|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CNBC: Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc sắp tới có thể khiến thị trường thế giới chao đảo

17:10 | 12/10/2017
Chia sẻ
CNBC đăng tải nhận định từ một chuyên gia phân tích rằng, kỳ họp Quốc hội Trung Quốc được dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tuần tới, và những quyết định từ các nhà lãnh đạo được đưa ra trong phiên họp lớn có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng hóa và thị trường chứng khoán toàn cầu.
cnbc ky hop quoc hoi trung quoc sap toi co khien thi truong the gioi chao dao
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNBC.

Theo ông Matt Maley, chuyên gia phân tích chiến lược về vốn cổ phần của Miller Tabak, bất kỳ chính sách kinh tế nào được đưa ra trong cuộc họp sẽ được theo dõi sát sao và có thể tác động đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

"Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng giảm tăng trưởng nợ ở quốc gia này trong năm qua, nhưng họ đã nới lỏng chính sách đó, cho phép một số khoản tín dụng tăng trở lại khi kỳ họp quốc hội chuẩn bị diễn ra. Tuy nhiên, vấn đề là nếu họ bắt đầu thắt chặt lại sau khi cuộc họp quốc hội kết thúc, sau khi củng cố quyền lực của họ, chúng tôi lo ngại rằng điều đó sẽ có ảnh hưởng tiêu cực tới tăng trưởng toàn cầu", ông Maley phát biểu trên chương trình Trading Nation của CNBC hôm thứ Tư.

Tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc đã trở thành một vấn đề trong những năm gần đây, và đã khiến tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P Global Ratings hạ bậc xếp hạng tín dụng của Trung Quốc vào tháng trước.

Các quyết định liên quan đến những thay đổi trong bộ máy lãnh đạo chính phủ và chính sách quốc gia của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới được dự kiến công bố trong cuộc họp. Theo CNBC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dự báo sẽ giữ được vị trí hiện tại của mình.

Trong thư gửi tới CNBC, ông Maley có viết nếu Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và chính phủ Trung Quốc thu hồi kế hoạch kích thích kinh tế sau phiên họp và trở nên khắt khe hơn, điều đó có thể ảnh hưởng đến giá hàng hóa toàn cầu.

“Ngành công nghiệp hàng hóa đã bắt đầu chao đảo, vì vậy nếu họ thực sự rút lại những nỗ lực kích thích kinh tế của mình, nó có thể có tác động đến sự phục hồi của nền kinh tế nhờ các chính sách tài khóa mà mọi người đang nói tới," ông Maley nói thêm. Trung Quốc là một nước sản xuất và tiêu thụ đáng kể các kim loại công nghiệp như đồng và quặng sắt.

Mặt khác, theo ông Maley, bất kỳ sự cố nào diễn ra sau cuộc họp quốc hội liên quan đến mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên có thể làm rung chuyển thị trường chứng khoán.

"Một khi cuộc họp cuối hội vào tuần tới kết thúc, chúng tôi lo ngại rằng bạn sẽ bắt đầu thấy tình hình tại Triều Tiên bắt đầu leo ​​thang một lần nữa", ông Maley nói trong chương trình Trading Nation.

Ông cũng cho biết thêm, về cơ bản, điều duy nhất ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ năm nay là mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

Lyly Cao