|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Creador rót gần nghìn tỷ đồng vào Thế giới Di động thế chân Mekong Capital

16:56 | 02/02/2018
Chia sẻ
Thế giới Di động chính là khoản đầu tư đầu tiên của Creador tại Việt Nam. 
creador rot gan nghin ty dong vao the gioi di dong the chan mekong capital Mekong Enterprise thoái toàn bộ vốn MWG, đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần
creador rot gan nghin ty dong vao the gioi di dong the chan mekong capital Ông Trần Kinh Doanh trở thành tân Chủ tịch HĐQT của Trần Anh

Alstonia Costata Sdn. Bhd (một thành viên thuộc Công ty đầu tư tập trung Creador) đã đầu tư 994 tỷ đồng (tương đương 43,8 triệu USD) và nhà bán lẻ điện thoại di động lớn nhất Việt Nam – Thể giới Di động (Mã: MWG), tờ Deal Street Asia đưa tin.

Theo thông báo chính thức từ phía Creador, MWG chính là khoản đầu thư thứ 29 của công ty kể từ khi thành lập năm 2011, đây chính là giao dịch đầu tiên tại Việt Nam.

“Với dân số trẻ đang phát triển mạnh và thu nhập ngày một tăng, chúng tôi dự báo ngành hàng tiêu dùng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lại. MWG nổi bật trong số các công ty khác, không chỉ thống trị trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại, Thế giới di động còn dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến với 16% thị phần”, công ty cho biết trong bản công bố thông tin.

creador rot gan nghin ty dong vao the gioi di dong the chan mekong capital
MWG là khoản đầu tư đầu tiên của Creador vào Việt Nam

Trước đó, CTCP Đầu tư Mekong Capital đã công bố việc quỹ Mekong Enterprise Fund II hoàn thành thoái vốn đầu tư khỏi Thế giới di động, quỹ đạt tỷ suất lợi nhuận 57 lần và IRR trên 61% trong giai đoạn 10,5 năm nắm giữ cổ phần.

Với việc bán 5 triệu cổ phiếu MWG với giá 165.000 đồng/cp, lợi nhuận thu về cho Mekong Capital từ thương vụ vào khoảng trên 199 triệu USD.

Ông Chris Freund, Tổng Giám đốc Mekong Capital, chia sẻ: "Khi chúng tôi mới đầu tư vào Thế giới Di động năm 2007, họ mới chỉ có 7 cửa hàng và giá trị công ty 10 triệu USD. Mục tiêu ban đầu của chúng tôi là tăng lên 50 cửa hàng và giá trị công ty là 50 triệu đô la Mỹ. Sự thành công của khoản đầu tư này đã vượt qua những kỳ vọng cao nhất của chúng tôi. Có nhiều yếu tố tạo nên thành công rực rỡ này, nhưng cốt lõi là sự cởi mở, chủ động, sẵn sàng cải tiến và quan điểm toàn diện của 5 thành viên đồng sáng lập".

Ông Chris Freund chia sẻ thêm: "Thật tiếc vì chúng tôi phải kết thúc chặng đường hơn 10 năm đồng hành cùng Thế giới Di động. MEF II, quỹ đầu tư vào Thế Giới Di Động, ra mắt vào năm 2006 và có thời hạn hoạt động 12 năm, nên chúng tôi cần hoàn tất thoái vốn đối với các khoản đầu tư còn lại của Quỹ trong nửa đầu năm 2018, trong đó có Thế giới Di động. Nếu không vì thời hạn của Quỹ, chúng tôi rất muốn được tiếp tục là một cổ đông của Thế giới Di động trong một thời gian nữa, đặc biệt khi công ty đang đẩy mạnh Bách hóa XANH trở thành chuỗi siêu thị hàng đầu Việt Nam".

Creador tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn và các doanh nghiệp định hướng tăng trưởng tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Đây là một trong những công ty đầu tư PE năng nổ nhất tại Đông Nam Á và thị trường Ấn Độ.

Công ty hiện đang quản lý khối tài sản 875 triệu USD phân bổ trong 3 quỹ đầu tư. Ở Ấn Độ, Creador đã đầu tư vào 10 công ty và hiện đang đầu tư vào quỹ thứ 3 giá trị 415 triệu USD.

Đông A