|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

ĐBQH tiếp xúc cử tri quận 2: Nhà nước đền bù 18 triệu/m2, doanh nghiệp bán 350 triệu/m2 đất Thủ Thiêm

15:01 | 09/05/2018
Chia sẻ
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2, TP HCM, cử tri cho biết, họ được đền bù đất 18 triệu đồng/m2 nhưng khi hỏi phòng kinh doanh một dự án tại Thủ Thiêm thì được biết giá bán lên đến 350 triệu đồng/m2 nhưng cũng không còn nhà để bán nữa...

Hiện tại (chiều ngày 9/5), tại Hội nghị Đại biểu quốc hội (ĐBQH) khóa XIV tiếp xúc cử tri quận 2, TP HCM, hàng chục người dân đã tập trung tại hội trường và lên tiếng yêu cầu UBND TP HCM trưng ra bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm.

dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Hội trường kín đầy cử tri.

Hội trường kín đầy cử tri, nhiều cử tri thậm chí phải đứng bên ngoài hội trường để theo dõi buổi tiếp xúc cử tri hôm nay. Đến tham dự, có người còn chuẩn bị theo cả trang giấy A4 đầy kín các câu hỏi đã được chuẩn bị để chấn vấn ĐBQH…

dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Có người còn chuẩn bị theo cả trang giấy A4 đầy kín các câu hỏi đã được chuẩn bị để chấn vấn ĐBQH.
dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Người dân mang bản đồ đến cuộc tiếp xúc cử tri ngày 9/5.

Cử tri Lê Thị Tuyết đặt câu hỏi nghi vấn về việc quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm dựa vào Quyết định số 6565 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5000.

Tiếp đó, cử tri Đặng Thị Bích Ngọc (phường Bình An) cũng nêu ra nhiều vấn đề tồn đọng trong việc quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm.

dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Những câu hỏi chất vấn của cử tri Đặng Thị Bích Ngọc dành cho ĐBQH.

Ông Ngô Hùng Phong (nhà số 156, khu phố 3, phường An Khánh, quận 2 - nằm trong quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm) cho biết, gần 10 năm nay gia đình ông không có chỗ ở vì không có nền tái định cư.

"Đến giờ tôi là kẻ không nhà. Hai năm trước cha tôi mất, ông hỏi "nhà tôi đâu?", tôi không biết trả lời ra sao", ông Phong bật khóc giữa phiên chất vấn.

dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Căn nhà của gia đình ông Ngô Hùng Phong nằm trong 160 ha khu quy hoạch đô thị mới. Vừa đặt vấn đề, ông vừa bật khóc vì gia đình phải chịu cảnh ly tán vì giải tỏa.

Cử tri Lê Thị Ngọc Nga yêu cầu UBND TP trưng bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm: "Giờ đây lãnh đạo cũ của thành phố đã trưng ra bản đồ quy hoạch. Đề nghị thành phố trưng bản đồ lên để chúng tôi được biết việc thu hồi đất đúng hay không?".

Đến cuối giờ chiều, thậm chí bà Lê Thị Bạch Tuyết còn vừa khóc vừa nói xin thêm 2 tiếng để trao đổi. Mới đây, từ phòng kinh doanh của một dự án tại Thủ Thiêm, bà Tuyết biết được giá bán đất là 350 triệu đồng/m2 và đã bán hết, đến năm 2018 này mới có một số căn nữa với giá 23 tỷ đồng một căn.

Bà Tuyết bức xúc: "Nhà nước đền bù cho chúng tôi 18 triệu đồng/m2, mà giờ công ty này họ bán lại giá như vậy. Ép dân quá, trong khi người dân đa số rất nghèo, chỉ thiểu số là giàu. Phải xem lại vấn đề này. Chủ đầu tư bán 350 triệu, thì ít cũng đền cho chúng tôi 50 triệu đồng/m2".

Một người dân vì quá bức xúc, thậm chí đã lên tận khu vực bàn chủ tọa để đặt câu hỏi chất vấn với đoàn ĐBQH...

dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Một cử tri đã lên tận khu vực bàn chủ tọa để đặt câu hỏi chất vấn.

Một số cử tri khác tiếp tục phản ánh nhiều vấn đề và chất vấn liên quan đến quy hoạch Thủ Thiêm. Cụ thể, ông Đặng Văn Truyền sẵn sàng cung cấp hình ảnh, video về việc căn nhà của ông bị cưỡng chế trong khi mảnh đất của gia đình ông không nằm trong khu quy hoạch.

