|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ TikTok vào Top 3 Big Tech hàng đầu Trung Quốc

07:25 | 21/11/2023
Chia sẻ
Theo South China Morning Post, ByteDance đã thay thế nền tảng Baidu trong top ba công ty Big Tech hàng đầu của Trung Quốc (BAT). Ngoài ra, ByteDance có khả năng phát triển hơn như khi doanh thu từ quảng cáo tăng vọt trong quý hai, giúp công ty tăng trưởng nhanh hơn đối thủ của Tencent và Alibaba.

Theo The Information, ByteDance đã thu về 29 tỷ USD doanh thu trong quý II/2023, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng của công ty mẹ TikTok cũng vượt xa Meta Platforms. The Information đưa tin, doanh thu nửa đầu năm của ByteDance đạt 54 tỷ USD, xấp xỉ với 60,6 tỷ USD của Meta trong cùng kỳ.

Như vậy, với số liệu kể trên, tốc độ tăng trưởng doanh thu của ByteDance đã vượt xa Tencent và Alibaba trong cùng kỳ, đạt mức tăng trưởng lần lượt là 11% và 14%. ByteDance thậm chí còn vượt qua gã khổng lồ internet Tencent về tổng doanh số bán hàng.

ByteDance cũng đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm trực tuyến thông qua ứng dụng video ngắn Douyin - ứng dụng đã đạt mức tăng trưởng 80% về tổng khối lượng hàng hóa (GMV) vào năm ngoái, làm tăng sự cạnh tranh với Alibaba ở mảng thương mại điện tử.

Tencent, nhà điều hành doanh nghiệp trò chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc WeChat, đã báo cáo doanh thu tăng 11% trong quý II, đạt 149,2 tỷ nhân dân tệ (20,5 tỷ USD).

Quảng cáo chỉ chiếm 17% tổng doanh thu của Tencent trong quý II. Công ty tạo ra khoảng 1/3 doanh thu từ trò chơi và một phần ba khác từ hoạt động kinh doanh đám mây và công nghệ tài chính dành cho doanh nghiệp.

Quảng cáo là phân khúc tăng trưởng nhanh nhất của Tencent, tăng 34% trong quý II lên 25 tỷ nhân dân tệ do nhu cầu quảng cáo trên video ngắn và phát trực tiếp trong siêu ứng dụng hàng đầu WeChat của hãng này tăng cao.

Trong khi đó, Alibaba báo cáo tổng doanh thu là 234,16 tỷ nhân dân tệ với mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty đã tạo ra khoảng một nửa tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của mình. 

ByteDance hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Alibaba ở lĩnh vực thương mại điện tử. Nền tảng Douyin (phiên bản TikTok Trung Quốc) với hơn 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày, hiện dựa vào thương mại điện tử như một trụ cột doanh thu chính.

ByteDance từng đứng ngang hàng với Tencent với doanh thu 80 tỷ nhân dân tệ cho cả năm 2022 , khi doanh số bán hàng của công ty này tăng hơn 30% so với năm trước. ByteDance cũng đang cố gắng đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình, trong đó có mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn và đặt phòng khách sạn, khi tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Douyin vẫn là nguồn kiếm tiền lớn nhất khi nền tảng chia sẻ video ngắn đã phát triển trở thành một siêu ứng dụng với khả năng mua hàng tích hợp, giao bữa ăn trực tuyến và các tính năng tạp hóa. Theo báo cáo của The Information, khoảng 5,8 tỷ USD, tương đương 12% doanh thu quý II của ByteDance được tạo ra từ bên ngoài Trung Quốc, phần lớn đến từ TikTok.

Thùy Trang