|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Coteccons đang nghiên cứu đầu tư vào Hồ Tràm

11:56 | 09/02/2017
Chia sẻ
Chiều ngày 8/2/2017, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HOSE: CTD) đã tổ chức buổi gặp gỡ các nhà phân tích của các công ty chứng khoán và các quỹ đầu tư.

Theo báo cáo của CTD, năm 2016, Coteccon đạt mức doanh thu kỷ lục 20.783 tỷ đồng, tăng 52% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt mức 1.422 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2015.

Với kết quả trên, CTD đã vượt xa chỉ tiêu 16.500 tỷ đồng doanh thu và 800 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế được Đại hội đồng cổ đông thông qua năm 2016 đồng thời tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao liên tục trong những năm vừa qua.

Ngoài ra, Coteccons đang có khoảng 27.000 tỷ đồng hợp đồng đã ký. Thông thường, con số này được phân bổ 60% doanh thu cho năm đầu tiên và 40% doanh thu còn lại cho năm sau.

Đa dạng nguồn thu nhập

Để duy trì mô hình tăng trưởng bền vững, bộ phận đầu tư của Coteccons cho biết, CTD đang tập trung nghiên cứu, triển khai các chiến lược trong vòng những năm tiếp theo theo 3 mục tiêu chính. Thứ nhất, tiếp tục gia tăng sức mạnh của CTD thông qua mô hình Tổng thầu thi công, thiết kế (D&B). Thứ 2, tập trung vào các hoạt động đầu tư để mở rộng hoạt động kinh kinh doanh. Và thứ 3 là đầu tư vào những tài sản có thể tạo ra dòng tiền liên tục và ổn định để duy trì mức thu nhập ổn dịnh trong những năm tiếp theo.

Các nhà phân tích từ các công ty chứng khoán đặt vấn đề, vì sao CTD đa dạng nguồn thu nhập khi ngành nghề chính đang tăng trưởng mạnh?

Ông Vũ Duy Lam, Giám đốc Đầu tư cho biết, “Chúng tôi nhìn nhận rằng không phải năm nào thị trường bất động sản cũng tăng trưởng tốt. Do đó, CTD đang muốn đi trước một bước, đang tranh thủ lúc thị trường đang còn tốt, dùng nguồn lực đầu tư để có được nguồn thu lâu dài, ổn định”.

Về việc đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, cơ hội và rủi ro và lĩnh vực này, Ông Lam cho biết năm 2016, Coteccon đã thu phí dự án tại Hà Nam, thu phí trong vòng 16 năm. Do đây là lĩnh vực còn mới nên dự án này CTD làm chung với Fecon, CC1 để vừa làm vừa học. Bước tiếp theo, CTD sẽ hợp tác cùng Fecon, Refico và BMT để triển khai dự án BT tỉnh lộ 9, với chi phí đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi.

Ông Lam cho biết thêm, khoảng từ 4-5 năm tới, CTD có thể đa dạng hóa nguồn thu. Trong đó, doanh thu từ xây dựng chiếm khoảng 60%, 40% còn lại ở các khu vực khác chủ yếu đến từ chuỗi giá trị gia tăng (ví dụ, mảng gỗ, nội thất…) và các bất động sản cơ hội (Dự án văn phòng, khách sạn mà CTD có lợi thế chi phí đầu tư thấp).

“Ngày nay, các chủ đầu tư lớn và khó tính đã giao cho CTD thực hiện chức năng D&B. Khi làm D&B, CTD có thể nhiều cơ hội để tiếp cận các công ty nằm trong chuỗi giá trị. Tỷ trọng 2017 của D&B trong năm 2017 sẽ đạt khoảng 50% tổng doanh thu. Ngoài ra, trong năm nay, CTD chắc chắn sẽ thực hiện một số thương vụ M&A trong năm nay để gia tăng nguồn thu.” Ông Lam cho biết.

coteccons dang nghien cuu dau tu vao ho tram
Đại diện Coteccons trả lời các câu hỏi của các nhà phân tích đến từ các quỹ đầu tư và công ty chứng khoán.

