|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đầu tư 7,6 triệu USD vào một công ty thua lỗ triền miên, hẳn Mekong Capital còn nhiều chuyện phải làm

15:20 | 06/05/2017
Chia sẻ
Hai năm liền 2015 - 2016, Vàng bạc Đá Quý Bến Thành (BTJ) đều thua lỗ. Năm 2017, Công ty còn đặt mục tiêu lỗ 58 tỷ đồng nhưng nâng số lượng cửa hàng và đẩy mạnh thương hiệu mới.

Quỹ đầu tư Mekong Capital vừa mới công bố cam kết đầu tư 7,6 triệu USD vào Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá Quý Bến Thành (BTJ).

Với khoản đầu tư này, Mekong Capital cho biết BTJ sẽ phát triển hệ thống bán lẻ trang sức quý hoàn toàn mới với thương hiệu Precita.

dau tu 76 trieu usd vao mot cong ty thua lo trien mien han mekong capital con nhieu chuyen phai lam
Một cửa hàng mang thương hiệu Precita

Theo BTJ, thương hiệu Precita tập trung chính vào thiết kế đẹp truyền cảm hứng, nhập khẩu chọn lọc từ các thị trường trang sức lớn theo xu hướng mới từ Âu Mỹ cùng các chế tác riêng.

BTJ là một trong 31 doanh nghiệp thành viên trực thuộc Tổng Công Ty Bến Thành (Benthanh Group). Công ty hiện có một số cửa hàng tại các khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh, định hướng mở rộng thị phần về các tỉnh miền Tây, miền Đông và một số tỉnh miền Trung.

Là khoản đầu tư mới của Mekong Capital nhưng hoạt động và kết quả kinh doanh của BTJ dường như khá bết bát.

Mục tiêu năm 2017 lại lãi âm 58 tỷ đồng, khi nào thoát lỗ?

Năm 2016, BTJ đạt doanh thu 139 tỷ đồng, tăng 14% so với kết quả thực hiện năm trước nhưng giá vốn tăng cao, LN gộp giảm khiến lãi sau thuế giảm sâu, về âm 26,2 tỷ đồng. Năm trước đó, BTJ cũng lỗ 6,5 tỷ đồng.

Cũng trong năm này, BTJ có cải tạo 2 cửa hàng kinh doanh tại 166 Lê Thánh Tôn và Parkson Hùng Vương sang phong cách các thương hiệu đồ trang sức. Đồng thời, BTJ cũng mua lại nhà máy Bảo Ngọc và chuyển đổi nhà máy qua làm cơ sở dịch vụ hậu mãi cho các hoạt động kinh doanh của Pretica; đầu tư 30% vốn vào Phóng thí nghiệm Bến Thành.

Tới năm 2017, kết quả kinh doanh của BTJ không hề có dấu hiệu khả quan khi cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với năm 2016. Doanh thu năm 2017 ước đạt 121,6 tỷ đồng, giảm 12,5%; lợi nhuận sau thuế mục tiêu âm 58 tỷ đồng.

Tiếp tục việc cải tạo cửa hàng phù hợp với thương hiệu Pretica, năm 2017, BTJ sẽ cải tạo lại cửa hàng 312 Hai Bà Trưng, đóng cửa hàng Parkson Hùng Vương vì hoạt động không hiệu quả; khai trương cửa hàng Pretica đầu tiên tại 44 Lê Lợi.

Cùng với việc cải tạo cửa hàng, năm 2017, BTJ dự định mở 10 cửa hàng tại TP HCM, thử nghiệm các hoạch định về vị trí cửa hàng và mở cửa hàng ở mặt tiền đường trung tâm và khu vực lân cận; cửa hàng và quầy hàng mua sắm tại các trung tâm thương mại.

