|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất cứ 3 tháng, EVN được quyền tăng giá điện từ 3-5%

15:55 | 06/10/2016
Chia sẻ
Bộ Công Thương cho biết thời gian điều chỉnh giá bán điện sẽ là 3 tháng và cho phép Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) được quyết định tăng giá bán điện bình quân ở mức từ 3% đến 5% là đúng luật.

Đó là trả lời mới nhất về Dự thảo mới về cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân thay thế Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg của Bộ Công Thương.

de xuat cu 3 thang evn duoc tang gia dien 3 5
EVN được điều chỉnh giá bán điện từ 3-5%. Ảnh: VnEconomy.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất EVN được phép điều chỉnh giảm giá điện (không giới hạn tỉ lệ) và quyết định tăng giá bán điện bình quân ở mức từ 3 - 5% là đúng qui định tại Luật Điện lực.

Luật cho phép đơn bị đơn vị bán lẻ điện xây dựng điều chỉnh trên cơ sở khung giá bán lẻ điện bình quân do Thủ tướng Chính phủ qui định.

Tại Quyết định số 69/2013/QĐ-TTg qui định, EVN được phép điều chỉnh giảm giá bán điện khi giá bán điện bình quân cơ sở cập nhật thấp hơn giá bán bán điện bình quân hiện hành, quyết định tăng giá bán điện bình quân từ 7 đến dưới 10% sau khi được Bộ Công Thương chấp thuận.

Quyết định số 69 cũng qui định tần suất điều chỉnh tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá bán điện liên tiếp là 6 tháng và ngưỡng điều chỉnh giá bán điện được tăng lên 7%.

Tuy nhiên, "Các Bộ ngành và nhiều chuyên gia kinh tế đều thống nhất nhận định trong các năm tới việc quy định tần suất điều chỉnh tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá bán điện liên tiếp là 6 tháng sẽ không phản ánh kịp thời biến động của các các thông số đầu vào cơ bản trong năm. Mức tăng giá tối thiểu 7% trở lên cũng được đánh giá là cao, mỗi lần tăng giá điện sẽ có tác động lớn đến ổn định kinh tế vĩ mô và chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước", Bộ Công Thương nhận định.

Do đó, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài Chính đã dự thảo quy định lại tần suất điều chỉnh tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là 3 tháng. Việc điều chỉnh giá điện được qui định lại thành bốn trường hợp.

Trường hợp sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân tính toán thấp hơn so với giá bán điện bình quân hiện hành và trong khung giá, EVN có trách nhiệm điều chỉnh giảm giá bán điện bình quân ở mức tương ứng, lập hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương và Bộ Tài chính để kiểm tra.

Nếu sau khi tính toán cập nhật, giá bán điện bình quân tính toán cao hơn từ 3% đến dưới 5% so với giá hiện hành và trong khung giá quy định, EVN được quyền điều chỉnh tăng giá bán lẻ ở mức tương ứng.

Còn nếu giá bình quân tính toán cao hơn so với giá hiện hành từ từ 5% đến dưới 10% và trong khung giá quy định, tùy tình hình kinh tế - xã hội thực tế, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài Chính kiểm tra, rà soát để đưa ra quyết định tăng.

Trong trường hợp giá bán điện bình quân tính toán 10% trở lên hoặc ngoài khung, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dự thảo qui định mới đã được Bộ Công Thương tổ chức họp lấy ý kiến của các Bộ ngành liên quan, đăng tải trên trang web của Bộ Công Thương từ tháng 2/2016 để lấy ý kiến của các khách hàng.

Dự thảo trên cũng đã được gửi để xin ý kiến các Bộ ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam, các khách hàng sử dụng điện lớn như Tổng Công ty Xi măng, Tổng Công ty thép…

Thái Hoàng