|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đà Nẵng nói gì về 'bất thường TECCO 5 báo cáo thiết kế hai nút giao thông'?

17:58 | 19/07/2018
Chia sẻ
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng: "Việc hoàn chỉnh phương án tổ chức hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý để đấu thầu, lựa chọn Tư vấn thiết kế là nhiệm vụ của Sở GTVT chứ không phải của đơn vị Tư vấn!"

Sáng 19/7, UBND TP Đà Nẵng tổ chức cuộc họp báo thường kỳ giữa năm 2018, do Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì. Tại cuộc họp báo, PV Infonet đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng về những bất thường chung quanh việc Công ty CP Tư vấn XDCT giao thông 5 (TECCO 5) là đơn vị Tư vấn duy nhất báo cáo phương án thiết kế tổ chức giao thông hai nút phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý.

da nang noi gi ve bat thuong tecco 5 bao cao thiet ke hai nut giao thong
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp báo sáng 19/7 (Ảnh: HC)

PV: Tại hội thảo “Giải pháp thiết kế tổ chức giao thông nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý” do Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức ngày 5/5/2018 cũng như tại hội nghị Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức ngày 17/7 để phản biện xã hội đối với “Phương án thiết kế tổ chức giao thông nút phía Tây cầu Rồng và cụm nút phía Tây cầu Trần Thị Lý” thì đơn vị Tư vấn duy nhất được chọn báo cáo phương án đều là TECCO 5.

TECCO 5 cũng chính là tác giả phương án thiết kế tổ chức giao thông bằng hầm chui ở phía Tây cầu Sông Hàn và hậu quả của nó thì hiện người Đà Nẵng đều thấy rõ. Và cho tới nay chưa có bất cứ cuộc thi nào để tuyển chọn phương án thiết kế tổ chức giao thông hai nút phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, cũng chưa có bất cứ quyết định nào của cơ quan thẩm quyền lựa chọn đơn vị Tư vấn thiết kế hai nút giao nêu trên theo quy định của Luật Đấu thầu.

Vậy thì dựa trên cơ sở nào, TECCO 5 liên tục được là đơn vị Tư vấn duy nhất báo cáo phương án tại các hội thảo, hội nghị phản biện do Sở GTVT và Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng tổ chức như nêu trên? Lấy gì đảm bảo việc xây dựng các hầm chui, cầu vượt ở hai nút giao thông trọng điểm này theo đề xuất của TECCO 5 sẽ không lặp lại tình trạng tương tự như ở nút phía Tây cầu Sông Hàn?

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng: Việc nghiên cứu hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý đã được Sở GTVT Đà Nẵng, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP, triển khai từ năm ngoái. Trong quá trình nghiên cứu, Sở cũng đã đăng thông tin rộng rãi trên trang web của Sở và mời rộng rãi các đơn vị Tư vấn trên cả nước cũng như một số đơn vị Tư vấn trong nước liên kết với các đơn vị Tư vấn nước ngoài tham gia.

Sau nhiều lần tổ chức đánh giá, góp ý của các nhà khoa học cũng như một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, Sở tiếp thu ý kiến của các đơn vị, rút kinh nghiệm những cái hay, những đề xuất của các đơn vị Tư vấn. Trong đó Tư vấn TECCO 5 có đề xuất một số phương án khoa học hơn, nổi trội hơn.

Và phương án của TECCO 5 báo cáo tại hội nghị phản biện xã hội ngày 17/7 so với phương án TECCO 5 đề xuất ban đầu có nhiều chỉnh sửa, bổ sung, điều chỉnh trên cơ sở góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học. Hiện nay phương án này vẫn tiếp tục lấy ý kiến đóng góp. Sau đó Sở GTVT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP mới có quyết định sau cùng, chứ đó chưa phải là phương án sau cùng!

