|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

'Đã gần tháo dỡ xong biệt thự trái phép Hải Vân, không hợp thức hóa sai phạm của Mường Thanh'

18:15 | 27/06/2017
Chia sẻ
Lãnh đạo cơ quan chức năng ở Đà Nẵng trả lời các câu hỏi về một số công trình nóng sai phạm trên địa bàn thời gian qua như Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh, biệt thự trái phép trên núi Hải Vân...

Tại buổi họp giao ban báo chí 6 tháng đầu năm của UBND TP Đà Nẵng sáng 27/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và một số lãnh đạo các cơ quan chức năng của Đà Nẵng đã giải đáp các ý kiến liên quan đến một số công trình “nóng” và sai phạm trên địa bàn thành phố thời gian qua, trong đó có vụ Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh và biệt thự trái phép trên núi Hải Vân.

da gan thao do xong biet thu trai phep hai van khong hop thuc hoa sai pham cua muong thanh
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Một Thế Giới.

Trả lời về việc tháo dỡ biệt thự xây dựng trái phép trên Hải Vân, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, công việc tháo dỡ đã thực hiện nghiêm túc, đến nay gần như đã hoàn tất, chỉ còn 2 căn nhà cấp 4 rộng chừng 235 m2. Ông Thiết khẳng định, chủ đầu tư xin giữ lại 2 căn nhà này là để chất đồ tháo dỡ và xin địa điểm khác để làm khu du lịch. Cũng theo ông Thiết, trước đó một số báo đã đưa tin về việc chủ đầu tư xin giữ lại một số hạng mục để tiếp tục xây dựng khu du lịch tại đây là không chính xác.

Liên quan đến dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục sai mục đích, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng nói rõ quan điểm xử lý của Đà Nẵng.

Ông Thơ cho biết: “Đà Nẵng sẽ làm quyết liệt, không bao giờ cho hợp thức hóa việc tự ý chuyển đổi này và sẽ không cấp sổ đỏ cho những căn hộ mà chủ đầu tư tự ý chuyển đổi trái qui định. Chủ đầu tư đã làm sai thì phải tự gánh chịu hậu quả. Chủ đầu tư phải tự tìm thêm đất đủ điều kiện để bố trí nhà để xe, nhà trẻ … theo đúng cam kết với khách hàng thì khi ấy mới được xem xét để giải quyết cấp sổ đỏ”.

da gan thao do xong biet thu trai phep hai van khong hop thuc hoa sai pham cua muong thanh
Tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp của Mường Thanh ở Đà Nẵng. Ảnh: Cao Thái - VietnamNet.

Trước đó, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng có thông cáo khẳng định công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh chưa được phép thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định.

Trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản đối với công trình này và những công trình tương tự trên địa bàn thành phố.

Trả lời về các dự án Hòa Bình Green, dự án 2 tòa tháp đôi do Tập đoàn Vicoland là chủ đầu tư khi thông qua chủ trương có xem xét đến những tác động đến cảnh quan không gian khu vực cầu Thuận Phước và có ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Hàn hay không, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết đây là những công trình đã được giao đất từ khoảng 10 năm trước (gần đây thành phố không giao cho doanh nghiệp nào hết) theo quy hoạch nhà cao tầng ở khu Đa Phước, Hòa Bình hay dọc đường Như Nguyệt. Thành phố cũng đã rà soát quy hoạch đô thị, mỹ quan kiến trúc dọc sông Hàn lên đến tận quận Cẩm Lệ, thậm chí đã tổ chức thi tuyển và thuê cả tư vấn nước ngoài lập quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn. Các công trình được xây dựng đều đảm bảo cự ly, khoảng cách an toàn đến các mố cầu. Cùng với đó, các đơn vị tư vấn nước ngoài, hiệp hội quy hoạch đều không có ý kiến phản bác. Dọc khu vực cầu Thuận Phước, đường Như Nguyệt theo quy hoạch sẽ còn có nhiều dự án xây dựng cao tầng hơn nữa. Riêng hai toàn nhà Blooming Tower đã có hơn chục năm nhưng triển khai rất chậm.

Đối với việc điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất của một số hộ tại khu vực Đông Nam Đài tưởng niệm, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, trước đây thành phố giao đất cho các hộ là đất thương mại dịch vụ chứ không phải đất ở, giá đất chỉ bằng 70% giá đất ở, tỷ lệ xây dựng không quá 60%.

Trước đây thành phố cũng có chủ trương điều chỉnh quy hoạch để mở rộng khu công viên châu Á. Khi làm việc với các hộ dân để giải tỏa đền bù, thành phố đã đưa ra nhiều phương án như đền bù theo giá nhà nước, bố trí đất tái định cư theo giá nhà nước; đền bù theo giá thị trường, chỉ đất cho họ mua lại theo giá thị trường cũng như dành các vị trí đắc địa trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường Võ Văn Kiệt cho họ tái định cư nhưng nhiều hộ không đồng ý.

Đến năm 2016, để chuẩn bị cho Lễ Hội pháo hoa 2017 theo hình thức xã hội hóa, thành phố chủ trương di dời địa điểm làm khán đài xem pháo hoa về khu vực cầu Tuyên Sơn - Trần Thị Lý nhằm giảm tải giao thông khu vực trung tâm. Như vậy phải có bãi bắn ở khu đối diện. Thành phố chủ trương giải tỏa đất khu vực này để làm khu công viên công cộng, và đến khi có lễ hội pháo hoa thì làm nơi tập kết và bắn pháo của các đơn vị dự thi. “Pháo hoa đã trở thành thương hiệu của thành phố rồi, nên cần đầu tư bài bản, chuyên nghiệp”, ông Thơ nói.

Khánh Hà