|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cô gái nảy ra ý tưởng 'triệu đô' khi vali hành lý vỡ tan

16:43 | 28/11/2017
Chia sẻ
Khi vali hành lý vỡ tung, Jennifer Rubio phải xin băng dính, keo dán để dán tạm nó. Sự cố đó khiến cô nảy ra ý tưởng kinh doanh có trị giá hàng triệu USD.

Jennifer Rubio không bao giờ quên sự cố bất ngờ với vali ở sân bay Zurich (Thụy Sĩ) hồi đầu năm 2015. Quai vali đứt khiến nó rơi xuống, vỡ tung và quần áo văng ra. "Tôi phải xin băng dính và keo dán từ mấy nhân viên sân bay để dán tạm nó", cô kể với CNN.

Sau sự cố, Jennifer Rubio tìm vali mới để mua. Song những mẫu có chất lượng tốt thì giá quá cao, còn những vali rẻ có chất lượng rất tệ.

co gai nay ra y tuong trieu do khi vali hanh ly vo tan
Stephanie Korey (áo xanh) và Jennifer Rubio (áo đen) đồng sáng lập công ty Away Travel để sản xuất vali. Ảnh: CNBC

Khi Jennifer tâm sự với cô bạn Stephanie Korey về sự việc, hai người chợt nhận ra họ có thể khởi nghiệp bằng cách sản xuất những tivi chất lượng cao nhưng giá vừa phải. Để giảm giá, họ sẽ loại bỏ trung gian trong hệ thống phân phối.

Vài năm trước Jennifer và Stephanie cùng làm việc cho Warby Parker - công ty sản xuất kính mắt và bán trực tiếp đến người tiêu dùng. Năm 2013, vì thay đổi công việc, Rubio rời New York đến London. Năm 2014, Korey rời Warby để học trường Kinh doanh Columbia Business tại New York rồi làm việc cho hãng sản xuất thảm Casper, một công ty cũng bán hàng trực tiếp cho người dùng cuối.

Ưu điểm của mô hình bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng cuối là giá thấp do giảm các khâu phân phối trung gian, không phải thuê địa điểm. Song thách thức của mô hình là khách hàng yêu cầu trải nghiệm cao. Vì thế, các công ty phải liên tục hoàn thiện sản phẩm. Nhưng cũng nhờ đó mà doanh nghiệp có nhiều cơ hội xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Mô hình bán trực tiếp cho phép công ty thu thập được dữ liệu về khách hàng.

Kinh nghiệm quý giá từ những chuyến bay

Giống như những người thường xuyên đáp máy bay để làm việc, Jennifer rất coi trọng vali bởi cô từng bay hơn 300.000 km mỗi năm. Mặc dù vậy, trước khi Rubio và Korey lập thiết kế cho mẫu vali đầu tiên, họ khảo sát ý kiến của 1.000 người để tìm ra những yêu cầu chung nhất đối với vali.

Hai nữ doanh nhân cũng nhận thấy kích cỡ vali xách tay mà các hãng hàng không thông báo trên trang web luôn nhỏ hơn khoảng 20% so với kích cỡ thực tế trên những thiết bị đo tại các sân bay 20%, nên họ làm vali xách tay to hơn. Phần thể tích tăng thêm là không gian rất hữu ích cho những người thường xuyên dịch chuyển.

co gai nay ra y tuong trieu do khi vali hanh ly vo tan
Bên trong một vali của công ty Away Travel. Ảnh: coolhungting.com

Vali của Away sở hữu khóa cao cấp hãng YKK của Nhật Bản, vỏ nhựa polycarbonate Bayer Makrolon của Đức nên rất cứng. Bánh xe của Nhật Bản có thể quay 360 độ nên vali di chuyển thoải mái trên đường gồ ghề. Trọng lượng của vali chỉ là 3,25 kg. Nó cứng đến nỗi người sử dụng có thể ném nó từ tầng 3 xuống mà nó không vỡ.

Nhận thấy những người thường xuyên bay hay phải tìm chỗ để sạc pin điện thoại và các loại máy móc cá nhân, họ đưa vào vali cục sạc (có thể tháo rời) 10.000 mAh và các cổng USB để hành khách có thể sạc pin vào mọi thời điểm. Vali của Away cũng có thiết bị định vị. Do đó, người sử dụng chỉ cần bật ứng dụng điện thoại là có thể biết vị trí của vali.

Giá bán của Away tương đối phải chăng - từ 225 USD cho vali xách tay loại nhỏ đến 295 USD cho vali ký gửi loại lớn. Để dễ so sánh, chúng ta chỉ cần biết một vali tương đối đẹp của các thương hiệu như Tumi hay Rimowa luôn có giá từ 600 USD trở lên. Một số nhân vật danh tiếng như các nữ diễn viên, người mẫu Jessica Alba, Mandy Moore, Karlie Kloss, Margot Robbie, Elizabeth Banks tín nhiệm vali của Away.

Sau một năm từ khi bắt đầu sản xuất, Away Travel bán 150.000 vali, đạt doanh thu 30 triệu USD.

Dữ liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường Statista cho thấy ngành vali, hành lý trên toàn cầu đạt 31,62 tỷ USD vào năm 2015 và có thể lên tới 43,4 tỷ USD vào năm 2020.

Hiện nay, các tập đoàn lớn trong ngành vẫn chiếm miếng bánh lớn nhất nhờ thương hiệu lâu đời, nhưng không phải mọi sản phẩm của họ đều rẻ, tiện lợi và bền. Khiếm khuyết của họ là cơ hội kinh doanh của những "kẻ đến sau" như Away.

Liên tục di chuyển cho công việc, song Rubio và Korey dường như lúc nào cũng thừa năng lượng. Họ đã đến những nơi khó khăn nhất như Nam Cực, Siberia hay sa mạc Sahara để trải nghiệm cuộc sống. Họ biết kể những câu chuyện về dịch chuyển độc đáo theo cách của họ, và Away là một câu chuyện như vậy.

Nhạc Dương