Thực tế sau đó cử tri Nguyễn Hồng Quang đã trưng bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm và cho rằng nhà mình nằm ngoài vùng quy hoạch.

Cử tri Hồ Thị Mai cho biết dự án quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm khiến cuộc sống của người dân bị lộn: “Từ ngày bị cưỡng chế cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Hi vọng đoàn đại biểu khắc phục hậu quả giúp người dân”.

Bà Đoàn Thị Ngọc Thủy (phường An Phú) thì phản ánh về vấn đề “chây ì” trong việc trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đất.

Còn cử tri Đoàn Văn Phương đề nghị Đoàn đại biểu thanh tra vào cuộc để giải quyết dứt điểm và yêu cầu làm rõ việc mất bản đồ quy hoạch.

Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Hoàng Vân (phường Bình Khánh) yêu cầu ĐBQH trình Quốc hội về việc Thanh tra dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Vân cho biết, đáng lẽ người dân phải được hưởng lợi từ dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng vì chính quyền địa phương thực hiện sai nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Đặc biệt, cử tri Nguyễn Tiến Thịnh thắc mắc: "4 con đường trong Khu đô thị Thủ Thiêm dài 12 km nhưng đầu tư đến 12.000 tỷ đồng, tính ra mỗi cây số hơn 1.000 tỷ đồng. Phải chăng đây là con đường dát vàng? Việc giao đất cho Công ty Đại Quang Minh cần phải làm rõ. Chúng tôi sẵn sàng giao đất để xây dựng nhưng đến thời điểm hiện tại, Khu đô thị Thủ Thiêm không có quảng trường, không có khu vui chơi, chỉ có biệt thự là sao? Đề nghị đoàn Đại biểu Quốc hội làm rõ".

Cử tri Vũ Huy Hoàng đề nghị bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP HCM giám sát việc đất 32 ha ở huyện Nhà Bè. “Chúng tôi đề nghị chị Tâm giám sát, làm rõ sự việc này, không được mập mờ với người dân”, ông nói.

Nhiều cử tri đặt vấn đề về trách nhiệm giám sát của HĐND trong hơn 20 năm qua. Các cử tri yêu cầu Đoàn ĐBQH TP có ý kiến với Quốc hội, Chính phủ thực hiện việc giám sát nghiêm túc, để tất cả các vấn đề khúc mắc tại Thủ Thiêm đều được sáng tỏ.

Đến 20h hôm nay, không khí buổi tiếp xúc vẫn chưa bớt "nóng", một cử tri quá mệt đến mức ngất đi ngay tại hội trường.

dbqh tiep xuc cu tri quan 2 nha nuoc den bu 18 trieum2 doanh nghiep ban 350 trieum2 dat thu thiem
Phiên làm việc kéo dài từ buổi chiều sang buổi tối, một cử tri bị ngất xỉu vì quá mệt.

UBND quận 2 phủ nhận thông tin liên quan đến việc bù đất giá rẻ bằng 3 tô phở ở dự án đường Lương Định Của (quận 2). Vị này cho biết, dự án được phê duyệt năm 2016, còn dự án 87 đã được phê duyệt trước đó. Hiện nay, dự án Lương Định Của đã được thẩm định. Lãnh đạo quận yêu cầu chủ đầu tư bồi thường đúng giá thị trường (năm 2016).

Ngoài ra, vị đại diện này nói, những vấn đề có thể trao đổi trực tiếp sẽ trao đổi, song có những vấn đề cần ghi nhận, bởi lãnh đạo quận không nhớ hết hồ sơ chi tiết của từng cử tri. Quận sẽ có văn bản trả lời cụ thể để các cử tri nắm rõ.

Cuối buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đồng tình yêu cầu của nhiều cử tri: Thanh tra dự án quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bà Tâm khẳng định, toàn bộ ý kiến góp ý hay đề xuất của các cử tri sẽ được báo cáo lên đồng chí Bí thư TP HCM. Từ đó, Ban Bí thư sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ lắng nghe nguyện vọng của người dân để giải quyết rốt ráo sự việc này.

Buổi tiếp xúc cử tri quận 2 chính thức kết thúc lúc 20h30'.

N.Lê (tổng hợp)