|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Có 1,5 tỷ USD và siêu xe Ferrari, chủ tập đoàn bất động sản vẫn làm tới 20 giờ mỗi ngày

12:05 | 06/04/2018
Chia sẻ
Từ khi lên sàn chứng khoán hồi tháng 6 năm ngoái, giá cổ phiếu một tập đoàn xây dựng tăng 12 lần, biến ông chủ của nó thành tỷ phú USD.

Hai thập kỷ trước, Donald Sihombing - một doanh nhân ở Indonesia - từng xây siêu thị lớn nhất Đông Nam Á. Trong vô số ngày, ông từng dành tới 20 giờ cho Totalindo, tập đoàn bất động sản xây hàng loạt khu nghỉ dưỡng trên đảo Bali và nhiều bất động sản cao cấp như khách sạn Four Seasons ở thành phố Jakarta.

PT Totalindo Eka Persada chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Indonesia từ tháng 6 năm ngoái. Từ đó tới nay, giá cổ phiếu của tập đoàn tăng hơn 12 lần - chỉ kém 2 trong số 572 doanh nghiệp trong chỉ số Jakarta Composite.

gia co phie u tang cho ng ma t tho i da i gia ba t do ng sa n len ha ng ty phu usd
Donald Sihombing

Sở hữu phần lớn tập đoàn, giá trị tài sản hiện tại của Sihombing đạt 1,5 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg.

"Nhờ uy tín, sự tăng trưởng đều về doanh thu và lợi nhuận, Totalindo nhận được nhiều hợp đồng lớn từ chính phủ hơn so với các đối thủ cạnh tranh", ông Ike Widiawati, một nhà phân tích của công ty chứng khoán Oso ở thành phố Jakarta, bình luận.

Khi giới truyền thông hỏi tỷ phú 61 tuổi về sự công nhận của Bloomberg, ông nói rằng vinh quang thuộc về 2.000 nhân viên của tập đoàn.

"Giấc mơ của tôi sẽ hoàn thành nếu tôi có thể bảo đảm sự thịnh vượng cho mọi nhân viên. Tôi chẳng mong ước gì hơn", Sihombing nhấn mạnh.

Chiến lược hiện tại của Sihombing là tập trung vào những dự án bất động sản giá rẻ và tầm trung trong bối cảnh chính phủ chủ trương xây thêm nhà cho người lao động có thu nhập thấp để giải quyết tình trạng thiếu nhà giá thấp. Mục tiêu của ông là tăng doanh thu từ những dự án bất động sản giá thấp tới 30% trong năm nay và 50% vào năm 2020.

"Tôi muốn tỷ lệ phần trăm các dự án của chính phủ và dự án của tư nhân đạt mức 50-50 để tránh những rủi ro từ bất động sản cao cấp. Các bạn biết đấy, bất động sản cao cấp luôn phụ thuộc vào tình hình phát triển của kinh tế toàn cầu", ông bình luận.

Một trong những thú vui của Sihombing là lái siêu xe Ferrari sang Malaysia và Singapore để khám phá các đường phố.

"Đó là cách để tôi thư giãn ngoài công việc", ông thổ lộ.

Nhạc Dương