SĐT

0995222999

Đề xuất thu phí ô tô vào giờ cao điểm ở Hà Nội

Việc hạn chế ô tô trước mắt sẽ xem xét đối với xe taxi và áp dụng theo từng khu vực, lộ trình từ 2020-2025.

de xuat thu phi o to vao gio cao diem o ha noi

Ảnh minh họa.

Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc già kao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) soạn thảo, đang được lấy ý kiến các nhhoa học, chuyên gia.

Nói rõ hơn về đề án này, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải Lê Đỗ Mười cho biết sẽ có nội dung thu phí lưu thông vào giờ cao điểm đối với ô tô trong đề án trên.

Theo đó, việc hạn chế ô tô trước mắt sẽ xem xét đối với xe taxi và áp dụng theo từng khu vực, lộ trình từ 2020-2025.

Lý do áp dụng hình thức này với taxi là do Hà Nội đang có khoảng 21 nghìn taxi. Với số lượng taxi như trên theo tính toán, một taxi mỗi ngày chạy khoảng 250 - 300km, khi đó giao thông Hà Nội sẽ có tỷ lệ là cứ 10 xe con sẽ có 1,5 - 1,8 xe taxi đi trên đường. Đây được xem là một nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Trao đổi với BizLIVE, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên nói không chỉ xe máy, ô tô cá nhân cũng là đối tượng gây ách tắc giao thông cần phải hạn chế.

“Nếu cấm xe máy cũng phải hạn chế ô tô cá nhân, như vậy mới công bằng”, ông Liên nói và cho rằng muốn hạn chế xe ô tô cá nhân bằng cơ chế tài chính: Phí trước bạ, phí hạ tầng, xe đi vào giờ cao điểm hoặc vào khu vực hạn chế phương tiện thu phí cao, phân luồng giao thông cấm xe taxi, xe cá nhân lưu thông trong một số khung giờ trên tuyến đường hay ùn tắc.

Bên cạnh việc thu phí như đề án nêu, ông Liên cũng góp ý thêm: Hiện số lượng taxi trên địa bàn Hà Nội hiện nay đã đạt gần 22.000 xe, chạy chiều rỗng nhiều, tốn nhiên liệu, gây ô nhiễm, giảm doanh thu. Do vậy, cần có biện pháp khuyến khích việc đặt xe qua smartphone, liên kết giữa các hãng taxi để tận dụng xe chiều rỗng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng đề án này nên triển khai thực hiện sớm hơn từ 10 năm trước đây.

Theo ông Linh, nói về hạn chế phương tiện cá nhân thì bao gồm cả ô tô và xe máy. Có rất nhiều giải pháp để hạn chế tuy nhiên để thành công thì giải pháp cưỡng bức là quan trọng.

"Ví dụ như đánh thuế cao và quy định từ vành đai mấy trở vào trung tâm thì chủ phương tiện phải đóng phí không dừng. Ở nhiều nước đều đi theo hướng này. Nhiều chủ phương tiện cá nhân sẽ không muốn vào nữa vì thấy bị đánh vào kinh tế. Nếu muốn vào nhưng sợ chi phí thì sẽ chọn các phương tiện công cộng", ông Linh nêu quan điểm.

Được biết, theo kế hoạch, đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ lấy ý kiến Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Mặt trận tổ quốc vào tháng 9/2016, trình Thường vụ Thành uỷ, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố trong tháng 10.

Đề án dự kiến trình HĐND Thành phố kỳ họp hội đồng nhân dân cuối năm. Nếu được HĐND thành phố thông qua, UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt ban hành Đề án và xây dựng kế hoạch phân công tổ chức thực hiện trong tháng 12/2016.

Mạnh Nguyễn

Theo BizLIVE

Đọc nhiều nhất

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vướng vấn đề pháp lý khi vay Trung Quốc thêm gần 251 triệu USD du an duong sat cat linh ha dong vuong van de phap ly khi vay trung quoc them gan 251 trieu usd

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành công tác xây lắp, đang vướng vấn đề cấp ý kiến pháp lý về khoản vay thêm 250,62 triệu USD từ Trung ...

Việt Nam, Indonesia, Philippines trong cuộc đua xây dựng tàu điện ngầm để giải quyết tắc nghẽn giao thông viet nam indonesia philippines trong cuoc dua xay dung tau dien ngam de giai quyet tac nghen giao thong

Theo Nikkei Asia Review, Manila, Jakarta và TP HCM đầu tư rất lớn cho hệ thống giao thông mới, tập trung chủ yếu vào tàu điện ngầm

Giới đầu tư Hong Kong 'dòm ngó' lĩnh vực nào ở Việt Nam? gioi dau tu hong kong dom ngo linh vuc nao o viet nam

Hong Kong xếp thứ 6 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Với hai hiệp định về đầu tư và thương mại với ASEAN, sắp tới hứa hẹn dòng ...

'Ưu đãi ở đặc khu chỉ kém các thiên đường thuế' uu dai o dac khu chi kem cac thien duong thue

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định trong Dự thảo luật về đặc khu quy định những ưu đãi chỉ kém các thiên đường thuế trên thế giới.