|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Công ty mẹ TikTok từ bỏ một một ứng dụng thương mại điện tử chỉ sau 9 tháng ra mắt

14:31 | 09/09/2022
Chia sẻ
ByteDance, công ty mẹ TikTok đang nỗ lực cắt giảm các hoạt động kinh doanh không có lãi. Một trong những động thái nhằm thực hiện kế hoạch này là đóng các ứng dụng không hiệu quả, kể cả khi nó mới ra mắt chưa đầy một năm

Theo một số nguồn tin thân cận, ByteDance, kỳ lân lớn nhất thế giới đồng thời là công ty mẹ của mạng xã hội nổi tiếng TikTok, đang ngừng các động thái hỗ trợ thêm cho ứng dụng thương mại điện tử của mình chỉ 9 tháng sau khi ra mắt.

Lý do được các nguồn tin này tiết lộ là vì công ty mẹ TikTok đang nỗ lực loại bỏ các mảng kinh doanh không cốt lõi và đang gặp khó trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại còn môi trường pháp lý đối với lĩnh vực internet ngày càng thắt chặt.

Cụ thể, ứng dụng thương mại điện tử Douyin Box của ByteDance, được ra mắt vào tháng 12 năm ngoái, sẽ không có thêm bất kỳ bản cập nhật mới nào và các nhân viên đang làm việc cho ứng dụng này sẽ cơ hội được chuyển sang các bộ phận khác trong công ty.

Tin tức, được báo cáo lần đầu tiên bởi hãng truyền thông công nghệ địa phương 36Kr, được tiết lộ sau khi ByteDance ngừng cập nhật Douyin Box hai tuần trước. Trước đó, ứng dụng này có các bản cập nhật mới trung bình 9 ngày/lần, theo hồ sơ trên các cửa hàng ứng dụng khác nhau.

Douyin Box đã đăng những bài viết gần nhất trên tài khoản Douyin chính thức, phiên bản tiếng Trung của ứng dụng video ngắn TikTok và trang Weibo chính thức, lần lượt vào ngày 31/8 và ngày 24/6. Tính đến ngày 8/9, ứng dụng này vẫn có sẵn trên các kho ứng dụng để người dùng tải xuống.

Công ty mẹ TikTok dừng cập nhật mới cho ứng dụng Douyin Box. (Ảnh: SCMP).

Dù vậy, theo South China Morning Post, một đại diện của Douyin Box nói rằng tin tức về việc ứng dụng mua sắm này đang tạm ngừng hoạt động là sai sự thật và công ty sẽ không từ bỏ ứng dụng này.

Douyin Box, có giao diện tương tự như Douyin, được thiết kế để trở thành một phần mở rộng của ứng dụng video ngắn, cho phép người dùng xem các video và luồng trực tiếp thu được từ Douyin để quảng cáo hàng hóa, hầu hết đều nhắm đến giới trẻ, chẳng hạn như quần áo, mỹ phẩm và túi xách. Các nguồn tin tiết lộ rằng ByteDance đã hy vọng thu được “lưu lượng truy cập mới” với một ứng dụng Douyin Box độc lập.

Tuy nhiên, ứng dụng xem video ngắn Douyin cực kỳ phổ biến đã có tính năng mua sắm trực tuyến cho phép người dùng đặt hàng và thanh toán, khiến một ứng dụng riêng biệt thực hiện các chức năng tương tự trở nên thừa thãi.

Ví dụ, một người có ảnh hưởng (influencer) tại Trung Quốc có tên Wangjiayouyu, người chuyên quảng cáo quần áo phụ nữ có kích thước nhỏ nhắn, đã tải lên nội dung giống hệt nhau ở cả hai ứng dụng là Douyin và Douyin Box, nhưng tài khoản của cô ấy trên Douyin thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đáng kể.

Một bộ trang phục gồm áo trễ vai và quần jean xanh đậm, được Wangjiayouyu đăng bán vào ngày 6/9, đã thu hút hơn 110.000 lượt thích trên Douyin, so với con số 0 trên Douyin Box.

ByteDance đóng nhiều mảng kinh doanh không hiệu quả

ByteDance, kỳ lân có giá trị nhất thế giới, đã và đang rút lui khỏi các lĩnh vực không sinh lời, khi các quy định về lĩnh vực internet ngày càng bị thắt chặt và những khó khăn kinh tế đè nặng lên ngành công nghiệp internet Trung Quốc. Đầu tháng này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết các doanh nghiệp của đất nước đang "đối mặt với nhiều khó khăn hơn so với năm 2020".

Trong tuần này, tờ South China Morning Post cũng đưa tin rằng ByteDance đang mạnh tay thu hẹp quy mô đơn vị phát triển và kinh doanh game bằng cách sa thải và thuyên chuyển hàng trăm nhân viên.

Trước đó, Giám đốc điều hành ByteDance Liang Rubo đã nói với các nhân viên rằng nhiều mảng kinh doanh của ByteDance không đáp ứng được kỳ vọng và công ty đã lên kế hoạch giảm đầu vào cho các mảng doanh nghiệp không sinh lời.

ByteDance, được mệnh danh là “siêu nhà máy ứng dụng” của Trung Quốc, đồng thời được biết đến với tốc độ phát triển nhanh chóng các ứng dụng mới và loại bỏ những ứng dụng kém hiệu quả.

Dmonstudio, một ứng dụng mua sắm thời trang nhanh giống Shein nhắm đến thị trường nước ngoài và Kesong, một ứng dụng xã hội giống Instagram dành cho người dùng Trung Quốc, đều bị đóng cửa trong vòng vài tháng sau khi ra mắt do không đạt được hiệu quả như kỳ vọng của ban lãnh đạo.

Bất chấp việc đóng cửa Douyin Box, ByteDance vẫn tăng gấp đôi nỗ lực trên thị trường thương mại điện tử của mình ở những nơi khác, bao gồm cả ở Đông Nam Á, nơi TikTok gần đây đã thực hiện loạt chiến dịch quảng cáo mua sắm trực tuyến đầu tiên.

Tại Trung Quốc, tổng khối lượng hàng hóa của ByteDance, một thước đo doanh số bán hàng trên các nền tảng của công ty, dự kiến ​​sẽ đạt 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 143 tỷ USD) trong năm nay, tăng 20% ​​so với năm ngoái, theo hãng truyền thông Trung Quốc Caixin.

Anh Nguyễn