SĐT

0995222999

Công nghiệp ô tô không thể phát triển vì chính sách bất ổn

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thuế phí cao khiến giá xe sản xuất ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực. Cùng đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Những tồn tại về chính sách đã khiến công nghiệp ô tô Việt không thể phát triển.
cong nghiep o to khong the phat trien vi chinh sach bat on
Công nghiệp ô tô không thể phát triển vì chính sách bất ổn. (Ảnh minh hoạ).

Thuế, phí khiến giá ô tô cao?

Trong báo cáo mới nhất gửi các đại biểu Quốc hội về công nghiệp ô tô (lần thứ hai trong năm 2017), Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Năm 2015, lần đầu tiên sản lượng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đạt trên 200 nghìn xe/năm, tốc độ tăng so với năm 2014 đạt 51%. Năm 2016, sản lượng tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 283 nghìn xe/năm. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung, Mỹ… Ngành ô tô đã đóng góp hàng tỷ USD vào ngân sách Nhà nước, góp phần giảm nhập siêu. Đồng thời tạo ra việc làm trực tiếp cho hơn 120 nghìn lao động.

Tính đến năm 2016, ngành sản xuất ô tô trong nước có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, trong đó 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở. Đa phần các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, mặc dù đã có những kết quả nhất định, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản), dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

“Mức giá xe tại Việt Nam cao hơn gần 2 lần so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia và con số này còn lớn hơn nếu so với các nước có ngành công nghiệp ô tô đã phát triển ổn định như Hoa Kỳ và Nhật Bản”, Bộ Công Thương cho hay. Nguyên nhân giá ô tô ở Việt Nam cao hơn so với các nước, theo Bộ Công Thương là do thuế và phí của nước ta cao, đồng thời sản lượng tích lũy trong nước thấp. Đặc biệt, chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu.

Không nâng tỷ lệ nội địa hóa, không thể cạnh tranh

Về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi, số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ nội địa hoá mới đạt bình quân khoảng 7 - 10%, thấp hơn mục tiêu đề ra. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa... Ngoài ra, có tới 80 - 90% nguyên liệu chính cho sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao hiện phải nhập khẩu. Vật liệu làm khuôn mẫu chủ yếu cũng phải nhập khẩu. Hằng năm, các doanh nghiệp phải nhập khẩu khoảng 2 - 3,5 tỷ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa xe.

Theo đánh giá, năng lực yếu kém của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ cũng là điều đáng lưu tâm. Các nhà sản xuất khuôn mẫu hoặc có quy mô không lớn hoặc thiếu sự liên kết phối hợp để phát triển. Các doanh nghiệp sản xuất phôi và chi tiết đúc cho ngành chưa nhiều và tỉ lệ sai hỏng còn cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của ngành.

Để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, gắn liền với mục tiêu tăng tỷ lệ nội địa hóa trong ngành công nghiệp ô tô, lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay, đã cho thành lập tổ công tác liên ngành đánh giá toàn diện thị trường ô tô Việt Nam trong mối tương quan với thị trường khu vực và thế giới; xây dựng nghị định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô nhằm đảm bảo thị trường ô tô phát triển bền vững. “Về công nghiệp hỗ trợ, định hướng cho thời gian tới là tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp lớn nước ngoài trong việc sản xuất linh kiện và phụ tùng, trong đó tập trung vào các bộ phận quan trọng, hàm lượng công nghệ cao…”, Bộ Công Thương cho hay.

“Về công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, do thị trường nội địa nhỏ, chỉ 300 ngàn xe/năm, trong khi số lượng doanh nghiệp sản xuất - lắp ráp lớn (56 doanh nghiệp) nên không hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, vì hiệu quả kinh tế thấp, sản lượng nhỏ. Hơn nữa, nguyên vật liệu cơ bản như thép chế tạo, cao su, nhựa và chất dẻo phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu nên ảnh hưởng đến việc phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô”.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho hay.

cong nghiep o to khong the phat trien vi chinh sach bat on Chỉ số octane là gì? Có phải cứ đổ xăng 95 là tốt?

Một sai lầm khá phổ biến của người Việt khi đổ xăng đó là mặc định coi xăng 95 tốt hơn các loại còn lại.

cong nghiep o to khong the phat trien vi chinh sach bat on Piaggio Việt Nam triệu hồi hơn 3.000 xe Medley 125/150 ABS

Piaggio Việt Nam chính thức công bố chương trình triệu hồi 3.335 xe Medley 125/150 ABS được sản xuất từ tháng 2/2016 đến tháng 8/2016 ...

Phạm Tuyên

Tiền Phong

Đọc nhiều nhất

Lắng nghe ý kiến liên quan tới Nghị định 116 về ô tô lang nghe y kien lien quan toi nghi dinh 116 ve o to

Đầu tuần tới, VPCP sẽ tổ chức cuộc họp về các phản ánh liên quan đến việc thực hiện Nghị định 116 về ô tô và Thông tư 03 của Bộ GTVT.

Tăng thuế xăng dầu: Dân móc ví vài ngàn, ngân sách có tỷ USD tang thue xang dau dan moc vi vai ngan ngan sach co ty usd

Bộ Tài chính đang muốn tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng lên mức kịch khung là 4.000 đồng/lít; còn dầu diesel lên kịch trần cho phép là 2.000 đồng/lít.

Ngành ô tô Indonesia gặp khó vì Nghị định 116 của Việt Nam nganh o to indonesia gap kho vi nghi dinh 116 cua viet nam

Ngành công nghiệp ô tô của Indonesia đang đối mặt với một tương lai ảm đạm về xuất khẩu vì Nghị định 116 của Việt Nam, tờ Jakarta Post khẳng định hôm 22-2.

Sẽ không còn 'một cái bánh cõng 13 giấy phép' se khong con mot cai banh cong 13 giay phep

Nghị định 15 là một trong rất ít các nghị định mà Chính phủ quyết tâm có hiệu lực ngay từ ngày ký.