|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty con ngành hàng đông lạnh của KIDO sắp IPO

13:54 | 22/03/2017
Chia sẻ
KIDO cho biết sau khi hoàn tất kế hoạch đại chúng hóa và đưa cổ phiếu KDF lên giao dịch trên thị trường chứng khoán trong năm 2017, Tập đoàn sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ lệ chi phối tại KDF, tương đương 65% vốn.
 
cong ty con nganh hang dong lanh cua kido sap ipo
KDF là doanh nghiệp sản xuất kem sở hữu hệ thống phân phối mạnh và thị phần lớn nhất (35% năm 2016 - theo Euromonitor).

Vào ngày 27/3 tới đây, Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) tổ chức buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF) - công ty con do KDC nắm giữ 99,8% vốn điều lệ. KDF được thành lập năm 2003 sau khi Tập đoàn KIDO mua lại nhà máy Kem Wall’s từ Unilever.

KIDO cho biết sau khi hoàn tất kế hoạch đại chúng hóa và đưa cổ phiếu KDF lên giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung trong năm 2017, Tập đoàn sẽ tiếp tục nắm giữ tỷ lệ chi phối tại KDF (tương đương 65% vốn điều lệ).

Theo báo cáo của Euromonitor, ngành kem hiện đang là ngành công nghiệp nhẹ có quy mô giá trị khoảng 2.300 tỷ đồng với sản lượng khoảng 27.000 tấn (số liệu năm 2015). Giai đoạn 2016 - 2021, sản lượng và giá trị tiêu thụ của ngành có thể tăng bình quân khoảng 7%/năm. Trong khi đó, mức tiêu thụ kem bình quân đầu người tại Việt Nam là 0,29 lít/người/năm, khá thấp so với mặt bằng các nước lân cận.

Do đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm kem (bảo quản lạnh và dùng trong thời gian ngắn), đóng góp của kênh bán lẻ hiện đại vào doanh số toàn ngành có sự chuyển biến đáng kể, tăng từ mức 10,6% vào năm 2011 lên 13% trong năm 2016. Sự phát triển nhanh chóng của kênh bán lẻ hiện đại, trong đó có hệ thống cửa hàng tiện lợi được dự báo kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm kem trong tương lai, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.

Đối với ngành kem, hệ thống phân phối bán lẻ là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành. Tại Việt Nam, KDF là doanh nghiệp sản xuất kem sở hữu hệ thống phân phối mạnh và thị phần lớn nhất (35% năm 2016 - theo Euromonitor).

Nói về KDF, đây là doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm kem que với hai thương hiệu nổi bật là Merino và Celano. Bên cạnh Kem, danh mục các sản phẩm ngành hàng lạnh của KIDO Foods như sữa chua, bánh bao cũng phủ rộng khắp cả nước cho nhu cầu sử dụng ở nhiều thời điểm khác nhau của người tiêu dùng.

Cũng theo Euromonitor, quy mô của ngành thực phẩm đóng gói mặt hàng bữa ăn sẵn và sản phẩm từ thịt và hải sản chế biến sẵn là 7.698 tỷ đồng (năm2016), mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2016 là 9,7%/năm. Mức tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2016 - 2021 dự báo đạt 4,4%/năm.

KDF đang sở hữu hai nhà máy sản xuất kem và mặt hàng đông lạnh. Trong đó, nhà máy kem Củ Chi có diện tích gần 24.000 m2, đặt tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, nhà máy là nơi đã sản xuất ra hơn 80 chủng loại sản phẩm như Celano, Merino và Wel Yo.

Nhà máy Thực phẩm đông lạnh Bắc Ninh có diện tích 25.000 m2, đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Với vốn đầu tư ban đầu là 400 tỷ đồng, đây là nhà máy lớn nhất khu vực phía Bắc được khánh thành cuối năm 2016.

Khổng Chiêm

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.