|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán cơ sở biến động mạnh, thị trường phái sinh ghi nhận nhiều kỷ lục tháng 2

10:31 | 05/03/2018
Chia sẻ
Trong tháng biến động của thị trường chứng khoán cơ sở, thì giá trị giao dịch bình quân/phiên của thị trường phái sinh lại tăng kỷ lục 51% so với tháng 1. Bên cạnh đó, khối lượng mở (OI) toàn thị trường cũng ghi nhận mốc cao nhất kể từ khi khai trương thị trường.
chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2 Thị trường chứng khoán chờ 'bóc tem' nhiều sản phẩm
chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2 Tháng 1/2018, khối lượng hợp đồng mở OI trên thị trường phái sinh tăng gần 35%
chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2 HOSE: Covered warrant dự kiến chính thức triển khai vào cuối tháng 3

Giá trị giao dịch bình quân/phiên tăng kỷ lục 51% so với tháng 1

Trong tháng có 1 mã sản phẩm là VN30F1802 đáo hạn ngày 13/2/2018 và HNX đã niêm yết bổ sung sản phẩm thay thế là VN30F1804 vào ngày 22/2/2018. Tại thời điểm cuối tháng 2 có 4 mã hợp đồng được giao dịch là VN30F1803, VN30F1804, VN30F1806 và VN30F1809.

chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2

Tháng 2 ghi nhận nhiều kỷ lục mới của thị trường chứng khoán phái sinh. Mặc dù số ngày giao dịch chỉ có 15 ngày do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, tổng khối lượng giao dịch vẫn đạt 421.824 hợp đồng với tổng giá trị giao dịch tính theo mệnh giá hơn 44.669 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 3% và gần 3% so với tháng trước. Khối lượng giao dịch bình quân đạt 28.122 hợp đồng/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 2.978 tỷ đồng/phiên, với mức cùng mức tăng kỷ lục hơn 51% so với tháng trước.

Thị trường chứng khoán phái sinh là một kênh đầu tư cũng như phòng vệ rủi ro, có tác dụng ổn định tâm lý nhà đầu tư đặc biệt khi thị trường cơ sở biến động đột ngột.

Cụ thể, trong hai ngày 5/2 và 6/2, khi VN-Index giảm tổng cộng hơn 93 điểm, giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh lại diễn ra sôi động với khối lượng giao dịch lập kỷ lục mới vào ngày 6/2, đạt 39.311 hợp đồng, tương ứng gần 3.914 tỷ đồng giá trị giao dịch. Phiên giao dịch ngày 27/2 có giá trị giao dịch lớn nhất kể từ ngày khai trương thị trường với gần 4.274 tỷ đồng giá trị theo danh nghĩa.

chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2
Nguồn: Tổng hợp giao dịch toàn thị trường

98% giao dịch phái sinh là của nhà đầu tư cá nhân trong nước

Khối lượng mở (OI) toàn thị trường tăng 5,19% so với tháng trước, tính đến cuối ngày 28/2, khối lượng OI của toàn thị trường đạt 11.461 hợp đồng, là khối lượng OI cao nhất từ khi khai trương thị trường. Việc duy trì tăng trưởng khối lượng OI thể hiện dòng tiền tiếp tục xu hướng đổ vào thị trường phái sinh.

chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2
Tổng hợp giá và khối lượng giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh (Nguồn: HNX)
chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2
So sánh khối lượng giao dịch theo mã sản phẩm (Nguồn: HNX)
chung khoan co so bien dong manh thi truong phai sinh ghi nhan nhieu ky luc thang 2
Thống kê VN30F1801 so với VN30-Index (Nguồn: HNX)

Số lượng tài khoản giao dịch phái sinh được mở tiếp tục tăng hơn 9,5% so với tháng trước, đạt 21.819 tài khoản. Hoạt động giao dịch vẫn tập trung chủ yếu ở các nhà đầu tư cá nhân trong nước, chiếm gần 98%.

Sự tham gia của nhà đầu tư tổ chức trong nước chỉ chiếm khoảng 0,16% khối lượng giao dịch toàn thị trường. Hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán giảm so với tháng 1, chiếm gần 1,8% khối lượng giao dịch. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 2 tăng gấp 2,3 lần so với tháng 1, đạt 1.842 hợp đồng, chiếm 0,22% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Hoàng Kiều

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.