|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Deutsche Bank: Ngân hàng đầu tiên bị phạt vì vi phạm quy tắc Volcker

14:27 | 21/04/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, ngân hàng lớn nhất nước Đức, Deutsche Bank sẽ phải nhận mức phạt 157 triệu USD từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vì vi phạm quy tắc Volcker. 
deutsche bank ngan hang dau tien bi phat vi vi pham quy tac volcker
Không thể thiết lập một hệ thống kiểm soát hoạt động của các nhà giao dịch tiền tệ, Deutsche Bank đã vi phạm quy tắc Volcker, và sẽ nhận án phạt từ Fed và cơ quan dịch vụ Tài chính Mỹ.

Ngân hàng Deutsche Bank sẽ phải chịu một khoản phạt lớn từ Fed vì đã thất bại trong việc đảm bảo các nhà giao dịch tuân thủ quy tắc cấm của Volcker về đặt cược ở các thị trường rủi ro, và sẽ phải trả giá nhiều hơn thế vì để các nhà giao dịch tiền tệ trao đổi trực tuyến với các đối thủ.

Các biện phát trừng phạt đồng thời dành cho ngân hàng, tổng cộng gần 157 triệu USD, vì đã thiếu kiểm soát hoạt động của các nhà giao dịch suốt từ năm ngoái. Deutsche Bank, đã huy động 8,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong tháng này để tái cơ cấu vốn, thừa nhận với Fed trong tháng 3/2016 là họ vẫn chưa thiết lập được một hệ thống đầy đủ để kiểm soát các thương vụ sẽ vi phạm quy tắc Volcker.

Quy tắc Volcker, được đặt tên theo cựu chủ tịch Fed, ông Paul Volcker, có mục đích giúp hệ thống tài chính an toàn hơn bằng cách ngăn chặn các ngân hàng có tiền gửi được đảm bảo bởi liên bang được tự kinh doanh. Doanh thu từ các khoản tự đầu tư như thế này đã dẫn đến những khoản lợi nhuận và thưởng không tưởng trong những năm trước khi diễn ra khủng hoảng tài chính 2008.

“Khoảng cách lớn đã tồn tại ở nhiều yếu tố chủ chốt trong việc tuân thủ quy tắc Volcker của ngân hàng Deustche”, Fed cho biết vào ngày hôm qua (20/4), và phạt ngân hàng 19,7 triệu USD vì sự thiếu. Đối với các cuộc trò chuyền trực tuyến, ngân hàng đã thất bại trong việc phát hiện ra các nhà giao dịch tiền tệ đã thực hiện “hành vi không an toàn và không lành mạnh”, làm lộ một số thông tin hay nói về các chiến lược phối hợp. Ngân hàng sẽ phải trả 136,9 triệu USD vì điều này.

Nội dung các cuộc trao đổi giữa các nhà giao dịch của Deutsche Bank với những đối tượng ở các ngân hàng khác xuât hiện hơn một năm trước trong vụ kiện dân sự được đưa lên tòa án ở Manhattan, và bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra hoạt động giao dịch tiền tệ của ngân hàng. Trong tháng 3, ngân hàng cho biết bộ Tư pháp đã thông báo rằng điều tra hình sự đã dừng lại mà không có kết luận gì cụ thể.

Ngân hàng lớn nhất nước Đức đang cố gắng tập trung trở lại vào sự tăng trưởng sau các cuộc điều tra và tranh chấp pháp lý đã ảnh hưởng đến doanh thu của ngân hàng, khiến ngân hàng phải tìm đến các nhà đầu tư để huy động vốn. Tuy nhiên, Fed không phải là cơ quan duy nhất kiểm tra các bộ phận giao dịch tiền tệ. Cơ quan dịch vụ Tài chính của New York, với nhiều mức án phạt nặng hơn của Fed, cũng đang chuẩn bị mức phạt cho ngân hàng.

Ông Renee Calabro, người phát ngôn của Deutsche Bank, phát biểu: “Chúng tôi rất sẵn sàng giải quyết những vấn đề cưỡng chế dân sự này với Fed”. Tháng 12/2016, ngân hàng đã đồng ý giải quyết vụ điều tra bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp với 7,2 tỷ USD.

Lyly Cao