Đề xuất xây nhà 70 tầng gần ga Hà Nội để 'có quỹ đất giao thông'
Đề xuất xây cao ốc ở ga Hà Nội: Đưa đáp số trước đề bài? | |
Bộ trưởng TN&MT: Chưa có bất cứ quy hoạch nào về đất đai ở ga Hà Nội |
Trả lời báo chí về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc, cho biết theo quyết định trước đây của Thủ tướng thì khu vực ga Hà Nội sẽ được xây dựng lại, do đó, lập quy hoạch phân khu là bước cần thiết.
Trong quy hoạch, ga Hà Nội sẽ là đầu mối giao thông đường sắt quốc gia, quốc tế và đường sắt đô thị; quảng trường trước ga là bến trung chuyển xe buýt của thành phố.
"Mục tiêu của đồ án rất rõ ràng, ga Hà Nội là đầu mối giao thông và khu vực xung quanh là tổ hợp công trình công cộng, dịch vụ, nhà ở; chúng ta sẽ tái định cư tại chỗ toàn bộ", ông Lê Vinh nói.
9 phân khu trong đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. |
Lý giải việc Hà Nội đề xuất xây dựng nhiều tòa nhà cao 40-70 tầng xung quanh ga trung tâm, lãnh đạo Sở Quy hoạch cho biết, để đáp ứng các mục tiêu của đồ án thì phải xác định quy mô xây dựng, diện tích sàn tương ứng chiều cao công trình. Theo đó, khi chiều cao nâng lên thì mật độ xây dựng giảm và mới có quỹ đất dư ra để phát triển đường giao thông, khu vực công cộng và cây xanh.
"Với mục tiêu như vậy thì phải cao tầng, chúng ta còn cả vấn đề dân số và môi trường, Hà Nội đã xin ý kiến các bộ ngành trong quá trình nghiên cứu. Trên cơ sở ý kiến bộ ngành, thành phố sẽ báo cáo Thủ tướng về việc xây dựng các công trình cao tầng", ông Lê Vinh nói.
Góp ý vào đồ án, ông Nguyễn Tấn Vạn - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá cao việc tư vấn đưa ra nhiều mục tiêu như cải thiện điều kiện sống, giao thông, hướng người dân sử dụng phương tiện công cộng... "
Ưu điểm của đồ án là tái định cư người dân tại chỗ nên không tăng dân số nhiều", ông nói.
Ngoài ra, đồ án đã đề xuất được phương án giao thông xóa ngăn cách đông tây thành phố bằng việc kéo dài các tuyến đường như Lý Thường Kiệt, Nguyễn Thái Học... Xung quanh ga Hà Nội sẽ có nhiều tuyến đường, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi hơn.
Về chiều cao công trình, ông Vạn cho rằng, thành phố nào cũng cần có các công trình tạo điểm nhấn đô thị, không nên chỉ để chiều cao tối đa là 12 tầng.
"Hiện chúng ta chưa cần bàn sâu về khu vực nào xây công trình cao 60-70 tầng, vì mới là quy hoạch phân khu. Sau này phụ thuộc vào dự án cụ thể mới tính toán độ cao", Chủ tịch Hội Kiến trúc sư nói.
Tuy nhiên, một số chuyên gia khác vẫn lo ngại các công trình có chiều cao từ 40-70 tại khu vực theo đồ án sẽ làm gia tăng dân số, đi ngược mục tiêu giảm dân cư nội đô Hà Nội.
Về phía Bộ Giao thông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang giao cho các cơ quan chuyên môn đường sắt, đường bộ cùng nghiên cứu đồ án quy hoạch, sẽ trả lời UBND Hà Nội trong khoảng 10 ngày tới.
"Chúng tôi ủng hộ Hà Nội nghiên cứu phân khu ga Hà Nội và vùng phụ cận nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung Thủ đô. Tuy nhiên, nội dung đồ án khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông, kết nối các tuyến đường sắt có phù hợp không", ông Nguyễn Ngọc Đông nói.
Tư vấn Nhật Bản đề xuất bảo tồn nguyên trạng nhà ga Hà Nội. Ảnh: C.T.V |
Giữa tháng 9, Hà Nội đã xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo quy hoạch do tư vấn Nhật Bản lập, ga Hà Nội ở vị trí hiện tại sẽ được bảo tồn nguyên trạng với mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo.
Quy hoạch chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150 m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc...
Tuy nhiên, theo đề xuất của Hà Nội, trong 9 phân khu thì các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200 m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng.
Cũng theo tờ trình này, hiện dân số khu vực quy hoạch là 34.000 người, dự báo tăng thêm 10% dân số mỗi năm nên tổng dân số của đồ án sẽ là 44.000 người. Qua đó, Hà Nội sẽ tăng dân số khu vực nội đô (4 quận nội thành cũ) từ 800.000 người lên 824.000 người.