|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Công ty dầu khí nhà nước Venezuela sắp đóng cửa nhà máy lọc dầu vì cạn nguyên liệu

10:39 | 14/05/2018
Chia sẻ
PDVSA - Công ty dầu khí nhà nước Venezuela, chuẩn bị đóng cửa một nhà máy lọc dầu của hãng tại vùng Caribbean do hết dầu nguyên liệu khi tập đoàn năng lượng ConocoPhillips (Mỹ) đe dọa tịch thu các lô hàng của PDVSA cung cấp cho nhà máy này.
cong ty dau khi nha nuoc venezuela sap dong cua nha may loc dau vi can nguyen lieu Ngành dầu mỏ Venezuela: Thời huy hoàng nay còn đâu
cong ty dau khi nha nuoc venezuela sap dong cua nha may loc dau vi can nguyen lieu [Infographic] OPEC và các nước tuân thủ thỏa thuận giảm sản lượng thế nào trong tháng 3?

ConocoPhillips tuần trước bắt đầu các hành động pháp lý để thực thi phán quyết trọng tài của Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) để thu hồi 2 tỷ USD liên quan đến việc Venezuela quốc hữu hóa các dự án của hãng vào năm 2007. Động thái này làm gián đoạn các chuyến hàng nhiên liệu trên toàn Caribbean, trong đó phần lớn phụ thuộc vào PDVSA.

cong ty dau khi nha nuoc venezuela sap dong cua nha may loc dau vi can nguyen lieu
Một trạm xăng của PDVSA tại thủ đô Caracas, Venezuela. Nguồn: Andres Martinez Casares/Reuters.

Nhà máy lọc dầu Isla tại quốc đảo Curacao - do PDVSA vận hành và có công suất 335 nghìn thùng/ngày, chưa nhận được chuyến hàng nào từ PDVSA kể từ tuần trước và dự kiến sẽ cạn dầu trong vài ngày tới, Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết.

Theo hai nguồn tin này, PDVSA đang tìm cách “lách” luật để giao các chuyến hàng. Công ty dầu khí nhà nước Venezuela đã chuyển giao nguồn nhiên liệu được sản xuất tại nhà máy lọc dầu Isla cho chính phủ Curacao. Ngoài ra, PDVSA cũng chuyển quyền sở hữu lượng dầu thô cung cấp cho nhà máy Isla sang Citgo Petroleum – công ty con của hãng tại Mỹ.

PDVSA đã thông báo với khách hàng nên điều tàu đến lấy hàng trên lãnh thổ Venezuela thay vì chờ hãng giao hàng. Việc này sẽ giúp các tàu hàng của PDVSA thoát “vòng vây” của ConocoPhillips.

PDVSA, vốn đang gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu dầu mỏ do sản lượng lao dốc và thiếu bảo dưỡng cơ sở vật chất, đang tìm địa điểm tại Venezuela để bắt đầu chuyển dầu từ các tàu nhỏ sang tàu lớn.

ConocoPhillips ngày 11/5 cho biết đã liên lạc với các quan chức địa phương tại vùng Caribbean “để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh từ các hành động cưỡng chế”.

Curoil – công ty phân phối nhiên liệu của quốc đảo Curacao, cho biết hãng đã đa dạng hóa nguồn cung nhiên liệu, vì thế không thấy bất kỳ vấn đề nào ở hiện tại. Thủ tướng Eugene Rhuggenaath đầu tuần trước cho biết Curacao sẽ nhập khẩu nhiên liệu nếu nhà máy lọc dầu Isla ngưng hoạt động.

PDVSA năm ngoái đã giao 24% tổng lượng nhiên liệu xuất khẩu của hãng, tương đương 400 nghìn thùng/ngày, từ các cảng tại Curacao, Bonaire và St. Eustatius. Các cơ sở tại Curacao giữ vai trò thiết yếu trong việc tiếp nhận các tàu hàng lớn đi Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi phần lớn nhiên liệu xuất khẩu của PDVSA xuất phát từ đảo quốc Bonaire.

Trong một bình luận chính thức ngày 10/5, Venezuela cho biết sẵn sàng chi trả cho ConocoPhillips. Trong khi đó, ConocoPhillips cho biết đang chờ các phương án của PDVSA nhưng nói thêm, hãng sẽ tiếp tục các hành động cưỡng chế nếu không được thanh toán hoặc đạt được thỏa thuận nào khác.

Trường Giang