298 tỷ đồng
Đại hội cổ đông ACV diễn ra sáng nay (28/6) |
Sáng nay (28/6), Công ty cổ phần Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017.
Kết thúc Đại hội, cổ đông thông qua các nội dung tờ trình. HĐQT bầu ông Lại Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT mới thay ông Nguyễn Nguyên Hùng nghỉ hưu theo chế độ.
Ông Lại Xuân Thanh, sinh năm 1963, hiện là Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ông Thanh tham gia làm việc tại ACV từ năm 1991, sau đó chuyển qua Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (1993 - 2006). Trước khi làm Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2012 đến nay, ông có 6 năm làm Phó Cục trưởng Cục này.
Phần thảo luận
- Dự kiến khi nào ACV niêm yết HOSE?
ACV chính thức đi vào hoạt động theo DN cổ phần từ 1/4/2016. Đến hết năm 2016 thì tròn 9 tháng. Hiện nay trong cơ chế hoạt động và phương án cổ phần của công ty thì khu bay vẫn đang thuộc cơ chế quản lý nhà nước. Kiểm toán cũng đang kiến nghị Nhà nước có quyết định nhanh chóng về quản lý khu bay. Vì vậy, điều kiện lên sàn HOSE chưa đủ. ACV sẽ nhanh chóng thúc đẩy vấn đề này, sẽ sớm báo cáo cổ đông.
- Ước tính kết quả hoạt động kinh doanh tháng 4 và tháng 5 kèm quý II/2017?
6 tháng đầu năm, ACV đạt 7.286 tỷ đồng doanh thu, đạt 55% kế hoạch; 2.298 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, đạt 63% kế hoạch cả năm.
- Khi nào ACV trả cổ tức cho cổ đông?
Sau khi kết thúc ĐHCĐ, HĐQT sẽ xem xét quyết định thời điểm.
- Việc đàm phán với ADP có tiếp tục đàm phán không, vướng ở đâu?
Theo phương án phê duyệt cổ phần công ty mẹ của Cảng hàng không, ACV sẽ bán 20% cho cổ đông chiến lược, trong đó có 17% cổ phần NN và 3% phát hành thêm. Theo quy định, 31/3/2017 đã hết thời gian đàm phán chiến lược. ACV đã Báo cáo bộ GTVT và Chính phủ về kết quả đàm phán, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Hiện nay, ACV đang chờ ý kiến cuối cùng của Chính phủ. Nếu có sẽ báo cáo cổ đông.
- Kế hoạch thoái vốn ở Vasco và Sasco?
ACV đang thực hiện theo đúng quy định về việc thoái vốn, thời gian qua đã thoái vốn 2 công ty này rồi. Thời gian tới, căn cứ theo quy định nhà nước và thực tế sản xuất kinh doanh thì sẽ sớm có phương án.
- Nguồn tiền 6.000 tỷ đồng dự kiến lấy từ đâu? Hiệu quả của dự án như thế nào?
ACV sẽ cân nhắc huy động vốn khi thấy cần thiết. Việc đầu tư có thời gian hoàn vốn lâu, do đó trong việc triển khai dự án đều đã phân tích hiệu quả đầu tư.
- Bộ GTVT sắp tới có chủ trương thoái vốn ACV hay không?
Theo phương án CPH, tiến tới NN sẽ giữ 75%. Trong việc đàm phán với ADP cũng đã hết thời hạn, nếu Chính phủ có ý kiến thì chúng tôi sẽ đề xuất, báo cáo để thực hiện đúng lộ trình.
Nội dung tờ trình trước Đại hội
Theo nội dung tờ trình, năm 2017, ACV dự kiến tổng doanh thu đạt gần 13.300 tỷ đồng, tăng trưởng 25% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế ước đạt 3.669 tỷ đồng, tăng 7,3%. Cổ tức 2017 dự kiến tỷ lệ 9%.
Chi phí năm 2017 dự kiến đạt 9.625 tỷ đồng, chủ yếu tăng do Chi phí sửa chữa tài sản bao gồm sửa chữa Nhà ga T1 Nội Bài, nhà ga Đà Nẵng khi chuyển khai thác quốc tế sang nhà ga mới, Sửa chữa sân đậu máy bay tại TSN, Chu Lai. Và một số công trình đã xuống cấp cần thực hiện duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo khai thác, an ninh, an toàn tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Chu Lai, Liên Khương, Buôn Mê Thuột…
Kế hoạch tài chính ACV xây dựng chưa tính đến ảnh hưởng của chênh lệch tỷ giá mà chủ yếu là khoản nợ vay ODA bằng đồng Yên Nhật.
Năm 2017, ACV dự kiến phục vụ vận chuyển 91 triệu lượt khách (tăng 13% so với 2016) trong đó đón khách quốc tế dự kiến 27 triệu lượt (tăng thêm 14% so với năm ngoái). Tổng lượng hàng hóa vận chuyển dự kiến 1.180 ngàn tấn (tăng 5% so với năm 2016).
Về kế hoạch đầu tư các dự án, ACV sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không, nâng cấp các thiết bị phục vụ trực tiếp hoạt động kinh doanh.
Tổng mức đầu tư thực hiện tại các cảng sân bay trong năm 2017 dự kiến hơn 6.000 tỷ đồng (tăng 33% so với năm 2016). Cụ thể, ACV quyết định đầu tư mạnh tay vào các sân bay trọng điểm như đầu tư 2.000 tỷ đồng cho sân bay Tân Sơn Nhất để mở rộng ga quốc tế và bãi đỗ sân bay; đầu tư 2.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Phú Quốc (công suất dự kiến 5 triệu khách/năm).
Sân bay Nội Bài cũng sẽ được cấp 1.200 tỷ đồng sửa ga T1 và nâng cấp bãi đỗ. Sân bay Đà Nẵng sẽ được đầu tư 500 tỷ đồng với nhiệm vụ quan trọng là nâng cấp phục vụ sự kiện APEC.
Đối với “dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành”ACV tập trung triển khai thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi để dự án có thể khởi công theo tiến độ chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Tổng giá trị tài sản của ACV tính đến hết năm 2016 là 47.337 tỷ đồng. Công ty đạt doanh thu 10.650 tỷ đồng năm 2016, lợi nhuận sau thuế đem về 2.720 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả cổ tức của ACV năm 2016 là 8%. Tuy nhiên do mới chỉ hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/4/2016, do đó tỷ lệ chi trả cổ tức cho giai đoạn này từ ngày 1/4 đến ngày 21/12/2016 là 6%.
HĐQT cũng trình cổ đông bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT là ông Lại Xuân Thanh. Ông Thanh hiện là Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, HĐQT trình miễn nhiệm ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT thôi làm thành viên HĐQT để nghỉ hưu theo chế độ.