|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Công bố toàn văn CPTPP, có 20 điều khoản bị tạm treo hoặc thay đổi

14:18 | 21/02/2018
Chia sẻ
Hôm nay (ngày 21/2), toàn văn Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được công bố, chuẩn bị cho ngày ký chính thức vào 8/3 tới.

Theo hãng tin Reuters, hôm nay (ngày 21/2), toàn văn Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được công bố, chuẩn bị cho ngày ký chính thức vào 8/3 tới. Đây là hiệp định thương mại quan trọng bậc nhất nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại giữa 11 nền kinh tế tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

cong bo toan van cptpp cho ngay ky chinh thuc vao 83 toi
Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo liên quan tới CPTPP tại Wellington, New Zealand hôm nay (ngày 21/2). Ảnh: Charlotte Greenfield/REUTERS.

Theo Reuters, đã có hơn 20 điều khoản hoặc bị tạm treo hoặc đã được thay đổi trong dự thảo cuối cùng của hiệp định trước lễ ký kết chính thức dự kiến diễn ra trong tháng 3 tới.

Trong số đó, có những điều khoản liên quan tới việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ vốn được đưa vào ban đầu theo yêu cầu của Washington.

Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương - CPTPP trước đây có tên gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP với 12 thành viên ban đầu. Năm ngoái, CPTPP đã rơi vào thế bế tắc khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định này để ưu tiên bảo vệ việc làm cho người lao động Mỹ.

Tuy nhiên sau đó, 11 quốc gia thành viên còn lại dưới sự dẫn dắt của Nhật Bản đã hoàn tất một hiệp định thương mại sửa đổi khác trong tháng 1/2018, đổi tên từ TPP sang CPTPP và dự kiến sẽ ký chính thức tại Chile trong ngày 8/3 tới.

11 quốc gia đang tham gia CPTPP gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 23/1/2018 tại Tokyo (Nhật Bản), 11 nước tham gia đàm phán CPTPP đã nhất trí về nội dung sửa đổi hiệp định này. Theo kế hoạch, các bên sẽ ký kết CPTPP tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile vào ngày 8/3 tới để hiệp định này bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019.

K.Hà