|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Đây có phải là quan niệm sai lầm nhất về tiền ảo?

19:30 | 18/04/2018
Chia sẻ
Tổng giá trị vốn hóa thị trường tiền ảo hiện đạt hơn 321 tỷ USD, theo CoinFi. Nhiều người biết điều này, nhưng theo một kết quả khảo sát vào tháng 12 năm ngoái, kiến thức về tiền ảo của họ chỉ dừng lại tại đây.
day co phai la quan niem sai lam nhat ve tien ao Tổng giám đốc IMF: Chống rủi ro tiền ảo, nhưng đừng bóp nghẹt sáng tạo
day co phai la quan niem sai lam nhat ve tien ao Tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan tới tiền ảo

Trong 1.035 người Mỹ trưởng thành tham gia khảo sát, 78% không biết có thể mua tiền ảo ở đâu và 66% không biết ICO là gì.

“Tiền ảo đang thể hiện tốt hơn hầu hết các hình thức đầu tư truyền thống khác ở thời điểm hiện tại nhưng vẫn bị nhiều người hiểu sai và có thể trở nên khó dự đoán nếu không có kiến thức và nền tảng cần thiết”, ông Hans Chang – người đồng sáng lập CoinFi cho biết.

Một trong những quan niệm sai lầm nhất về tiền ảo là việc nó không có giá trị thật sự hoặc ứng dụng thực tiễn.

day co phai la quan niem sai lam nhat ve tien ao
Ảnh minh họa. Nguồn: Shutterstock.

Ethereum (ETH)

Với Ethereum, nền tảng dựa trên công nghệ blockchain này được tạo ra để phục vụ các “hợp đồng thông minh”. Các hợp đồng này giúp giao dịch an toàn hơn vì chỉ chấp nhận giao dịch khi tất cả điều kiện được thỏa mãn.

Tờ Newsweek tháng 10 năm ngoái đưa tin, nhà sáng lập TechCrunch Michael Arrington mua một căn hộ trị giá 60 nghìn USD tại thủ đô Kiev, Ukraine bằng hợp đồng thông minh và ethereum mà không cần phải đặt chân đến nước này. Ethereum có thể điều phối hợp đồng giữa nhiều người, thực thi các điều khoản hợp đồng chỉ khi cả hai bên đồng ý toàn bộ các điều khoản đó.

Đó là lý do khiến ethereum trở thành một trong những hạ tầng giao dịch chính của các ICO. Trong năm 2017, 5,6 tỷ USD được huy động trong các đợt ICO thông qua hạ tầng ethereum.

Ripple (XRP)

Ripple tập trung vào các giải pháp cho doanh nghiệp. Giao dịch liên ngân hàng toàn cầu, vốn được các hệ thống như SWIFT thống trị, là thị trường trị giá đến 150 nghìn tỷ USD. Ripple được thiết kế để tăng tốc giao dịch tiền tệ và giao dịch quốc tế. Hiện tại, các giao dịch này có thể kéo dài nhiều ngày, nhưng với Ripple, thời gian giao dịch có còn tính bằng giây và chi phí giao dịch cũng giảm đến 60%.

Vào tháng 1, mạng chuyển tiền MoneyGram đã đồng ý vận hành thử hạ tầng Ripple. “Những yếu kém trong các hệ thống thanh toán toàn cầu không chỉ ảnh hưởng đến ngân hàng mà còn ảnh hưởng đến các thể chế như MoneyGram. Với việc sử dụng tài sản kỹ thuật số như XRP vốn có thể hoàn thành giao dịch trong vài giây, giờ đây họ đã có thể chuyển tiền nhanh như dữ liệu”, Giám đốc điều hành của Ripple khi đó cho biết.

Bitcoin

Lợi ích dễ thấy nhất của bitcoin là tính trung lập của nó. Đồng tiền ảo này không bị bất kỳ ai chi phối và cũng không liên kết trực tiếp với đồng tiền pháp định nào. Nếu một chính phủ nào đó sụp đổ, giá trị của các đồng tiền ảo như bitcoin sẽ không bị ảnh hưởng.

Trường Giang

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.