|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Dầu lưu kho Mỹ giảm mạnh nhất 17 năm

10:56 | 09/09/2016
Chia sẻ
Lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/9 giảm hơn 14 triệu thùng, ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1999 khi nhập khẩu rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/9 giảm 14,5 triệu thùng, trái ngược với dự đoán tăng 225.000 thùng của các nhà phân tích. Đây là mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 1/1999 nhất là sau khi nhập khẩu dầu thô của Mỹ, chủ yếu vào Vịnh Mexico và Bờ Đông, giảm mạnh.

Giá dầu đã tăng vọt sau khi số liệu nêu trên được công bố với giá dầu WTI của Mỹ tăng lên 47,25 USD/thùng.

EIA cho biêt, nhập khẩu dầu thô vào vùng Vịnh Gulf Coast của Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục 2,48 triệu thùng/ngày. Tổng nhập khẩu dầu thô của Mỹ tuần qua giảm 1,7 triệu thùng/ngày.

Theo James Williams, chủ tịch hãng tư vấn năng lượng WTRG Economics tại London, Arkansas, lượng dầu lưu kho của Mỹ giảm không phải do giảm mua vào mà do các tàu chở dầu không thể dỡ hàng do ảnh hưởng của bão Hermine.

Cơn bão nhiệt đới Hermine đã gây gián đoạn hoạt động vận tải cũng như sản xuất dầu thô trong tuần qua, mặc dù sau đó bão chuyển hướng sang phía đông bắc và không gây thiệt hại cho các cơ sở sản xuất tại vùng Vịnh Mexico.

Cũng theo số liệu của EIA, nguồn cung xăng của Mỹ trong tuần kết thúc vào 2/9 giảm 4,2 triệu thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất, kể cả diesel và dầu sưởi, tăng 3,4 triệu thùng. Đáng chú ý là lượng dầu lưu kho tại điểm giao nhận Cushing, bang Oklahoma, giảm 434.000 thùng.

Mạnh Đức