Kế hoạch giải ngân vốn cổ phần huy động trong năm 2017

Đối với kế hoạch giải ngân phần vốn khoảng 1.800 tỷ đồng huy động cuối năm 2016. Ông Lam cho biết, CTD sẽ dành một phần để đầu tư vào máy móc thiết bị. “Hiện CTD đang thi công tòa tháp Landmark 81. Do đó, CTD nhập về những máy móc hiện đại để thi công hiệu quả hơn. Việc này cũng sẽ giúp CTD tạo ra lợi thế và nâng cao khả năng trúng thầu những tòa nhà chọc trời sau này”.

Ngoài ra, ông Lam cũng cho biết là CTD sẽ dành 1 phần trong đó để đầu tư vào các bất động sản cơ hội. Cuối năm 2016, CTD đã cùng với Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm, Công ty con của Asian Coast Development Limited, Chủ đầu tư dự án Hồ Tràm Strip vừa ký biên bản ghi nhớ phát triển dự án mới gồm nhiều tòa tháp khác nhau, cung cấp từ 700 đến 900 căn hộ tùy thuộc vào nhu cầu khách hàng. Theo đó, Coteccons sẽ thiết kế và xây dựng, và cũng có thể bỏ tiền vào cùng xây dựng với Asian Coast Development Limited.

Hiện Coteccons vẫn đang trong tiến trình đàm phán cùng với chủ đầu tư. Đây là dự án mà Coteccons kỳ vọng có thể mang lại lợi nhuận cao khi quy định về trò chơi có thưởng được mở cửa.

Giảm giá thành xây dựng

Các nhà phân tích đã có sự quan tâm đến dự án nhà giá rẻ mà Coteccons đang cùng các đối tác chuẩn bị triển khai trong năm nay. Liệu rằng làm nhà giá rẻ có đạt được mức biên lợi nhuận kỳ vọng?

Trả lời vấn đề này, Ông Trần Quang Tuấn, Phó TGĐ Coteccons cho biết, đây là 2 dự án có diện tích sàn rất lớn. Cả hai dự án, CTD đều đấu thầu D&B. Do đây là dự án lớn, làm sỉ nên biên lợi nhuận có thể thấp hơn dự án đơn lẻ bên ngoài, nhưng với nguồn thu lớn trong vòng 5 năm. Do đó, CTD đang nghiên cứu giải pháp để hạ giá thành xây dựng và đảm bảo lợi nhuận không thấp hơn mức kỳ vọng của các nhà đầu tư.

Một vấn đề khác liên quan đến quản lý phí xây dựng, trong đó, chi phí nguyên vật liệu xây dựng tăng ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của Coteccons, đặc biệt trong bối cảnh quy mô doanh số của công ty này càng lớn?

Ông Tuấn cho biết, khi giá nguyên vật liệu tăng thì CTD sẽ ngồi lại với chủ đầu tư để đàm phán lại mức giá. Ngược lại, khi giá nguyên vật liệu giảm thì CTD cũng sẽ trả lại cho chủ đầu tư. Do vậy, những năm qua CTD hầu như không bị ảnh hưởng bởi biến động nguyên vật liệu.

Một vấn đề đang được quan tâm hiện nay đó chính là thị trường bất động sản cao cấp đang có nhiều dự báo thừa cung. Khi Coteccons đầu tư vào ngành này thì làm sao để tránh khỏi hiện trạng này?

Ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi đã cùng với ban chiến lược của các nhà đầu tư vào CTD ngồi lại, cùng nhau thảo luận rất kỹ vấn đề này. Xác định rủi ro của thị trường bất động sản luôn tồn tại, cuối cùng, chúng tôi quyết định sẽ phải làm nhanh hơn. Ví dụ như sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp cùng Nam Long triển khai các dự án phân khúc trung cấp.

Với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiên cứu về các vật liệu mới, chúng tôi hy vọng có thể giảm tạo ra sản phẩm tốt, có chi phí thấp hơn, phù hợp túi tiền của người mua nhà.”

Hoàng Trung