|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đặc khu kinh tế, cơ hội mới cho bất động sản du lịch

08:04 | 29/08/2017
Chia sẻ
Thông tin về Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị đã thu hút được nhiều sự chú ý của dư luận. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đây là hướng đi đúng và là cơ hội lớn cho nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, nhất là bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.
dac khu kinh te co hoi moi cho bat dong san du lich
Đặc khu kinh tế, cơ hội mới cho bất động sản du lịch (Ảnh minh hoạ)

Cơ hội mới cho bất động sản du lịch

Các chuyên gia đánh giá cao những cơ chế, chính sách ưu đãi mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra nhằm thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào đặc khu kinh tế, đặc biệt là đề xuất thời gian sở hữu nhà ở với nước ngoài tới 99 năm.

Đánh giá về dự luật, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là cơ hội vàng với bất động sản du lịch ở các đặc khu kinh tế. Tuy nhiên, bất động sản du lịch nghĩ dưỡng dù có tính kinh doanh hơn bất động sản nhà ở, nhưng loại hình này cũng có tính lưu trú, tính sử dụng tương tự như nhà ở.

Vì vậy, các chuyên gia cũng khuyến nghị, để bất động sản tận dụng được cơ hội từ đặc khu kinh tế, nên được áp dụng một chính sách giống với bất động sản nhà ở, tức là được sử dụng đất vô thời hạn.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đánh giá, để kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài vào các khu vực này, việc đưa ra thời hạn sử dụng đất là 99 năm là hợp lý, giống như một số đặc khu khác trên thế giới, còn đối với các nhà đầu tư trong nước, có thể là vô thời hạn.

Đánh giá về tiềm năng giữa Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, GS.Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, mỗi nơi đều có một địa thế và tài nguyên khác nhau, cảnh quan du lịch khác nhau, nhưng lại có một điểm chung rất quan trọng là tính nguyên sơ và đó là điều quý nhất.

“Chúng ta phải dựa vào tính hoang sơ của thiên nhiên thì chúng ta mới có được một cảnh quan du lịch đặc biệt, trở thành tiền đề cho phát triển các đặc khu riêng và bất động sản du lịch”, ông Võ nói.

Riêng về Vân Đồn, theo ông Võ, đây là vùng kinh tế ven biển rất tiềm năng, bởi có một phần đảo rất lớn gắn với Bái Tử Long và Hạ Long. Bản thân Vân Đồn cũng là một hòn đảo lớn, nó sẽ tạo ra điểm nhấn ở phía Bắc Quảng Ninh, trong khi hiện nay, Quảng Ninh chủ yếu đang tập trung phát triển khu vực Hạ Long, tức phía Nam.

Tuy nhiên, do ở phía Bắc, trong khi việc khai thác du lịch hiện nay của phía Bắc chủ yếu là mùa Hè, nên Vân Đồn vẫn chưa được nhìn nhận đúng về tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là liên quan đến phát triển du lịch bất động sản.

Phú Quốc tiên phong đón đầu

Chỉ hơn 1 năm sau khi tiên phong đánh thức Bãi Trường (Phú Quốc) bằng khu nghỉ dưỡng Novotel Phu Quoc Resort với gần 400 phòng, giữa quý II/2017, CEO Group tiếp tục khai trương 96 căn biệt thự nghỉ dưỡng Novotel Villas với 350 phòng,và trở thành doanh nghiệp lớn thứ 2 ở Phú Quốc xét về số phòng khách sạn 5 sao.

Nắm được cơ hội mới từ đặc khu kinh tế, những tập đoàn lớn như Vingroup và Sun Group cũng đón đầu những tiềm năng này và đã tăng tốc đầu tư vào Phú Quốc.

Theo đó, những siêu dự án nghỉ dưỡng, những tổ hợp giải trí quy mô lớn, tuyến cáp treo vượt biển dài nhất thế giới, hay casino đầu tiên có khả năng thí điểm cho người Việt vào chơi đã, đang và sẽ được các doanh nghiệp này triển khai tại đảo ngọc. Bên cạnh đó, những thương hiệu khách sạn quốc tế như JW Marriott, Accor, InterContinental, Melia… cũng đều đã có mặt tại đây.

Theo khảo sát của Báo Đầu tư Bất động sản, Phú Quốc đang nổi lên như một hiện tượng về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng của cả nước với 193 dự án, tổng vốn khoảng gần 216.000 tỷ đồng đã được cấp phép và chấp nhận chủ trương đầu tư. Trong đó, có 30 dự án, với tổng vốn đầu tư hơn 49.000 tỷ đồng đã đi vào hoạt động và 24 dự án, tổng vốn 104.000 tỷ đồng đang triển khai xây dựng.

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group nhận định: “Không sớm thì muộn, du lịch Phú Quốc sẽ bùng nổ là điều không phải bàn cãi”.

Cũng giống như đón đầu dự án Cảng hàng không Phú Quốc trước đây, các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng đang đẩy mạnh đầu tư để đón đầu cơ hội Phú Quốc sẽ trở thành đặc khu kinh tế đặc biệt đầu tiên của cả nước.

dac khu kinh te co hoi moi cho bat dong san du lich Bất động sản Hà Nội: Người cũ trở lại

Phân khúc căn hộ Hà Nội những tháng cuối năm 2017 đón nhận nguồn cung từ những dự án quy mô lớn, trong đó có ...

dac khu kinh te co hoi moi cho bat dong san du lich Bộ Tài chính soạn thảo báo cáo thực trạng thu tiền từ nhà, đất

Một báo cáo mang tên “Thực trạng chính sách thu tiền sử dụng đất, thuê đất, chính sách thuế liên quan đến đất đai và ...

Kim Đức