|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuyện tổng giám đốc hàng không 'khùng' bỏ việc để khởi nghiệp

15:59 | 11/05/2018
Chia sẻ
Đang là tổng giám đốc hãng hàng không AirAsia, một người đàn ông từ bỏ công việc hàng triệu người mơ ước để khởi nghiệp ở tuổi xế chiều.

Nói chuyện với cựu tổng giám đốc hàng không Azran Osman Rani giống như một cuộc chạy đua marathon về thần kinh. Bạn cần có khả năng chịu đựng để theo câu chuyện vì Rani thường xuyên chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác trong vài giây, Tech In Asia mô tả.

Đây là điều không đáng ngạc nhiên, bởi cựu tổng giám đốc AirAsia là người có thể đạt mọi mục tiêu mà ông đề ra. Sự hồ hởi, hào hứng của ông có thể lan sang những người khác.

Hồ sơ việc làm của Rani cho thấy những bước ngoặt ngoạn mục. Ông tạo dấu ấn lớn khi làm việc cho Astro, tập đoàn phát thanh - truyền hình vệ tinh lớn nhất thuộc sở hữu chính phủ tại Malaysia. Ông góp phần đưa Astro lên sàn chứng khoán Malaysia và giúp nó mở rộng quy mô ra toàn cầu.

chuyen tong giam doc khung bo hang hang khong de khoi nghiep
Azran Osman Rani, cựu tổng giám đốc AirAsia, từ bỏ công việc hàng triệu người mơ ước để tự kinh doanh.

Sau đó Tony Fernandes, người sáng lập hãng hàng không giá rẻ AirAsia, tiếp cận Rani và đưa ra một đề nghị mà ông không thể từ chối.

"Fernandes có một ý tưởng điên rồ là thành lập một hãng hàng không giá rẻ quốc tế. Các thành viên hội đồng quản trị và cổ đông bác bỏ ý tưởng của ông. Họ tuyên bố AirAsia sẽ không bao giờ mạo hiểm để thực hiện ý tưởng phiêu lưu của Fernandes", Rani nhớ lại.

Tự nhận là "kẻ khùng", Rani thích đối mặt với thách thức của việc chỉ đạo dự án mới. Cùng với Fernandes, ông điều hành công ty hàng không mang tên AirAsia X. 6 năm sau cuộc gặp Fernandes, từ một công ty chỉ thuê đúng một máy bay, AirAsia X niêm yết trên sàn chứng khoán với trị giá hàng triệu USD.

Sau đó hãng Malaysia Airlines hứng chịu một biến cố, với sự biến mất của chuyến bay MH370 vào năm 2014.

"Cả ngành hàng không Malaysia sốc. Tôi muốn thực hiện một số chiến lược triệt để nhằm thay đổi ngành hàng không, nhưng hội đồng quản trị không đồng ý. Vì thế tôi nghĩ tôi nên ra đi", Rani tâm sự.

Năm 2015, một người bạn của Rani gặp ông để bàn về một ý tưởng điên rồ nữa. Đó là Patrick Grove, người sáng lập công ty Iflix.

"Grove nghe tin tôi sắp rời AirAsia X và nói với tôi rằng anh ấy muốn cạnh tranh với tập đoàn phát thanh - truyền hình vệ tinh Astro và dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix", ông kể.

Với hàng triệu người, ý tưởng của Grove là thứ kỳ cục, nhưng Rani không thấy thế.

"Tôi nhớ là hồi ấy tôi bay tới thành phố Jakarta (thủ đô của Indonesia) và chờ nhiều giờ bên ngoài trụ sở của một tập đoàn viễn thông Indonesia để thực hiện một cuộc gặp. Đó là một sự khởi đầu khá khiêm nhường", ông bình luận.

Khi Iflix bắt đầu hoạt động, công ty chỉ có vài người với máy tính MacBook và không có sản phẩm. Nhưng giờ đây nó trở thành doanh nghiệp có giá trị 500 triệu USD với hơn 700 nhân viên.

chuyen tong giam doc khung bo hang hang khong de khoi nghiep Giám đốc nhân sự 'vượt sướng' để khởi nghiệp ở tuổi sắp tứ tuần

Kim Cương