|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

CII hoàn tất mua 49% vốn Xa Lộ Hà Nội, thêm một ‘mẫu hình NBB’?

17:39 | 31/03/2017
Chia sẻ
Rất có thể CII nhận chuyển nhượng cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa Lộ Hà Nội từ một hoặc một số công ty con và liên kết.
 

Mới đây, Công ty Cổ phần Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII) có thông báo về việc mua lại 48,996% cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội (XLHN) và giao dịch hoàn tất ngay trong ngày 31/3/2017.

Như vậy XLHN lại trở thành công ty liên kết của CII sau một quãng thời gian không lâu CII “chia tay”.

Tuy không công bố về danh tánh của nhà đầu tư nào chuyển nhượng cổ phần nhưng nhìn lại lịch sử về thay đổi sở hữu của CII tại một số công ty liên quan đến XLHN, thì rất có thể CII nhận chuyển nhượng cổ phần XLHN từ một hoặc một số công ty con và liên kết.

XLHN hoạt động chính về xây dựng, lắp đặt các công trình giao thông, thoát nước. Năm 2012, XLHN từng là công ty con CII sở hữu 99,99% vốn điều lệ. Đến tháng 3/2013, CII chuyển nhượng 49% vốn XLHN cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Vinaphil – một công ty liên kết CII nắm 49,5% vốn (chuyên về xây dựng công trình giao thông đường sắt, đường bộ), mục đích giao dịch nhằm cơ cấu lại danh mục đầu tư. Như vậy CII giảm sở hữu XLHN còn 51%.

Năm 2014, Công ty Xa lộ Hà Nội chuyển hoạt động sang đầu tư xây dựng dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội. Đồng thời tỷ lệ sở hữu của CII tại Xa lộ Hà Nội vẫn được giữ nguyên 51%.

Đến năm 2015, CII thực hiện chuyển nhượng khoản đầu tư XLHN cho Công ty Cổ phần Đầu tư Cầu đường CII (Mã: LGC) – một công ty con CII nắm 81,51%% vốn điều lệ, chuyên đầu tư các dự án cầu đường. Sau giao dịch chuyển nhượng này, tỷ lệ lợi ích gián tiếp của CII ở XLHN giảm từ 51% xuống 41,57%.

Tại báo cáo kiểm toán năm 2016, CII đã giảm sở hữu tại LGC còn 49%, Vinaphil vẫn giữ nguyên là 49,5%, XLHN không còn xuất hiện trong danh sách công ty liên kết của CII.

Với việc giảm sở hữu tại LGC thì tỷ lệ lợi ích gián tiếp cũng như quyền biểu quyết của CII tại XLHN cũng sẽ giảm theo. Việc gia tăng lại sở hữu ở XLHN rất có thể CII nhận chuyển nhượng từ LGC hoặc Vinaphil.

Trong một động thái tương tự, liên quan đến công ty liên kết mà CII từng giảm rồi lại muốn tăng sở hữu là Công ty Cổ phần Đầu Tư Năm Bảy Bảy (Mã; NBB). Năm 2016, CII đã giảm sở hữu NBB xuống còn 19,99%. Thời gian gần đây, CII lại có ý định gia tăng sở hữu NBB.

Vào đại hội thường niên 2017 sắp tới, Hội đồng quản trị NBB sẽ trình cổ đông thông qua việc cho CII được mua/nhận chuyển nhượng cổ phần NBB để tăng sở hữu từ 25% đến 35% vốn điều lệ mà không phải chào mua công khai.

Tính đến ngày 21/2, CII nắm giữ hơn 15.2 triệu cổ phiếu NBB, ứng với tỷ lệ sở hữu 23.81%. Trước đó, CII đã thông qua kế hoạch chi tiết thành lập CII Land trên cơ sở tăng tỷ lệ sở hữu của CII tại NBB lên trên 51%.

Tiến Vũ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.