|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán toàn cầu đi xuống chờ bài phát biểu của Trump

16:15 | 27/02/2017
Chia sẻ
Chứng khoán đi xuống, vàng và đồng yen chấm dứt chuỗi tăng ba ngày khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước bài phát biểu của Donald Trump.
chung khoan toan cau di xuong cho bai phat bieu cua trump
Ảnh minh họa: Reuters

Thị trường chứng khoán châu Âu dao động chiều nay, còn buổi sáng tại phiên châu Á, cổ phiếu các ngân hàng và công ty xuất khẩu đi xuống. Đồng yen và vàng quay đầu giảm dù lượng giao dịch gần mức cao nhất trong vòng 3 tháng. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trái ngược với xu hướng tuần vừa rồi. Đồng bảng Anh giảm giá mạnh so với các loại tiền tệ chính sau báo cáo cho thấy Scotland có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào tháng ba. Giá dầu tăng lên trên 54 USD một thùng và giá quặng thép cũng quay đầu đi lên sau một tuần giảm.

Đà tăng trên thị trường chứng khoán toàn cầu đang dần hạ nhiệt khi các nhà quản lý quỹ, nhà đầu tư đang quan ngại về sự bất ổn chính trị cùng kế hoạch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Cụ thể, chỉ số MSCI chứng khoán toàn cầu giảm 0,1% tính đến 8h23 theo giờ London, tức 15h23 theo giờ Hà Nội. Trước đó hôm thứ sáu, MSCI All-Country World Index giảm 0,3% ngay sau khi vừa lập kỷ lục cao nhất trong lịch sử.

Chỉ số Stoxx Europe tại châu Âu ít thay đổi sau khi giảm 0,9% trong ba phiên vừa rồi. Topix ở Nhật Bản hạ 1%, ngày đi xuống thứ ba liên tiếp. Hang Seng của Hong Kong giảm 0,2%. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải giảm 0,8%.

Giới đầu tư đang chờ đợi thêm chi tiết qua bài phát biểu về kế hoạch chi tiêu của Donald Trump, về lịch trình của gói kích thích tài chính như đã hứa.

"Chúng tôi không chắc chắn chính sách của Trump sẽ như thế nào, ông ấy liệu có thực thi tất cả những gì đã cam kết hay không", một giám đốc tại Kapstream Capital nói với Bloomberg TV tại Sydney sáng nay. Theo đó, bài phát biểu hôm thứ Ba của Donald Trump được kỳ vọng sẽ giải đáp cho các thắc mắc nói trên.

Chính trường châu Âu cũng khiến nhà đầu tư chứng khoán quan tâm, nhất là cuộc bầu cử Tổng thống ở Pháp và kế hoạch Brexit ở Anh. Đồng bảng đi xuống sau khi tờ Times of London cho biết Thủ tướng Anh đang chuẩn bị cho tình huống Scotland sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào tháng ba tới.

Những sự kiện được chờ đợi tuần này:

Bài phát biểu của Trump diễn ra trước Quốc hội vào ngày 28/2. Vị Tổng thống mới được kỳ vọng sẽ trình bày kế hoạch cải cách thuế, cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra các nhà đầu tư cũng chờ đợi vài bình luận của các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ, bao gồm bà Chủ tịch Janet Yellen tại một sự kiện ở Chicago vào cuối tuần.

Các số liệu kinh tế được đưa ra tuần này bao gồm thu nhập và chi tiêu trung bình của người Mỹ. Ấn Độ và Australia công bố số liệu tăng trưởng GDP quý 4/2016. Số liệu PMI của Trung Quốc cũng sắp được công bố với dự báo tăng. Nhật Bản sẽ đưa ra báo cáo sản lượng nhà máy, chi tiêu vốn.

Ngành cờ bạc Macau dự kiến vẫn tăng trưởng tốt tháng này. Số liệu được báo cáo vào thứ Tư.

Vân Vũ

Nhập khẩu thép từ Trung Quốc cao kỷ lục, đà phục hồi ngành thép trong nước vẫn chưa chắc chắn
Với đà phục hồi hiện nay, dự báo sản xuất thép thành phẩm năm 2024 có thể đạt 30 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự phục hồi này không chắc chắn và các doanh nghiệp thép còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sức ép từ thép Trung Quốc.