|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chưa đạt được thỏa thuận với cổ đông lớn Furukawa Battery, lối đi nào cho Pin Ắc quy Miền Nam (PAC)?

11:04 | 03/10/2018
Chia sẻ
Furukawa Battery đã đưa ra những yêu cầu quá khắt khe khiến Pin Ắc quy Miền Nam khó lòng đáp ứng được.
 
chua dat duoc thoa thuan voi co dong lon furukawa battery loi di nao cho pin ac quy mien nam pac Giá chì tăng cao, lãi ròng quý III Pin ắc quy miền Nam giảm 24%
chua dat duoc thoa thuan voi co dong lon furukawa battery loi di nao cho pin ac quy mien nam pac Furukawa Battery trở thành đối tác chiến lược của Pin Ắc quy Miền Nam

Theo báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), bức tranh kinh doanh của CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (Mã: PAC) năm 2018 khả quan hơn nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm. Tuy nhiên, công ty vẫn còn phải đối diện với nhiều khó khăn.

Doanh thu và lợi nhuận 8 tháng tăng trưởng trái chiều

Doanh thu 8 tháng đầu năm của Pin Ắc quy Miền Nam đạt mức 2.324 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ), chủ yếu là do giá bán bình quân tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá chì tăng cao từ quý IV năm 2017 và đạt đỉnh vào quý I năm nay. Điều này khiến cho Pin Ắc quy Miền Nam và Ắc Quy GS - đối thủ cạnh tranh trực tiếp của công ty đã cùng nhau tăng giá bán, lần lượt là 5% và 10% vào cuối năm 2017 và tháng 4/2018.

Mức giá liên tục tăng đã làm thị trường biến động, khiến các nhà phân phối và đại lý có xu hướng “ôm” hàng chờ giá tăng. Cùng thời điểm đó, việc di dời nhà máy Tân Tạo sang nhà máy Nhơn Trạch tạm thời làm giảm tổng công suất các nhà máy của công ty.

Chính vì vậy, công ty đã không thể đáp ứng được nhu cầu mua hàng tăng đột biến từ thị trường. Kết quả là, sản lượng tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm 2018 hầu như không tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù doanh thu tăng trưởng mạnh, lợi nhuận trước thuế sau 8 tháng đầu năm đạt khoảng 85 tỷ đồng (giảm 30% so với cùng kỳ). Sự sụt giảm này chủ yếu đến từ việc tăng tỷ lệ chiết khấu cho các nhà phân phối.

Bức tranh kinh doanh năm 2018 được kỳ vọng sáng hơn năm ngoái.

Giá chì và kẽm được dự báo sẽ tiếp tục giảm vào những tháng cuối năm. Tuy vậy, VDSC vẫn kỳ vọng về biên lợi nhuận gộp của công ty trong quý IV năm nay.

Nếu không có biến đổi lớn trong chiến lược, VDSC dự báo biên lợi nhuận gộp có thể đạt 15%.

Doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2018 dự kiến đạt lần lượt 3.250 tỷ đồng (tăng 13%) và 160 tỷ đồng (giảm 8%).

Tuy nhiên, nếu loại trừ khoản lợi nhuận bất thường 23 tỷ đồng từ việc bồi thường dự án 445 Gia Phú, lợi nhuận trước thuế năm 2018 tăng 5,3% so với cùng kỳ.

Bên cạnh thuận lợi từ việc giá nguyên liệu giảm, Pin Ắc quy Miền Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khác.

chua dat duoc thoa thuan voi co dong lon furukawa battery loi di nao cho pin ac quy mien nam pac

Cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ

VDSC nhận định, Pin Ắc quy Miền Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp FDI và các sản phẩm nhập khẩu.

Trong số các doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), Ắc Quy GS chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của PAC. Mặc dù hệ thống phân phối và chất lượng ắc quy của công ty được đánh giá cao, nhưng sản phẩm của Pin Ắc quy Miền Nam với thương hiệu nội địa khó chiếm ưu thế trước thương hiệu GS Nhật Bản.

Ngoài ra, công ty còn gặp khó khăn trong cuộc cạnh tranh về giá với ắc quy được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Nhờ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính phủ Hàn Quốc, giá ắc quy có xuất xứ từ nước này thấp hơn rất nhiều so với sản phẩm của công ty.

Tổng công suất có khả năng giảm tạm thời trong tương lai

Theo VDSC, công suất của nhà máy Biên Hòa và Nhơn Trạch lần lượt đạt 1 và 1,2 triệu kWh. Hiện tại, các nhà máy này đã hoạt động 90% công suất. Theo đại diện của công ty, để đảm bảo môi trường, nhà máy Biên Hòa sẽ phải di dời đến khu công nghiệp An Phước, Đồng Nai trước năm 2022.

Pin Ắc quy Miền Nam đã đầu tư một khu đất rộng 8,5 ha tại khu công nghiệp này để xây dựng nhà máy mới. Mới đây, công ty đã đặt cọc 10% trên tổng số tiền đầu tư khu đất là 180 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, VDSC vẫn chưa nhận thấy một kế hoạch rõ ràng nào cho việc xây dựng nhà máy mới. Chưa kể đến việc xin giấy phép xây dựng và hoàn thành nhà máy phải mất ít nhất 3-4 năm.

Vì vậy, VDSC lo ngại rằng nếu nhà máy An Phước không thể đi vào hoạt động vào cuối năm 2021, tổng công suất sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Ngay cả khi việc xây dựng nhà máy mới đúng tiến độ thì việc di dời nhà máy Biên Hòa trong tương lai cũng có thể làm cho hoạt động sản xuất bị gián đoạn tạm thời.

Vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào với cổ đông Furukawa Battery

Furukawa Battery là một công ty chuyên sản xuất pin ắc quy của Nhật Bản. Furukawa Battery trở thành cổ đông lớn của Pin Ắc quy Miền Nam từ cuối tháng 10/2016 khi mua vào gần 4,9 triệu cổ phiếu PAC tương ứng 10,5% vốn điều lệ.

Furukawa Battery đã từng giúp Pin Ắc quy Miền Nam về mặt kỹ thuật để sản xuất loại pin VRLA cho xe máy cách đây 6 năm (2010). Đó là thời điểm công ty đang gặp nhiều khó khăn khi các dòng sản phẩm nghèo nàn, thiết bị công nghệ còn lạc hậu.

Là cổ đông lớn thứ hai của Pin Ắc quy Miền Nam, Furukawa Battery (FB) được xem là đối tác chiến lược của công ty. FB từng được kỳ vọng sẽ cung cấp các giải pháp công nghệ cũng như hỗ trợ công ty trong việc mở rộng thị trường.

Tuy nhiên, cho đến nay, Pin Ắc quy Miền Nam và FB vẫn chưa ký kết một thỏa thuận nào.

Đại diện PAC chia sẻ, FB đã đưa ra những yêu cầu quá khắt khe khiến công ty khó lòng đáp ứng được. Đầu tiên là, FB đưa ra mức giá chuyển giao công nghệ quá cao. Ngoài ra, FB yêu cầu Pin Ắc quy Miền Nam chia sẻ một phần doanh thu trong tất cả vòng đời sản phẩm thay vì 3-5 năm như công ty đề xuất.

Hơn nữa, công ty không được phép xâm nhập vào thị trường hiện tại của FB. Từ những khó khăn này, VDSC không lạc quan về việc hai bên sẽ tiến tới hợp đồng chuyển giao công nghệ trong năm nay.

Xem thêm

Minh Anh