|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Công ty mẹ của Angry Birds lên kế hoạch IPO trị giá 2 tỷ USD vào tháng 9

17:21 | 15/08/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 9 của Rovio Entertainment Oy có thể mang lại giá trị khoảng 2 tỷ USD cho nhà sản xuất trò chơi điện thoại và phim hoạt hình Angry Birds.
cong ty me cua angry birds len ke hoach ipo tri gia 2 ty usd vao thang 9
Công ty mẹ của Angry Birds lên kế hoạch IPO trị giá 2 tỷ USD vào tháng 9.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, công ty có thể huy động khoảng 400 triệu USD từ đợt IPO này, tuy nhiên quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra. Bên cạnh đó, ngân hàng Carnegie, Danske và Deutsche sẽ đứng sau hỗ trợ kế hoạch niêm yết này. Đại diện của Rovio, Carnegie, Danske và Deutsche từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Việc niêm yết sẽ có thể đo mức độ quan tâm của các nhà đầu tư đối với các công ty sản xuất phần mềm giải trí. Số liệu tổng hợp của Bloomberg cho thấy, cổ phiếu của công ty sản xuất phần mềm giải trí đã giảm trung 18% so với mức giá khi mới niêm yết trong năm nay. Nguyên nhân là vì các nhà sản xuất trò chơi điện thoại thường gặp khó khăn trong việc lặp lại thành công quá lớn của những trò chơi ra mắt đầu tiên của mình.

Bloomberg cho biết, công ty King Digital Entertainment, nhà sản xuất trò chơi Candy Crush, đã bị mua lại với mức giá ưu đãi, giảm 20% so với giá IPO trong năm 2015 vì doanh thu của công ty giảm. Ngoài ra, cổ phiếu của công ty Netmarble Games, nhà sản xuất trò chơi điện thoại Linegae, Stone Age và công ty niêm yết lớn nhất trong 7 năm của Hàn Quốc, đã giảm 17% kể từ khi bắt đầu được giao dịch trong tháng 5.

Nguồn vốn huy động từ IPO có thể giúp công ty đầu tư sản xuất bộ phim “Angry Birds Movie 2” vào năm 2019. Bộ phim đầu tiên của công ty, được công chiếu vào năm ngoái, đã mang về khoảng 350 triệu USD doanh số phòng vé trên toàn cầu. Rovio cũng sẽ tập trung vào đáp ứng nhu cầu cho các trò chơi khác như Battle Bay và phiên bản mới của Angry Birds.

Năm 2016, Rovio (có trụ sở tại Espoo, Phần Lan) công bố doanh thu tăng 34% lên 190,3 triệu euro và lợi nhuận trước thuế là khoảng 17,5 triệu euro, trong khi công ty báo lỗ vào năm 2015. Giống như nhiều nhà sản xuất trò chơi khác, Rovio đang tìm kiếm sự phát triển mới sau thành công của trò chơi điện thoại đầu tiên Angry Birds.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires, đợt IPO ước tính 2 tỷ USD này sẽ mang lại cho Giám đốc Kaj Hed của Rovio tài sản trị giá 1,4 tỷ USD. Hiện ông đang giữ khoảng 69% cổ phần của Rovio, sau khi đầu tư 1 triệu euro (tương đương 1,2 triệu USD) vào công ty hơn 10 năm trước và trở thành nhà đồng sáng lập của Rovio với cháu trai mình là Niklas Hed.

cong ty me cua angry birds len ke hoach ipo tri gia 2 ty usd vao thang 9

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.