|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc

22:20 | 21/06/2017
Chia sẻ
Trung Quốc nằm trong số 4 thị trường hàng đầu về xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh nhất là 30,7% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
da y ma nh xua t kha u thu y sa n vie t nam sang thi truo ng trung quo c
Quang cảnh Chương trình giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt – Trung tại thành phố Trùng Khánh (Ảnh: Bộ Công thương)

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 (18 – 24/6), Cục Xúc tiến thương mại chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Đoàn giao thương trong lĩnh vực thủy sản tại TP Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Hoạt động này nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản có thế mạnh của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, đặc biệt là khu vực thị trường Trùng Khánh và miền Tây Trung Quốc.

Đoàn Việt Nam tham gia giao thương gồm 9 doanh nghiệp, trong đó 8 doanh nghiệp phía Nam và 1 doanh nghiệp phía Bắc, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng, gia công và xuất khẩu thủy hải sản. Sản phẩm xuất khẩu chính của các doanh nghiệp trong đoàn gồm: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, cá tra, cá basa, cá hố, cá song, mực đông lạnh, ngao tươi và ngao sơ chế…

Phát biểu tại Chương trình giao thương doanh nghiệp thủy sản Việt – Trung, tổ chức tại thành phố Trùng Khánh sáng ngày 20/6, bà Doãn Thị Thu Thủy – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng đoàn giao thương Việt Nam kỳ vọng, thông qua Chương trình, doanh nghiệp thủy sản hai nước Việt Nam – Trung Quốc sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp và tìm được bạn hàng phân phối, đối tác hợp tác hiệu quả, lâu dài.

Các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện hàng chục cuộc giao dịch triển vọng với hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự Chương trình giao thương tại Trùng Khánh. Các sản phẩm thủy sản của doanh nghiệp Việt Nam đem đến giao thương lần này rất được khách hàng Trung Quốc quan tâm, đặt vấn đề hợp tác kinh doanh.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam như CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Một thành viên XNK Thủy sản Nghi Sơn, Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam... đã đạt được những thỏa thuận cụ thể về việc cung cấp hàng với nhà nhập khẩu, phân phối của Trung Quốc.

da y ma nh xua t kha u thu y sa n vie t nam sang thi truo ng trung quo c
Nhiều khách hàng Trung Quốc quan tâm tới sản phẩm ngao sạch, ngao sơ chế... của Việt Nam (Ảnh: Bộ Công thương)

Trong khuôn khổ Chương trình, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động giao thương với doanh nghiệp tỉnh Tứ Xuyên, làm việc với Hiệp hội Thủy sản thành phố Trùng Khánh và một số doanh nghiệp phân phối lớn hàng thủy sản ở Trung Quốc; đồng thời thực hiện khảo sát nhu cầu và thị hiếu tiêu thụ hàng thủy hải sản, phương thức nhập xuất hàng thủy hải sản tại các chợ đầu mối ở Tứ Xuyên và Trùng Khánh.

Theo Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại TP Trùng Khánh cho biết, thị trường khu vực Tây Nam, Trung Quốc nói chung và thành phố Trùng Khánh và tỉnh Tứ Xuyên nói riêng là những thị trường có tiềm năng lớn với các sản phẩm thủy sản của ta như: tôm, cua, cá tra...

Vì vậy, việc xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thủy sản của nước ta sang hai thị trường này là rất cần thiết nhằm thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của ta sang thị trường Trung Quốc; đồng thời qua đó tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại với thành phố Trùng Khánh là nơi Bộ Công Thương đã mở Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam đầu tiên tại Trung Quốc, phát huy vai trò của Văn phòng trong việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi hàng hóa giữa thành phố Trùng Khánh với Việt Nam.

Trung Quốc là một trong những thị trường thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng lên đến gần 30% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 25,5 tỷ USD. Đặc biệt, xuất khẩu của nước ta sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm có sự tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng gần 41%, đạt tổng giá trị kim ngạch 8,3 tỷ USD.

Trung Quốc nằm trong số 4 thị trường hàng đầu về xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, với giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh nhất là 30,7% trong 4 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

da y ma nh xua t kha u thu y sa n vie t nam sang thi truo ng trung quo c Thời hạn Giấy phép khai thác thủy sản có thể tăng lên 60 tháng

Dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi quy định thay đổi thời hạn Giấy phép khai thác từ 12 tháng lên 60 tháng nhằm giảm ...

da y ma nh xua t kha u thu y sa n vie t nam sang thi truo ng trung quo c Bộ NN&PTNT sẽ quảng bá mạnh cá tra, thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) sẽ tổ chức hội chợ cá tra và sản phẩm thủy sản Việt Nam tại Hà ...

da y ma nh xua t kha u thu y sa n vie t nam sang thi truo ng trung quo c Xuất khẩu thủy sản đối mặt với nhiều rào cản kỹ thuật

Hàng rào kỹ thuật ngày càng khắt khe của các nước nhập khẩu là một trong những cản trở lớn của ngành thủy sản trong ...

Hoàng Kiều

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.