|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

CNBC: 2017 là năm dễ kiếm tiền nhất kể từ 1993

16:11 | 07/09/2017
Chia sẻ
Cho tới thời điểm hiện tại, nhiều bằng chứng đã chứng minh 2017 là năm kiếm tiền đặc biệt dễ dàng.
cnbc 2017 la nam de kiem tien nhat ke tu 1993
2017 là năm dễ kiếm tiền nhất kể từ 1993. Nguồn: CNBC

Mặc dù hàng loạt sự kiện gần đây khiến giới đầu tư lo ngại, nhiều tài sản lớn vẫn tăng đáng kể trong năm nay. Chỉ số S&P 500 trên thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng 10%, giá vàng giao tương lai thêm 16% và trái phiếu chính phủ Mỹ (dựa trên chỉ số trái phiếu trong dài hạn của Barclays) tăng 6%.

Chỉ còn gần 4 tháng nữa năm nay sẽ kết thúc. Tuy nhiên, theo kết quả phân tích số liệu từ FactSet của CNBC, nếu năm 2017 kết thúc trong ngày hôm nay, đây là năm đầu tiên 3 loại tài sản trên đều tăng hơn 5% kể từ 1993.

Tuy nhiên, sự gia tăng đồng thời này cũng có một chút không bình thường. Cổ phiếu và trái phiếu chính phủ được xem là những lựa chọn đầu tư truyền thống, với nhu cầu về cổ phiếu phản ánh sự lạc quan của nền kinh tế, trong khi nhu cầu về trái phiếu cho thấy sự khẩn cấp tìm nơi trú ẩn cho nguồn vốn của nhà đầu tư.

Vàng được coi là tài sản được tìm đến trong giai đoạn khủng hoảng phát sinh và lạm phát gia tăng, khi lo sợ không có lợi đối với cổ phiếu, và lạm phát thì không tốt đối với trái phiếu.

Sự mâu thuẫn trong bản chất của mỗi loại tài sản khiến cổ phiếu, trái phiếu và vàng thường không tăng cùng một lúc.

Theo ông Ari Wald của Oppenheimer, trong năm nay, sự gia tăng này phản ánh một môi trường tăng trưởng kinh tế từ thấp tới trung bình.

Nói một cách khác, nền kinh tế hiện đủ mạnh để giúp các công ty kiếm nhiều tiền hơn và vì vậy, giữ giá cổ phiếu tăng cao. Tuy nhiên, lạm phát ổn định hơn dự kiến khiến trái phiếu tăng giá. Ngoài ra, nhiều sự kiện bất ổn chính trị đủ để dấy lên lo ngại giúp giá vàng đi lên.

Mặc dù vây, các chuyên gia phân tích nhận định những biến động vĩ mô này không thể giúp họ rút ra kết luận gì.

"Tôi không nghĩ chỉ vì cả 3 tài sản này tăng giá, mà chúng ta đưa ra được kết luận nào đó", ông Mike Binger, nhà quản lý danh mục đầu tư ở Gradient Investments cho biết.

Lyly Cao