BTJ cho biết sẽ tiếp tục nâng số lượng cửa hàng lên con số 106 vào năm 2020, từ đó gia tăng lợi nhuận gộp và từng bước thoát lỗ. Theo kế hoạch, tới năm 2018, lợi nhuận trước thuế và lãi vay của BTJ sẽ về giá trị dương, đạt 327.149 USD.

dau tu 76 trieu usd vao mot cong ty thua lo trien mien han mekong capital con nhieu chuyen phai lam
Đơn vị tính LNTT và lãi vay: triệu USD

Để thực hiện nâng cấp và mở mới các cửa hàng trong năm 2017, BTJ có kế hoạch chào bán 16,7 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phần. Thời gian chào bán trong quý II hoặc quý III/2017. Sau chào bán, dự kiến vốn điều lệ BTJ đạt 286 tỷ đồng.

Nhiều vấn đề khó đồng thuận

Theo Biên bản Đại hội cổ đông thường niên 2017 của BTJ, nhiều vấn đề trong phần thảo luận khơi gợi những khúc mắc cần được giải quyết.

Cổ đông đại diện phần vốn Nhà nước - Tổng Công ty Bến Thành khẳng định sẽ không biểu quyết tán thành cho nội dung Báo cáo thường niên của ban kiểm soát năm 2016, báo cáo tài chính riêng đã kiểm toán năm 2016. Nguyên nhân do thời gian gửi tài liệu đến cổ đông không đủ tối thiểu 10 ngày theo quy định của Luật Doanh nghiệp hiện này, Tổng công ty không có đủ thời gian thẩm định và gửi phản hồi về cho UBND TP.

Đối với Báo cáo tài chính riêng của BTJ, Tổng công ty nhận thấy không có chữ ký của kế toán trưởng, điều này làm tăng rủi ro không được sự đồng ý của các cơ quan thẩm quyền khi thực hiện soát xét báo cáo tài chính (nếu có).

Một cổ đông cá nhân khác cũng đề nghị BTJ có kế hoạch mua lại cổ phần của cổ đông thiểu số, vì hầu hết các cổ đông hiện không còn công tác tại BTJ do đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc. Ông Chris. Freund, Chủ tịch BTJ nói chưa có kế hoạch liên quan tới cổ phần của cổ đông cá nhân.

Một số cổ đông khác còn băn khoăn về việc chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2016 quá lớn khiến lợi nhuận giảm sút, đề nghị giảm khoản chi phí này. Cổ đông còn yêu cầu được cung cấp thông tin chi tiết về khoản nợ xấu năm 2016 và hướng xử lý.

Giám đốc Tài chính BTJ nói có 2 khoản nợ xấu gồm (1) khoản đầu tư vào miếng đất tại Nhà Bè, do gặp trục trặc trong vấn đề thủ tục hành chính và pháp lý nên không thể hoàn tất và (2) khoản ứng trước cho một đối tác gia công sản phẩm, hiện đang không thể liên lạc được để thu hồi nợ.

Ông Christopher E. Freund, Tổng Giám đốc Mekong Capital hiện là Chủ tịch HĐQT của BTJ. Ngoài ra, bà Trương Thị Diệu Lê và ông Joe Lobbato - nhân sự cấp cao của Mekong Capital hiện cũng là thành viên HĐQT BTJ.

dau tu 76 trieu usd vao mot cong ty thua lo trien mien han mekong capital con nhieu chuyen phai lam Mekong Capital cam kết đầu tư gần 8 triệu USD vào Vàng bạc Đá quý Bến Thành

Đây không phải lần đầu tiên Mekong Capital đầu tư vào ngành bán lẻ vàng bạc đá quý. Trước đó, Mekong Capital có đầu tư ...

dau tu 76 trieu usd vao mot cong ty thua lo trien mien han mekong capital con nhieu chuyen phai lam Sau F88, Mekong Capital sẽ có thêm 3 - 4 khoản đầu tư mới trong nửa đầu năm 2017

Phía Mekong Capital tiết lộ, các khoản đầu tư này sẽ tập trung vào ba lĩnh vực gồm bán lẻ, giáo dục và vận chuyển. ...

Khổng Chiêm