|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đầu tư giá trị sẽ ngày càng có chỗ đứng

22:10 | 08/10/2017
Chia sẻ
"Các yếu tố cơ bản của nền kinh tế và doanh nghiệp phát triển ổn định sẽ tạo đà cho thị trường tài chính nói chung cũng như TTCK nói riêng sôi động, đầu tư giá trị sẽ ngày càng có chỗ đứng” – Đây là nhận định của ông Đinh Ngọc Dũng, Chủ tịch WB Capital khi trao đổi với PV TBTCVN.
dau tu gia tri se ngay cang co cho dung
Theo quan sát của tôi, các thông tin đầu tư tốt đang được nén lại và không có lý gì để thị trường không bứt phá cho một vụ “Đông - Xuân khoán” trong quý IV/2017 và quý I, II/2018. (Ông Đinh Ngọc Dũng)

* PV: Nhiều ý kiến nhận định đều đồng thuận rằng, thị trường chứng khoán hình thành xu thế tăng điểm vào cuối năm. Với góc nhìn của mình, ông có nhận định gì về điều này?

- Ông Đinh Ngọc Dũng: Dù chỉ tính tới thời điểm hiện tại, năm 2017 đã đánh dấu những đột phá về tăng trưởng của thị trường. Bởi ngay từ hồi đầu năm, VN-Index đã vượt qua mốc 700 điểm trong sự “ngỡ ngàng” của rất nhiều nhà đầu tư và đến thời điểm hiện tại lại một lần nữa vượt qua mốc 800 điểm khá nhẹ nhàng.

Nhìn về mặt điểm số, thị trường hiện đã tăng quá tốt và theo quan điểm của tôi sẽ cần có thêm thời gian để tích lũy và chinh phục các mốc mới, khả năng thị trường sẽ đi ngang quanh mức trên 800 điểm trong ít nhất là vài tuần trước khi định hình một xu thế mới.

Cũng như các ý kiến trên, tôi nghĩ xu hướng chung của thị trường là tăng trưởng trong dài hạn và rất có thể tầm quý I, quý II năm 2018 sẽ chinh phục mốc 850 điểm.

* PV: Sang quý IV này, thị trường sẽ đón thêm nhiều doanh nghiệp chào sàn, trong đó có nhiều doanh nghiệp rất lớn. Ông dự báo thế nào về khả năng hút dòng tiền của các “tân binh” này?

- Ông Đinh Ngọc Dũng: Tôi cho rằng, những thay đổi về “lượng” tất yếu sẽ dẫn tới những thay đổi về “chất”. Những doanh nghiệp có vị thế lớn khi tham gia vào thị trường không chỉ giúp nhà đầu tư hiện tại có thêm các lựa chọn đầu tư, mà còn mang đến một lớp các nhà đầu tư mới.

Còn nhớ những năm đầu khai trương thị trường, giá trị giao dịch còn ở mức rất khiêm tốn. Tuy nhiên, từ cuối năm 2016 đến giai đoạn hiện nay, khi hàng loạt các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân quy mô lớn chào sàn, thanh khoản đã tăng lên rất mạnh với giá trị giao dịch trên dưới 3.000 tỷ đồng/phiên, thậm chí có nhiều phiên 5.000 – 6.000 tỷ đồng.

Đồng thời, với việc các doanh nghiệp lớn lên sàn, công chúng đầu tư sẽ từng bước có những nhìn nhận theo hướng tích cực về thị trường chứng khoán. Theo đó, nhiều khả năng cũng thu hút thêm được các dòng tiền mới còn đang “ngủ yên” trong “két”, hoặc dịch chuyển từ tiết kiệm sang đầu tư.

* PV: Ông dự báo thế nào về sức hút của dòng tiền ngoại từ nay tới cuối năm khi chúng ta có nhiều hàng tốt lên sàn và sức hút từ cổ phần hóa, thoái vốn đang được đẩy mạnh?

- Ông Đinh Ngọc Dũng: Với tình hình kinh tế vĩ mô đang trên đà hồi phục và tăng trưởng ổn định; cộng thêm với đó là tiến trình cổ phần hóa được đẩy mạnh trong 2 - 3 năm vừa qua, thị trường vốn Việt Nam hiện đã bắt đầu đủ hấp dẫn các dòng vốn ngoại một cách mạnh mẽ. Tôi tin chắc sẽ ngày càng có nhiều quỹ ngoại để tâm đến thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Tôi nghĩ rằng, một Chính phủ kiến tạo đang là động lực để các ngành sản xuất phát triển; thêm vào đó, các điều kiện kinh doanh không cần thiết đang từng bước được gỡ bỏ sẽ mở đường phát triển cho các doanh nghiệp. Các yếu tố cơ bản của nền kinh tế và doanh nghiệp phát triển ổn định sẽ tạo bước đà cho thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng trở nên sôi động, đầu tư giá trị sẽ ngày càng có chỗ đứng.

* PV: Vậy còn các sản phẩm mới, điểm nhấn là chứng quyền có bảo đảm (CW) dự kiến mở hàng vào 20/11, cộng thêm vào đó là phái sinh đang ngày càng hấp dẫn, ông có cho rằng, thị trường hiện tại đang "dồn đà" để có bước tiến mới vào vụ "Đông - Xuân khoán" cuối năm nay và đầu năm tới?

- Ông Đinh Ngọc Dũng: Các sản phẩm mới như chứng quyền có đảm bảo hay sản phẩm phái sinh sẽ giúp thị trường chứng khoán trở nên hoàn thiện hơn, các nhà đầu tư sẽ có thêm các lựa chọn để đầu tư và phòng ngừa rủi ro. Một khi thị trường đã hoàn thiện hơn thì sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư hơn và thu hút thêm các dòng vốn đầu tư mới.

Theo quan sát của tôi, các thông tin tốt đang được nén lại và không có lý gì để thị trường không bứt phá cho một vụ “Đông - Xuân khoán” trong quý IV/2017 và quý I, II/2018. Nền móng tăng trưởng thị trường đã được củng cố trong suốt thời gian vừa qua, các doanh nghiệp cơ bản sản xuất kinh doanh tốt và có vị thế sẽ là những đầu tầu dẫn dắt thị trường tiếp tục tiến về phía trước.

* PV: Xin cảm ơn ông!

dau tu gia tri se ngay cang co cho dung Việt Nam có rất nhiều cơ hội cho đầu tư giá trị

Dòng vốn Nhật đang chảy khá mạnh vào Việt Nam và trong khu vực ASEAN, định giá của TTCK Việt Nam thấp hơn các nước ...

Duy Thái

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.