|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chuỗi rau sạch tiền tỉ của chàng trai 8X

10:16 | 05/11/2016
Chia sẻ
Nguyễn Đông Hải (31 tuổi) là người đầu tiên ở Đà Lạt xây dựng thành công chuỗi rau sạch khép kín từ nông trại đến showroom trưng bày rồi mở nhà hàng phục vụ thực khách, với doanh thu hàng chục tỉ đồng mỗi năm.
chuoi rau sach tien ti cua chang trai 8x
Nguyễn Đông Hải trong vườn cà chua năng suất cao của công ty mìnhẢNH: G.B

Nguyễn Đông Hải sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở miền quê Hà Tĩnh. Năm 2004, chàng trai này vào TP.Đà Lạt ở nhờ nhà chị để theo học ngành môi trường (Trường ĐH Đà Lạt), vừa học vừa đi làm thuê cho các nhà vườn, vựa rau ở đây. Quá trình lăn lộn này, Hải nhận thấy nhu cầu tiêu thụ rau, nhất là rau sạch của thị trường khá lớn, nên rất thích kinh doanh mặt hàng này.

Từ 7 triệu đồng khởi nghiệp

Năm 2007, Hải rủ một người bạn tên Đức thành lập công ty lấy tên là Hải Đức. “Hai đứa tôi đều khó khăn cả, vì thích quá nên mới quyết định như vậy, chứ khi thành lập công ty chúng tôi chỉ có tổng cộng 7 triệu đồng, vừa đủ để lo làm thủ tục giấy tờ. Ban đầu tụi tôi phải mượn thêm tiền, kinh doanh nông sản thực phẩm bằng hình thức mua đi bán lại. Sau đó, tôi thuyết phục mượn sổ đỏ của anh chị (anh rể, chị ruột) vay lấy tiền thuê 3 ha đất, rồi dựng nhà kính 6.000 m2 và cuối năm đó anh chị góp thêm vốn, chúng tôi dựng được 2 ha nhà kính để trồng rau các loại”, Hải kể.

Nhưng vừa vào nghề thì bao khó khăn liền ập xuống. Kỹ thuật trồng rau chưa có, sâu bệnh liên tục khiến rau chết lên chết xuống, thị trường tiêu thụ lại bấp bênh, rau bán chẳng ai mua, chỉ gửi bán hàng chợ và giá cả do các tư thương quyết định hết, công ty rơi vào thua lỗ triền miên. “Chỉ trong 2 năm chúng tôi lỗ hết 2 tỉ đồng, nhiều hệ lụy cũng kéo theo. Đầu năm 2009, tôi tách riêng thành lập Công ty TNHH Viet Farm và chạy khắp nơi vay mượn tiền để tiếp tục với nghề rau. Lần này tôi định hướng rõ ràng, sản xuất làm sao phải có tiêu chuẩn, chất lượng hướng đến thị trường tốt hơn, cao cấp hơn. Tôi thuê công ty tư vấn về hướng dẫn, xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Cuối năm 2009, nông trại của tôi được cấp chứng nhận này, lúc ấy tôi sản xuất trên 3 ha đất…”, Hải tâm sự.

Đến “đại gia” bạc tỉ

Có chứng nhận GlobalGAP, công ty của Hải bắt đầu có khách hàng là các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... tìm đến và ký kết hợp đồng tiêu thụ. Việc kinh doanh từng bước khởi sắc. Năm 2010 công ty của Hải cung cấp ra thị trường 150 tấn rau, doanh thu đạt 3 tỉ đồng và chính thức cắt lỗ. Tiếp đó, Hải hợp tác với 6 hộ nông dân khác (4 ha đất) để mở rộng diện tích sản xuất, dưới hình thức công ty hướng dẫn kỹ thuật, giám sát chặt chẽ chất lượng và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con. Việc kinh doanh thuận lợi, chỉ 2 năm tiếp theo, Hải hoàn trả hết số nợ ban đầu và đến năm 2013 anh thuê thêm 8 ha đất lâu dài ở P.8 (TP.Đà Lạt) để đầu tư sản xuất...

Hiện nay, tổng số diện tích sản xuất của công ty Hải là 13 ha, trong đó có 6 ha nhà kính đầu tư theo công nghệ Israel, đồng thời hợp tác thêm với nông dân 10 ha sản xuất 40 loại rau theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP. Quá trình sản xuất, Hải thuê các đơn vị kiểm định độc lập đánh giá chất lượng rau để đảm bảo sản phẩm luôn luôn đạt chất lượng tốt nhất.

Nguyễn Đông Hải chia sẻ: “Năm 2014, công ty tôi đã có hợp đồng xuất khẩu rau trực tiếp sang Singapore, Malaysia, Campuchia, tổng sản lượng rau năm ấy đạt 1.500 tấn, trong đó xuất khẩu 30%, tổng doanh thu 15 tỉ đồng. Năm 2015, sản lượng tăng hơn gấp đôi, đạt 3.600 tấn (xuất khẩu 35%), doanh thu đạt 32 tỉ đồng. Vườn rau đều được gắn camera, khách hàng nếu muốn giám sát quy trình sản xuất, thu hoạch sẽ được cài đặt về máy họ để xem bất cứ lúc nào”.

Làm du lịch canh nông

Nhận thấy tiềm năng phát triển với cây rau còn rất lớn, nhu cầu du khách tìm rau sạch ngày càng nhiều nhưng Đà Lạt đang thiếu cửa hàng rau sạch đúng nghĩa để phục vụ, Hải liền đầu tư để đáp ứng. Tháng 4.2016, Hải khai trương showroom trưng bày rau sạch trên đường Bùi Thị Xuân (TP.Đà Lạt) để giới thiệu, bán rau cao cấp (có đóng gói sẵn) cho người dân địa phương và du khách lựa chọn. Đồng thời, tại đây, Hải cũng mở luôn một nhà hàng chuyên phục vụ các món rau này cho thực khách để họ có thể ăn, cảm nhận tại chỗ và mua hàng. Song song đó, Hải giới thiệu kết nối các tour, tuyến để làm du lịch canh nông. Du khách đến sẽ được đưa vào nông trại tham quan, trải nghiệm quy trình trồng rau sạch, sau đó về tham quan showroom, tìm hiểu cách đóng gói, bảo quản rau, rồi lại nhà hàng thưởng thức các món rau.

“Dù mới đưa mô hình này vào hoạt động nhưng bước đầu cũng có hiệu quả, nhiều du khách đã tự tìm đến. Bình quân mỗi ngày có vài trăm lượt khách, cao điểm có ngày đón 500 - 1.000 lượt du khách, doanh thu bán rau cao cấp ở showroom này mỗi ngày đạt 10 - 35 triệu đồng”, Hải hồ hởi.

Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Lâm Đồng, cho biết chi cục thường xuyên lấy mẫu kiểm tra sản phẩm ở nông trại của Nguyễn Đông Hải và tất cả đều an toàn. “Mô hình sản xuất, kinh doanh rau sạch theo chuỗi khép kín như của Hải là mô hình mới, đầu tiên ở Đà Lạt mang lại hiệu quả, góp phần phát triển du lịch địa phương và quảng bá sản phẩm nông sản Đà Lạt”, ông Hưng nói.

Nguyễn Đông Hải cho biết anh sẵn sàng chia sẻ về kinh nghiệm trồng và quản lý rau sạch, tư vấn thị trường... qua điện thoại 0937900780, hoặc trực tiếp tại công ty

Gia Bình