|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đà Nẵng kỳ vọng tăng nguồn thu từ sòng bạc của doanh nghiệp Trung Quốc

17:03 | 12/01/2018
Chia sẻ
"Khách sạn mới JW Marriott có 800 phòng và sẽ có sòng bạc. Khách sạn này khánh thành sẽ giúp nguồn thu thuế tăng lên đáng kể", Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng, nói.

Ngày 12/1, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, làm việc với các sở, ban ngành để tìm giải pháp chống thất thu thuế.

Kỳ vọng nguồn thu từ sòng bạc

Ông Trần Văn Miên, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết địa phương đang bị thất thu thuế từ lĩnh vực du lịch, dịch vụ và bất động sản. Trong đó, nguồn thu thuế từ bất động sản ít là do bảng giá của UBND TP ban hành thấp so với giá thị trường; trong khi có những vùng giá đất tăng đột biến.

da nang ky vong tang nguon thu tu song bac cua doanh nghiep trung quoc

Ông Trương Quang Nghĩa. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Có lô đất giá thực là 1,8 tỷ đồng nhưng quá trình giao dịch họ chỉ nộp 150 triệu đồng tiền thuế. Vừa rồi, UBND TP Đà Nẵng có điều chỉnh tăng giá đất cho sát với giá thị trường để giảm thất thu thuế nhưng chưa đạt", ông Miên cho hay.

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục thuế Đà Nẵng, cho biết công ty Shilver Shores (là chủ của khách sạn Shilver Shores ven biển Đà Nẵng, có sòng bạc Crowne Plaza) chuẩn bị đưa vào sử dụng tổ hợp khách sạn JW Marriott.

"Khách sạn mới JW Marriott có 800 phòng và sẽ có sòng bạc. Khách sạn này khánh thành sẽ giúp nguồn thu thuế tăng lên đáng kể", ông Ân kỳ vọng.

Cũng theo thông tin từ ông Ân, công ty này vừa đề xuất muốn thuê thêm 650 ha đất tại huyện Hòa Vang, thuộc địa phận xã Hòa Nhơn hoặc Hòa Phong, để xây dựng sân golf.

"Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm sân golf 650 ha để đưa khách sang Đà Nẵng theo tour khép kín: Buổi sáng tắm biển, trưa đánh golf và buổi tối chơi bài. Nếu có thêm dự án này thì Đà Nẵng sẽ có thêm nguồn thu từ thuế", ông Ân nói.

Phải có chỗ để cho khách tiêu tiền

Ông Trương Quang Nghĩa nêu quan điểm ngoài quản lý tài chính, lãnh đạo các sở, ngành cần có tư duy đầu tư phát triển. Trong lĩnh vực du lịch, ngoài việc thu hút khách thì phải biết kích thích du khách đến Đà Nẵng để tiêu tiền. Muốn vậy thì cơ sở vật chất phải tiện nghi, có chỗ cho khách mua sắm, vui chơi.

Người đứng đầu thành phố nói không nên trông chờ vào việc bán đất, bởi quỹ đất còn không nhiều và phải để giành cho các công trình phục vụ dân sinh.

da nang ky vong tang nguon thu tu song bac cua doanh nghiep trung quoc

Công ty Shilver Shores muốn xây thêm sòng bạc tại Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Ngành thuế có đặt câu hỏi 20 năm qua thu được bao nhiêu phần trăm tiền thuế trong lĩnh vực đất, cát hay rơi vào tay tư nhân hết?", ông Nghĩa đặt câu hỏi.

Để chống thất thu thuế, ông Nghĩa cho rằng những người làm thuế trước bạ phải cương quyết, công khai. Phòng thuế trước bạ phải tính toán và tìm ra giải pháp, đừng để người mua, kẻ bán trốn thuế.

"Người đi thu thuế phải minh bạch, có đạo đức công vụ. Đáng lẽ cá nhân, doanh nghiệp phải nộp 100 triệu đồng nhưng nhân viên thu thuế lại bảo chỉ nộp 50 triệu. Số còn lại mấy anh ăn chia", ông Nghĩa nêu ví dụ để cảnh báo.

Đoàn Nguyên