|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đấu giá quyền mua cổ phần Vietnam Airlines 'ế nặng'

17:35 | 17/05/2018
Chia sẻ
Đưa ra bán đấu giá 371,5 triệu quyền mua cổ phần Vietnam Airlines tuy nhiên chỉ có 10 nhà đầu tư đăng ký mua 272.000 cổ phiếu, tỷ lệ là không đáng kể.
dau gia quyen mua co phan vietnam airlines e nang ĐHĐCĐ Vietnam Airlines: Kế hoạch lãi giảm do giá dầu và tỷ giá, quý III niêm yết HOSE
dau gia quyen mua co phan vietnam airlines e nang Vietnam Airlines đặt kế hoạch lãi sau thuế giảm 28% trong năm 2018

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo kết quả đăng ký quyền mua cổ phần Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Mã: HVN).

Đưa ra bán đấu giá 371,5 triệu quyền mua cổ phần tuy nhiên chỉ có 10 nhà đầu tư đăng ký mua 272.000 cổ phiếu, tỷ lệ là không đáng kể.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có thông báo về việc chào bán hơn 371 triệu quyền mua cổ phần của Vietnam Airlines dưới hình thức đấu giá, giá khởi điểm là 6.026 đồng/quyền mua.

Cụ thể, cứ 100 quyền mua sẽ được mua khoảng 15,6 cổ phần phát hành thêm của HVN với giá 10.000 đồng/cp trong đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ của Tổng công ty, số cổ phần mua sẽ được làm tròn xuống.

dau gia quyen mua co phan vietnam airlines e nang

Trước đó, vào tháng 5/2017, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã cho phép Bộ Giao thông vận tải, trong tư cách là cổ đông Nhà nước, sẽ sử dụng toàn bộ số tiền chênh lệch khi xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm Tổng công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần là 1.068,6 tỷ đồng, để thực hiện quyền mua gần 107 triệu cổ phần và thực hiện thủ tục đấu giá quyền mua 57,8 triệu cổ phần khi Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ.

Theo phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2014, hình thức cổ phần hóa Vietnam Airlines là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn với vốn điều lệ 14.101 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước nắm 75% vốn điều lệ.

Liên quan đến việc bán quyền mua cổ phần của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Vietnam Airlines, ông Trần Thanh Hiền – Phụ trách tài chính công ty chia sẻ, giá bán quyền mua tương đương với mức giá mua cổ phần phát hành giá trong khoảng giá hơn 48.000 đồng/cp.

Bộ Quyết định mức giá này dựa trên diễn biến cổ phiếu thị trường tại thời điểm đó. Tuy nhiên, hiện nay giá cổ phiếu đã giảm nhiều vì vậy, theo ông đánh giá tính khả thi của việc chào bán quyền mua là không cao.Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/5, cổ phiếu HVN đóng cửa ở mức 37.100 đồng/cp. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/5, cổ phiếu HVN đóng cửa ở mức 37.100 đồng/cp.

Tuy nhiên, trong trường hợp tỷ lệ thành công thấp, Bộ GTVT vẫn sẽ chi tiền mua cổ phần phát hành thêm của Vietnam Airlines, sau đó xây dựng phương án thoái vốn sau. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng kết hợp xây dựng phương án tăng vốn điều lệ lên khoảng 27.000-28.000 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bạch Mộc

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.