PV: Chúng tôi đặt vấn đề rất rõ ràng về việc thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu nhưng lại không thấy lãnh đạo Sở GTVT trả lời về vấn đề này. Theo quy định hiện hành, tất cả các công trình, dự án sử dụng vốn Nhà nước đều phải thông qua đấu thầu. Muốn đấu thầu thì phải có kế hoạch vốn, kế hoạch lựa chọn nhà thầu được duyệt, có hồ sơ mời thầu được duyệt, phải công bố công khai trên báo Đấu Thầu và các phương tiện thông tin đại chúng, phải có thời gian chuẩn bị, phải có Hội đồng xét duyệt, công bố kết quả…

da nang noi gi ve bat thuong tecco 5 bao cao thiet ke hai nut giao thong
Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy trả lời các câu hỏi của PV Infonet tại cuộc họp báo (Ảnh: HC)

Thế thì việc Sở GTVT Đà Nẵng chỉ đăng thông tin trên trang web của mình, và việc đến nay chưa có quyết định của cơ quan thẩm quyền về lựa chọn đơn vị Tư vấn thiết kế nhưng TECCO 5 vẫn cứ “một mình” báo cáo phương án về hai nút giao thông trọng điểm này tại các hội thảo, hội nghị liên quan liệu có đảm bảo đúng theo Luật Đấu thầu hay không?

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng: Việc nghiên cứu các phương án này Sở GTVT đã triển khai từ lâu. Qua nhiều cuộc họp và nhiều phương án của Tư vấn đưa ra, cuối cùng đã chọn phương án khả thi của TECCO 5 để tiếp tục báo cáo, lấy ý kiến trong cộng đồng và các nhà khoa học. Hiện nay hai dự án này vẫn nằm trong giai đoạn chuẩn bị đề xuất chủ trương đầu tư. Sau khi Ủy ban thống nhất chủ trương đầu tư sẽ giao cho chủ đầu tư thực hiện. Khi đó mới đến bước tổ chức lựa chọn Tư vấn. Tư vấn là đấu thầu hay chỉ định thầu thì nằm trong giai đoạn đó, chứ hiện nay chưa đến giai đoạn lựa chọn Tư vấn.

PV: Một trong những nguyên tắc cơ bản của đấu thầu là công bằng, rành mạch để lựa chọn được phương án tốt nhất. Tuy nhiên Sở GTVT đang lặp lại trường hợp như từng làm với dự án hầm chui qua sông Hàn (đã hủy bỏ). Đó là đưa cho đơn vị Tư vấn A nghiên cứu trước, làm trước, báo cáo trước… Sau đó mới tổ chức đấu thầu. Khi đó, Tư vấn A đã có hàng năm trời nghiên cứu, báo cáo qua rất nhiều đợt và được tiếp thu rất nhiều ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Vô hình chung, Sở đã giúp Tư vấn A có lợi thế khi tham gia đấu thầu, nhưng lại làm mất đi lợi thế của các đơn vị khác. Thế thì việc đấu thầu không còn ý nghĩa gì nữa. Làm sao đảm bảo công bằng giữa tất cả các đơn vị tham gia? Tại sao Nhà nước lại tổ chức các diễn đàn cho một doanh nghiệp hưởng lợi trước, rồi sau đó đi đấu thầu với các đơn vị khác? Như vậy có đảm bảo thực hiện đúng quy định của Luật Đấu thầu hay không?

Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy không trả lời câu hỏi này.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng (nguyên Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng) cho rằng, lần này UBND TP Đà Nẵng làm rất kỹ đối với hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, không chỉ nghe đơn vị Tư vấn mà còn đưa ra cộng đồng đóng góp ý kiến.

“Sau khi lấy ý kiến tất cả các ngành, các đơn vị và cả người dân nữa thì mới hoàn chỉnh phương án và bắt đầu tiến hành đấu thầu để chọn Tư vấn thiết kế. Tức là đầu tiên cũng phải có người “vẽ” ra cái gì đó rồi mới xin ý kiến, chứ không có ai làm gì cả thì cũng không thể xin ý kiến được. Mà thực tế cái này là nhiệm vụ của Sở GTVT, chứ không phải nhiệm vụ của đơn vị Tư vấn!” – Ông Đặng Việt Dũng nói.

Như vậy là Sở GTVT Đà Nẵng có đang làm đúng nhiệm vụ của mình? Hay Sở đang đẩy việc cho TECCO 5, để rồi đơn vị Tư vấn này sẽ có lợi thế khi tiến hành đấu thầu?

Xem thêm

Hải Châu