|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Có khả năng dẫn độ ông Phan Văn Anh Vũ về Việt Nam?

17:14 | 03/01/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phân tích khả năng dẫn độ ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) về Việt Nam.
co kha nang dan do ong phan van anh vu ve viet nam

Tờ Straits Times đăng hình ảnh ông Phan Văn Anh Vũ.

Ngày 3/1, Báo Traitstimes của Singapore đưa tin về việc cổng thông tin của Cơ quan Nhập cư và Hải quan (ICA) Singapore một ngày trước đó đã chính thức xác nhận việc công dân Việt Nam có tên Phan Van Anh Vu (Phan Văn Anh Vũ- NV) đang bị tạm giữ tại nước này.

Theo ICA, ông Phan Văn Anh Vũ bị nhà chức trách Singapore tạm giữ với cáo buộc vi phạm Đạo luật Nhập cư của quốc đảo do hộ chiếu của ông Vũ đã bị chính quyền Việt Nam vô hiệu sau khi có lệnh bắt giữ để phục vụ điều tra.

Tờ Straits Times dẫn thông báo từ ICA nói rằng "Phan Văn Anh Vũ bị tạm giữ với cáo buộc vi phạm Đạo luật Nhập cư vào ngày 28/12/2017". Cũng theo tờ này, Singapore hiện không có thỏa thuận dẫn độ với Việt Nam.

Nếu thông tin ông Phan Văn Anh Vũ đang bị tạm giữ là chính xác, khả năng dẫn độ ông này về Việt Nam ra sao?

Theo ĐBQH, Luật sư Đỗ Ngọc Thịnh – Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, trong trường hợp Việt Nam và Singapore có ký kết hiệp định tư pháp, trong đó có quy định về dẫn độ, thì người đang bị Việt Nam truy nã mà hiện Singapore đang tạm giữ thì có thể tiến hành dẫn độ về Việt Nam mà không có bất cứ khó khăn, vướng mắc gì.

Tuy nhiên, chúng ta và Singapore lại chưa ký kết Hiệp định về việc này.

Mặc dù vậy, theo Luật sư Thịnh, dù không ký kết, vẫn có khả năng ông Phan Văn Anh Vũ được dẫn độ về Việt Nam nếu hai nước Việt Nam - Singapore đạt được thoả thuận chung.

Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phân tích, nếu hai nước chưa ký kết hiệp định tư pháp chung, thì vẫn có thể dựa vào thoả thuận chung về tư pháp giữa các nước ASEAN, tức là chính quyền và cơ quan điều tra của hai nước Việt Nam - Singapore phải thoả thuận với nhau dựa trên các thoả thuận chung về tư pháp của các nước ASEAN.

"Dù không thành hiệp định, nhưng các nước ASEAN vẫn có những thoả thuận về hoạt động tư pháp chung, có thể dự vào đó để trao đổi, thoả thuận với nhau xem có dẫn độ hay không dẫn độ, hoặc xử lý vấn đề này thế nào để đảm bảo chủ quyền tư pháp của các nước nhưng vẫn đảm bảo sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau", luật sư Thịnh nói.

Ông khẳng định, nếu sau thoả thuận mà hai bên đi đến thống nhất thì sẽ có cách xử lý vấn đề này, trong đó không ngoại trừ khả năng dẫn độ ông Phan Văn Anh Vũ về nước. Tuy nhiên, luật sư Thịnh lưu ý, các thoả thuận luôn dựa trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền tư pháp của mỗi nước.

Ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") sinh năm 1975 tại Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 - nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong.

Ngày 22/12, Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với Phan Văn Anh Vũ vì hành vi cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước. Ngay sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố Quyết định truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết đang ở đâu.

Hoài Vũ