|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Công trình của FLC làm ‘nổi váng’ nước chảy ra vịnh Hạ Long: Trách nhiệm của chủ đầu tư

19:31 | 03/08/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định việc thi công công tình gây chảy váng đen ra vịnh Hạ Long là trách nhiệm của chủ đầu tư FLC và đơn vị thi công, tư vấn.
cong trinh cua flc lam noi vang nuoc chay ra vinh ha long trach nhiem cua chu dau tu
Công trình FLC Hạ Long bị yêu cầu dừng thi công vì chưa có ĐTM (Ảnh: Minh Đăng/Thanh Niên)

Câu trả lời này được ông Trần Hồng Hà đưa ra trong cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2017, khi được hỏi về công tác đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án tổ hợp FLC HaLong bay Golf Club & Luxury Resort (FLC Hạ Long) của Công ty FLC.

“Khi FLC xây dựng, do tiến độ, do yêu cầu và chủ trương đầu tư, dự án này đã triển khai việc san lấp mặt bằng mà chưa được đánh giá tác động môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo Chính phủ và làm việc với tỉnh Quảng Ninh để dừng dự án lại và đánh giá tác động môi trường”, Bộ trưởng Hà cho biết.

Cung theo ông Hà, đánh giá tác động môi trường của phần sân golf trong dự án này cũng rất đơn giản: “Trên thực tế, những thuốc bảo vệ thực vật sẽ được nghiệm thu, đó chính là môi trường nước”.

“Vấn đề thứ hai là không khí. Còn các phương án thi công, chúng tôi cũng đã tính toán, yêu cầu bổ sung thêm kè cho khu vực này để tránh sạt lở. Tức là có thêm kè song song với trước đây họ đã làm”, người đứng đầu cơ quan quản lý ngành TN&MT cho hay.

“Khi thi công dẫn đến váng đen chảy ra vịnh Hạ Long hay bùn tràn vào nhà dân là trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thi công và tư vấn”, Bộ trưởng Hà khẳng định.

cong trinh cua flc lam noi vang nuoc chay ra vinh ha long trach nhiem cua chu dau tu Loạt đại gia bất động sản 'xé rào'
cong trinh cua flc lam noi vang nuoc chay ra vinh ha long trach nhiem cua chu dau tu FLC sẽ xây 15.000 căn hộ giá rẻ tại Hà Nội, Thanh Hóa, Bình Định
cong trinh cua flc lam noi vang nuoc chay ra vinh ha long trach nhiem cua chu dau tu Nhiều sai phạm ở dự án nghìn tỷ của FLC

Tuy nhiên, cũng theo ông Hà, hiện nay việc đánh giá tác động môi trường được thực hiện trong giai đoạn tiền khả thi, tức gia đoạn chưa có thiết kế xây dựng, phương án thi công và các thông số nên việc đánh giá gặp nhiều khó khăn.

Để khắc phục điểm bất hợp lý này, Bộ TN&MT đã trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị sửa đổi Luật và Nghị định để việc đánh giá tác động môi trường các dự án được tiến hành hiệu quả hơn.

Trước đó, ngày 26/7, trước tình trạng váng đen xuất hiện trên kênh nước chảy ra vịnh Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh đã cho biết, váng đen này xuất phát từ tổ hợp công trình xây dựng của công ty FLC.

Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành của UNBD TP Hạ Long và Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã xác định tại khu vực đang thi công Khu tổ hợp nghỉ dưỡng khách sạn, sân golf của Công ty CP Tập đoàn FLC xuất hiện điểm đổ đất đá, bùn nhuyễn màu đen theo dòng nước vào mương thoát nước Hải Thịnh.

Theo kết quả giám định của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường cho thấy, tổng dầu mỡ trong một mẫu nước giám định cao hơn 2 lần so với giới hạn cho phép.

Ngoài việc gây váng đen trên nước, từ cuối năm 2016 đến nay, hiện tượng bùn đất từ công trình thi công của FLC tràn vào nhà dân cũng thường xuyên xảy ra mỗi khi có mưa lớn.

Dự án FLC Hạ Long được khởi công vào tháng 3/2016, với tổng vốn đầu tư theo công bố là 3.400 tỷ đồng, trên diện tích 224ha thuộc địa phận thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).

Hoành San