|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cuối năm 2019 sẽ thực hiện thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT trên toàn quốc

22:15 | 29/11/2017
Chia sẻ
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì diễn ra tại Hà Nội ngày 29/11, Bộ trưởng đã đưa ra lộ trình đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. 
cuoi nam 2019 se thuc hien thu phi tu dong tai tat ca cac tram bot tren toan quoc
Thu phí tự động tất cả các BOT trên toàn quốc từ năm 2019

Báo cáo tại cuộc họp, Công ty cổ phần VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động) cho biết đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp và trạm quốc lộ 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa). Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã vận hành thương mại 12 trạm (gồm: Bắc Ninh, Hoàng Mai - Nghệ An, Quảng Đông - Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu); hoàn thành lắp đặt hệ thống tại 6 trạm (gồm: Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy - Tiền Giang) và đang triển khai thi công 3 trạm (gồm Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2). Công ty cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270.000 phương tiện giao thông. Báo cáo việc thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng; trong đó yêu cầu phải lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc trước ngày 31/12/2019, các cơ quan của Bộ cho biết trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Vietinbank, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đề xuất dự án đối với các trạm từ Đà Nẵng vào miền Nam (bao gồm cả 9 trạm do Vietinbank tài trợ vốn thuộc quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên). Hiện nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án và trình Bộ phê duyệt. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì thẩm định giải pháp và công nghệ của Dự án, Vụ Đối tác công tư chủ trì thẩm định thủ tục pháp lý, tổng mức đầu tư và phương án tài chính của Dự án. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đang xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện việc thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tự động trên phạm vi cả nước vào cuối năm 2019. Sau khi nghe đại diện các đơn vị của Bộ giải trình, làm rõ một số ý kiến của Bộ trưởng về cơ sở pháp lý để các nhà đầu tư khác tham gia cung cấp dịch vụ thu phí tự động, việc xử lý các nhà đầu tư chậm trễ trong quyết toán các dự án BOT, triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động, cũng như lộ trình để thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao việc Công ty cổ phần VETC đã phối hợp chặt chẽ với Bộ trong thời gian qua trong thực hiện triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ. Bộ trưởng yêu cầu Công ty cổ phần VETC tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đúng theo hợp đồng BOO đã ký với Bộ Giao thông Vận tải đồng thời nắm vững, làm chủ công nghệ cũng như đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, chính xác. Đối với các cơ quan của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Đối tác công tư, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Bộ thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg đúng tiến độ và quy định của pháp luật, trong đó cần xác định thêm các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động khác tương tự như của Công ty cổ phần VETC để tạo sự minh bạch; Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm xây dựng, kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đến cuối năm 2019, sẽ thực hiện thu phí tự động tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Vụ Khoa học công nghệ tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu, đề xuất các công nghệ thu phí tự động tiên tiến hơn để áp dụng trên các tuyến đường cao tốc trong tương lai…

cuoi nam 2019 se thuc hien thu phi tu dong tai tat ca cac tram bot tren toan quoc Dính quả đắng BOT, doanh nghiệp dè dặt với cao tốc Bắc - Nam

Bộ thúc, tỉnh lờ, doanh nghiệp (DN) oải vì đường đã xong gần 1 năm vẫn không được phép thu giá để hoàn vốn dù ...

cuoi nam 2019 se thuc hien thu phi tu dong tai tat ca cac tram bot tren toan quoc Trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại từ ngày 30/11

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã ...