|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cung cấp dịch vụ rửa xe tới tận hầm toà nhà, startup Ultima không thể thuyết phục các Shark xuống tiền vì thị trường 'quá ngách'

07:06 | 08/08/2022
Chia sẻ
Mô hình kinh doanh của Ultima có nhiều điểm mới lạ song phần lớn các Shark đều cho rằng nó có những điểm yếu khó vượt qua.

 Anh Ngô Việt Bắc, người sáng lập Ultima, gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam. (Ảnhh:Shark Tank Việt Nam).

Với mong muốn mang đến những trải nghiệm mới từ dịch vụ rửa xe tại hầm, anh Ngô Việt Bắc, người sáng lập Ultima, mong muốn kêu gọi 1 tỷ đồng cho mỗi 5% cổ phần và không quá 20% trong chương trình Stark Tank Việt Nam.

Theo anh Bắc, với Ultima, thay vì mất 30 phút đánh xe đi rửa, người dùng chỉ cần 30 giây để quét mã QR và rửa xe tại hầm. Bên cạnh đó, Ultima cũng sử dụng một dung dịch rửa xe thân thiện với môi trường để giảm thiểu những tác động với môi trường và sức khoẻ. Ultima tham vọng có thể phủ sóng mã QR của mình ở mọi toà nhà tại Việt Nam. Bên cạnh đặt dịch vụ tửa xe, QR của Ultima này còn có thể giúp người dùng xem được bản đồ hầm cũng như các tiện ích tại toà nhà.

Ultima có quyền phân phối sản phẩm dung dịch rửa xe Ultima tại Việt Nam. Tuy nhiên, với dịch vụ rửa xe tại hầm, startup này hiện mới chỉ triển khai được ở Hà Nội và chưa có kế hoạch mở rộng ra các thị trường khác.

Hiện tại, Ultima đang có mức giá dịch vụ theo lượt là 70.000 đồng. Trong khi đó, nếu người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ thường xuyên (subscription) thì mức giá là 33.000 đồng/lượt khi đăng ký theo tháng (khoảng 939.000/tháng). Đến đây, Shark Bình đặt ra câu hỏi về việc nếu khách hàng đăng ký subscription và lạm dụng hệ thống thì startup sẽ giải quyết như thế nào. Về điều này, anh Bắc khẳng định rủi ro về lạm dụng hệ thống được giảm thiểu do Ultima có cách thức quản lý trên từng xe dựa trên biển số xe và các đặc điểm nhận dạng.

Shark Bình cũng quan ngại về việc Ultima có thể sẽ phải chia sẻ doanh thu với các chủ đầu tư/quản lý toà nhà để có thể ra vào hầm xe. Shark Hưng cũng có cùng quan điểm này. Ông nêu ra ba điểm khó khăn của Ultima khi triển khai dịch vụ là vấn đề an ninh tại hầm gửi xe, bụi bẩn ở lại tầng hầm sau khi rửa xe và sự an tầm của người dùng khi giao xe cho Ultima.

Anh Bắc cho biết toàn bộ nhân viên khi cung cấp dịch vụ đều phải đeo camera để ghi lại quá trình cung cấp dịch vụ, từ đó đảm bảo yếu tố an ninh. Toà nhà có thể quản lý được vị trí của nhân viên Ultima thông qua bản đồ số và danh sách do Ultima cung cấp.

Trong khi đó, yếu tố bụi bẩn hầm gửi xe cũng được giải quyết do toàn bộ bụi bẩm sẽ được dính vào khăn lau. Cuối cùng, anh khẳng định khách hàng có thể yên tâm do Ultima không yêu cầu bàn giao chìa khoá.

Điều khiến các Shark đắn đo là Ultima hiện chưa triển khai dịch vụ mà mới chỉ dừng lại ở giai đoạn nghiên cứu sản phẩm. Do có quyền độc quyền nhập khẩu và phân phối dung dịch rửa xe Ultima, Shark Bình và Shark Hưng đều nhận định việc bán nước rửa xe có thể còn mang đến nhiều lợi nhuận hơn dịch vụ rửa xe.

Shark Hùng Anh đưa ra quyết định không đầu tư vì cho rằng việc gọi vốn của Ultima ở thời điểm này còn là quá sớm. Shark Hưng cũng không đầu tư vì ông cho rằng sản phẩm dung dịch rửa xe mới là điểm hấp dẫn của Ultima. Bên cạnh đó, ông cũng lo ngại về việc khó khăn khi quản lý doanh thu của Ultima do startup này kinh doanh dịch vụ cá nhân thay vì mô hình B2B hay kinh doanh nền tảng.

Shark Bình cũng cho rằng Ultima có nhiều điểm yếu do dịch vụ mà Ultima cung cấp quá “ngách”. Bên cạnh đó, mô hình kinh doanh của Ultima vẫn còn “tranh cãi” và nhiều chi phí ẩn. Điều này khiến chi phí cấu trúc của Ultima có thể tăng vọt mà không thể kiểm soát được. Shark Bình không đầu tư.

Trong khi đó, Shark Erik Josson cho rằng dịch vụ mà Ultima cung cấp có tiềm năng và ông đã thấy mô hình này được chứng minh tại một số thị trường nước ngoài. Thực tế, ông Erik đã đầu tư vào một startup tương tự. Do đó, ông quyết định không đầu tư. Shark Liên cũng đưa ra quyết định tương tự.

Nam Khánh